วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 02:17 น.

เศรษฐกิจ

อบก.มอบรางวัลยอดเยี่ยม ให้ ซีพีเอฟ

วันพุธ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564, 20.13 น.
อบก.มอบรางวัลยอดเยี่ยม ให้ ซีพีเอฟ
 
อบก.มอบรางวัลยอดเยี่ยม ให้ “ซีพีเอฟ” องค์กรธุรกิจคาร์บอนต่ำและยั่งยืน(LCSi)  ประจำปี 2564  
   
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ได้รับรางวัล "ยอดเยี่ยม" ในการประเมินองค์กรธุรกิจคาร์บอนต่ำและยั่งยืน (Low Carbon and Sustainable Business Index: LCSi) ประจำปี 2564 โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก.  สะท้อนความมุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และรักษาสมดุลสิ่งแวดล้อม    
 
นายเกียรติ​ชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวย​การองค์การ​บริหาร​จัดการ​ก๊าซ​เรือนกระจก​ (องค์​การมหาชน)​ เป็นประธานในการสัมมนาเรื่อง "แนวทาง​การ​ดำเนิน​ธุรกิจ​ยุคใหม่​ที่คาร์บอน​ต่ำและยั่งยืน" และ พิธี​ประกาศผลการประเมินและจัดระดับธุรกิจ​คาร์บอน​ต่ำและยั่งยืน ประจำปี 2564 พร้อมมอบรางวัลให้กับบริษัทที่ผ่านการประเมิน 
 
 
นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส  ด้านพัฒนาความยั่งยืนองค์กร  ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  โดยมีเป้าหมายเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำ ให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน  และกำหนดแผนปฏิบัติการที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)   ตั้งแต่ส่งเสริมเกษตรกรให้มีการจัดหาวัตถุดิบที่ไม่ได้มาจากแหล่งตัดไม้ทำลายป่า การเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต  ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การวางแผนระบบโลจิสติกส์ บริหารจัดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในสถานประกอบการ พร้อมทั้งสานต่อความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าบกและป่าชายเลน ที่ดำเนินการไปแล้วรวมมากกว่า 1 หมื่นไร่      
       
ซีพีเอฟ นำหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้บริหารจัดการทรัพยากรเกิดประโยชน์สูงสุด  โดยในปี 2563 มีสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนคิดเป็น 26% ของพลังงานที่ใช้ทั้งหมด  ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 575,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และยังมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์  และฉลากลดโลกร้อนมากกว่า 790 รายการ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำมากกว่า 1 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟ กำหนดเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการใช้พลังงานต่อหน่วยการผลิตลง 25% ในปี 2568  เทียบกับปีฐาน 
 
นอกจากนี้ ภายใต้กลยุทธ์ความยั่งยืน CPF 2030 Sustainability in Action  ซึ่งบริษัทฯ ประกาศเป็นแผนปฏิบัติการในช่วง 10 ปีข้างหน้า (ปี 2564-2573) ทำให้สามารถสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ  (Sustainable Development Goals : SDGs) ได้ครบทั้ง 17 เป้าหมาย ส่งเสริมการลงมือทำในระดับของพนักงาน คู่ค้า สู่องค์กรคาร์บอนต่ำและยั่งยืน สอดรับกับทศวรรษแห่งการลงมือทำ (Decade of Action) ตามเป้าหมายของสหประชาชาติ 
 
ทั้งนี้ อบก.ได้จัดทำตัวชี้วัดธุรกิจคาร์บอนต่ำและยั่งยืน (Low Carbon and Sustainable Business Index: LCSi) มาตั้งแต่ปี 2562 โดยปีนี้  ซีพีเอฟได้รับรางวัลยอดเยี่ยม จากการประเมินข้อมูลที่เปิดเผยในรายงานความยั่งยืนของบริษัทฯย้อนหลัง 3 ปี  และสัมภาษณ์ข้อมูลของบริษัท ในมิติด้านสิ่งแวดล้อม มิติด้านสังคม และมิติด้านเศรษฐกิจ