วันศุกร์ ที่ 02 พฤษภาคม พ.ศ. 2568, 14.43 น.
“ไทย-มาเลเซีย” ขับเคลื่อนคมนาคมขนส่ง เส้นทางรถไฟสายสุไหงโก-ลก - รันเตาปัง
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับ H.E. Loke Siew Fook รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประเทศมาเลเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อหารือความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม และการยกระดับการเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งระหว่างไทย - มาเลเซีย ให้เกิดความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น
นายสุริยะ เปิดเผยว่า การเยือนของฝ่ายมาเลเซียในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เมื่อเดือนธันวาคม 2567 สะท้อนเจตจำนงทางการเมืองที่แน่วแน่ของทั้งสองฝ่ายในการกระชับความสัมพันธ์และผลักดันความร่วมมือทวิภาคี โดยมุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวและการพัฒนาพื้นที่ชายแดนร่วมกัน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้มีการหารือถึงประเด็นสำคัญด้านการขนส่งทางถนนและทางราง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมโยง การอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน และการขนส่งสินค้า ตลอดจนสนับสนุนการบูรณาการร่วมกันในระดับภูมิภาค
สำหรับการขนส่งทางถนน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงการเร่งรัดการพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย - มาเลเซีย 2 ฉบับ ได้แก่ 1) ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนระหว่างไทยและมาเลเซีย (Memorandum of Understanding on Cross Border Transport of Goods between Thailand and Malaysia: CBTG) และ 2) ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนระหว่างไทยและมาเลเซีย (Memorandum of Understanding on Cross Border Transport of Passengers between Thailand and Malaysia: CBTP) เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาการขนส่งสินค้า และอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนทั้งสองประเทศ ตลอดจนเพื่อให้เกิดสิทธิในการขนส่งทางถนนที่เท่าเทียมกัน โดยตั้งเป้าหมายให้การเจรจาได้ข้อยุติและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจทั้ง 2 ฉบับ ภายในเดือนกรกฎาคม 2568 พร้อมกันนี้ยังสนับสนุนแนวทางการเชื่อมโยงข้อมูลระบบใบอนุญาตขับรถแบบดิจิทัลกับใบขับขี่ระหว่างประเทศ ผ่านกลไกอาเซียนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
ด้านการขนส่งทางราง ได้หารือการฟื้นฟูการเดินรถไฟเส้นทางสุไหงโก-ลก - รันเตาปันยัง โดยที่ประชุมมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทยและการรถไฟมาเลเซีย (Keretapi Tanah Melayu: KTMB) ใช้กลไก KTMB - SRT Joint Conference เพื่อร่วมกันพิจารณากระบวนการและกำหนดแผนการกลับมาเปิดให้บริการที่ชัดเจน เพื่อฟื้นฟูโครงข่ายการคมนาคมข้ามพรมแดนในอดีต และสอดคล้องกับการพัฒนาระบบรางชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย (Eastern Corridor Rail Link: ECRL) ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและจะเปิดให้บริการในไตรมาส 4 ของปี 2569 นอกจากนี้ ได้หารือในประเด็นการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการผลักดันการทำพิธีการศุลกากรเพียงครั้งเดียว ณ จุดขาเข้า (Single Window Inspection: SSI) ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการตรวจสินค้าอย่างมีนัยสำคัญ
ทั้งนี้ นายสุริยะ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมด้านพิธีการศุลกากรของฝ่ายมาเลเซีย เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังแสดงความยินดีต่อการกลับมาให้บริการเดินรถไฟในเส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - ปาดังเบซาร์ - บัตเตอร์เวิร์ธ รัฐปีนัง ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมคาดว่าจะเปิดให้บริการเที่ยวแรก ภายในเดือนกรกฎาคม 2568 ถือเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประเทศ และอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนทั้งสองประเทศอีกด้วย