เศรษฐกิจ
“บางกอกแอร์เวย์ส”โชว์ศักยภาพ “สนามบินตราด” สู่ศูนย์กลางการบินภาคตะวันออก
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

“บางกอกแอร์เวย์ส”โชว์ศักยภาพ “สนามบินตราด” สู่ศูนย์กลางการบินภาคตะวันออก
นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยถึงแผนการพัฒนาโครงการพัฒนาศักยภาพสนามบินตราดระยะแรก (เฟสแรก) มีแผนจะขยาย รันเวย์ (Runway) จาก 1,800 เมตร เป็น 2,000 เมตร, การสร้างลานจอดอากาศยาน เพื่อรองรับเครื่องบินไอพ่นขนาดเล็ก–กลาง (A320, A319, B737, B717, ERJ145) ได้สูงสุด 3 ลำ หรือรองรับเครื่องบินใบพัด (ATR72, YS-11) 2 ลำ ร่วมกับเครื่องบินไอพ่นขนาดกลาง 2 ลำได้ในเวลาเดียวกัน, การปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร ขยายพื้นที่จาก 2,100 ตร.ม. เป็น 3,400 ตร.ม. เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารสูงสุด 250,000 คนต่อปี ซึ่งคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 400 ล้านบาท
มีกำหนดจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3 ปี 2569
“สนามบินตราด เป็นหนึ่งในสนามบินที่มีศักยภาพของเรา เนื่องจากจังหวัดตราดเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภาคตะวันออก และเป็นที่นิยมของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของบางกอกแอร์เวย์ส เราเห็นสัญญาณการฟื้นตัว โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีจำนวนผู้โดยสารแล้วกว่า 40,427 คน และคาดว่าฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ตามแนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่มาจากยุโรปมีการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าสิ้นปี 2568 คาดว่าจะมีจะมียอดผู้โดยสารประมาณ 90,000คน” นายพุฒิพงศ์ กล่าว
สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินตราด ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขัน รองรับการขยายเครือข่ายเส้นทางบินใหม่ในอนาคต ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เชื่อมโยงเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมและเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะในฤดูกาลท่องเที่ยวที่มีความต้องการในการเดินทางสูง ซึ่งจะยกระดับสนามบินตราดสู่การเป็นศูนย์กลางการบินแห่งภูมิภาคตะวันออกในอนาคต สนามบินตราด ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด บนพื้นที่กว่า 1,600 ไร่ ห่างจากตัวเมืองตราดประมาณ 35 กิโลเมตร และห่างจากท่าเรือเฟอร์รีเกาะช้างเพียง 17 กิโลเมตร นับเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญของการท่องเที่ยวฝั่งตะวันออก โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์สให้บริการเที่ยวบินประจำ กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – ตราด (ไป–กลับ) วันละ 2 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบิน ATR72-600 ขนาด 70 ที่นั่ง และจะเพิ่มความถี่เป็นวันละ 3 เที่ยวบินตั้งแต่เดือนตุลาคม 2568 เพื่อรองรับการเดินทางช่วงไฮซีซัน
อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนจัดหาเครื่องบินของสายการบิน ขณะนี้จัดหาเครื่องบิน ATR72-600 จำนวน 10 ลำ โดยจะเริ่มทยอยรับมอบเครื่องบินภายในปี 2569 ซึ่งปัจจุบัน มีฝูงบิน 23 ลำ และปลายปีนี้จะเพิ่มเป็น 24 ลำ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเช่าเครื่องบินเพิ่มอีก 1 ลำ
นอกจากนี้ สำหรับยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า ช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม 2568 ว่า ภาพรวมทุกเส้นทางเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 4% โดยเส้นทางเข้า-ออกท่าอากาศยานสมุยเติบโตถึง 7% ส่วนเส้นทางในประเทศใกล้เคียงกับปีก่อน และเส้นทางระหว่างประเทศลดลง 3% ซึ่งจากยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าดังกล่าว ประเมินว่าแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังนี้ (ก.ค.-ธ.ค.68) จะใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งล่าสุดบางกอกแอร์เวย์ส
ได้ปรับประมาณการผลประกอบการปี 2568 ว่าจะมีการขนส่งผู้โดยสารที่ 4.3 ล้านคน ลดลงจากประมาณการเดิมที่จะมีผู้โดยสาร 4.7 ล้านคน และมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) เฉลี่ย 78% ลดลงจากประมาณการเดิม 2% เนื่องจากความต้องการเดินทางลดลงจากปีก่อน
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่