วันเสาร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2568 12:42 น.

เศรษฐกิจ

ท่าเรือ เดินหน้ามาตรการจัดสรรพื้นที่ ใช้ระบบIT แก้ปัญหาจราจรท่าเรือแหลมฉบัง

วันพฤหัสบดี ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2568, 17.08 น.

ท่าเรือ เดินหน้ามาตรการจัดสรรพื้นที่ ใช้ระบบIT แก้ปัญหาจราจรท่าเรือแหลมฉบัง

        

         

นายเกรียงไกร  ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ร่วมกับผู้บริหาร ทลฉ. ได้ประชุม ติดตาม ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการจราจร เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่เป็นสาเหตุของปัญหาการจราจรติดขัดในครั้งนี้  โดย กทท. ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้

 

• มาตรการเร่งด่วน

 

 - จัดพื้นที่ลาน 70 ไร่ และ 22 ไร่ สำหรับให้รถบรรทุกที่รอเข้าท่าเทียบเรือ

 - เพิ่มพื้นที่ภายในศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ เพื่อวางตู้สินค้าขาออก

 - ประสานงานศุลกากรเพื่ออนุญาตนำตู้สินค้าขาเข้ามาจัดเก็บนอกเขตท่าเทียบเรือเป็นการชั่วคราว 

 - บังคับใช้ Truck Queue 100% ภายในเดือนสิงหาคม 2568 เพื่อบริหารจัดการรถบรรทุกให้กระจายตัว

 - พัฒนา Mobile Application สำหรับแก้ไขปัญหาด้านการจราจร

 - ขอความร่วมมือหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้เพิ่มระยะเวลาการปฏิบัติงานให้ยาวขึ้น 

 - เร่งเปิดช่องทางเข้า – ออก เพิ่มเติม (ปัจจุบันมีข้อจำกัดด้านกฎหมาย) และปรับเปลี่ยนช่องทางเข้า – ออกให้สอดคล้องกับสถานการณ์จราจรในแต่ละช่วงเวลา

 - จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอำนวยความสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง

-  จัดห้องสุขาเคลื่อนที่ภายในพื้นที่เพิ่มเติมอีกจำนวน 12 จุด เพื่อบริการได้อย่างทั่วถึง

 

• มาตรการคู่ขนาน

 

 - เตรียมพื้นที่ 83 ไร่ (นอกเขตรั้วศุลกากร) เป็นจุดพักคอยของรถบรรทุกตู้สินค้าก่อนเข้าสู่ท่าเทียบเรือ

 - ปรับพื้นที่ว่างเปล่าบริเวณศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ เป็นพื้นที่สำรองในการจอดรถบรรทุก

 

• มาตรการระยะยาว

 

 - จัดทำ Master Plan เพิ่มโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อบริหารจัดการพื้นที่ให้สอดคล้องกับปริมาณการขนส่งตู้สินค้าที่เพิ่มขึ้น

- เร่งรัดการพัฒนาโครงการท่าเทียบเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ให้เปิดบริการได้ภายในปลายปี 2570

- ปรับโครงสร้างค่าภาระให้เหมาะสม เพื่อบริหารตู้ตกค้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       

“จากนโยบายประกาศเก็บภาษีนำเข้าสหรัฐฯ ทำให้มีการเร่งการขนส่งสินค้ามากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณตู้สินค้าผ่านท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) เพิ่มขึ้นกว่า 10% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 การเพิ่มขึ้นของตู้สินค้าอย่างรวดเร็วและไม่ปกตินี้ ส่งผลให้ปริมาณรถบรรทุกหนาแน่น เกิดปัญหาจราจรติดขัดรุนแรงในพื้นที่เกินโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับปริมาณตู้สินค้าและรถบรรทุกที่เข้ามาใช้บริการ ทลฉ. ณ ปัจจุบัน ประกอบกับการขนส่งทางเรือล่าช้าไม่สามารถเทียบท่าได้ตามกำหนดเวลา และตู้สินค้าคงค้างภายในพื้นที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก คาดว่าในปี 2568 จะมีรถบรรทุกมากกว่า 5.4 ล้านคัน/ปี (เฉลี่ยวันละ 15,000 คัน ซึ่งบางวันมีปริมาณรถสูงถึง 20,000 คัน/วัน)” 

         

ทั้งนี้ กทท. ยืนยันว่าท่าเรือแหลมฉบังไม่มีนโยบายการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ เพิ่มเติมและในฐานะเจ้าของพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบังให้ความสำคัญกับการคลี่คลายสถานการณ์นี้อย่างจริงจังและเร่งด่วน และเชื่อมั่นว่าการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือ ผู้นำเข้า – ส่งออก ผู้ประกอบการขนส่งทางบก ฯลฯ จะนำไปสู่แนวทางการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป