วันจันทร์ ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2568 02:38 น.

เศรษฐกิจ

“พิพัฒน์”เร่งเดินหน้างาน แบ่ง3ส่วนทำทันที

วันพุธ ที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2568, 15.17 น.

“พิพัฒน์”เร่งเดินหน้างาน แบ่ง3ส่วนทำทันที

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายการทำงานของกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรี ว่ารัฐบาลได้กำหนดนโยบายด้านคมนาคมขนส่งและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้ง “ทางบก ทางราง ทางน้ำ และ ทางอากาศ” โดยแบ่งแผนในการดำเนินการออกเป็น 3 ส่วน สำคัญประกอบด้วย การแก้ปัญหาเร่งด่วนเพื่อลดภาระประชาชน โดยสิ่งแรกที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการ คือ มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนทันที โดยการขยายมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ทั้งสายสีแดงและสายสีม่วง ไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2568 นอกจากนี้ ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 กระทรวงคมนาคมจะต้องสรุปรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย เพื่อเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาทิศทางของโครงการต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังได้เข้มงวดในการตรวจสอบความปลอดภัยในทุกโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในทุกโครงการเพื่อสร้างความปลอดภัยอันสูงสุดต่อชีวิต / การเร่งดำเนินโครงการโดยทันที เพื่อการการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับประชาชนให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปี 2569 โดยได้มอบหมายกรมทางหลวงในการเปิดใช้ถนนพระราม 2 โดยกำหนดเปิดเป็น 2 ช่วง คือ ระยะที่ 1 ทางต่างระดับบางขุนเทียน–เอกชัย เป็นระยะทาง 8.3 กิโลเมตร ภายในเดินตุลาคม 2568 และ ระยะที่ 2 เอกชัย ไปถึงบ้านแพ้ว ระยะทางรวม 16.3 กิโลเมตร โดยเร่งการเปิดใช้บริการให้ทันก่อนเทศกาลสงกรานต์ ปี 2569 และเส้นทางเอกชัย–บ้านแพ้วก่อนสงกรานต์ 2569 เปิดใช้มอเตอร์เวย์สาย M81 (บางใหญ่–กาญจนบุรี) ในเดือนตุลาคม 2568 และ สาย M6 (บางปะอิน–โคราช) ต้นปี 2569รวมถึงการเปิดสะพานมิตรภาพไทย–ลาวแห่งที่ 5 ที่จังหวัดบึงกาฬ–บอลิคำไซ นอกจากนี้ยังผลักดันรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ได้แก่ ชุมพร–สุราษฎร์ธานี สุราษฎร์ธานี–หาดใหญ่ และหาดใหญ่–ปาดังเบซาร์ พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาจราจรติดขัดในจังหวัดภูเก็ตด้วยโครงการทางพิเศษกะทู้–ป่าตอง และถนนแนวใหม่บ้านเมืองใหม่–สนามบินภูเก็ต

 

ทั้งนี้ ยังมีแผนที่จะผลักดันให้นำรถเมล์ไฟฟ้า (EV Bus) มาใช้เพื่อทดแทนรถร้อน โดยให้อนาคตจะมีรถเมล์ไฟฟ้าแทนรถเมล์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและจะต้องการรถปรับอากาศทั้งหมด ซึ่งต้องนำรายละเอียดหารือเรื่องของค่าบริการค่าโดยสาร และต้องการวิธีการใช้เหลือโดยจะพยายามไม่ให้เกิดความกระทบต่อประชาชน ทั้งนี้  จะนำมาสู่การยกระดับการบริการและลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม /และการวางรากฐานคมนาคมสำหรับอนาคต ในระยะยาว กระทรวงคมนาคมจะเดินหน้าปรับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเพื่อรองรับอนาคต โดยมีโครงการสำคัญ เช่น โครงการ LANDBRIDGE ที่จะเชื่อมการคมนาคมทางราง ถนน ท่อ และ ท่าเรือ เพื่อยกระดับไทยสู่ศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค ตลอดจนการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ อาทิ ขอนแก่น–หนองคาย บ้านไผ่–มุกดาหาร–นครพนม และเด่นชัย–เชียงราย–เชียงของ รวมถึง รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ–โคราช ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและสีม่วง พร้อมเร่งรัดการต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งฝั่งเหนือและตะวันตก ขณะเดียวกันจะเพิ่มศักยภาพสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และเชียงใหม่ เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารและการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และสะพานเชื่อมทะเลสาบสงขลา เพื่อลดเวลาการเดินทางระหว่างจังหวัด นอกจากนี้จะมีการปรับปรุงกฎหมายด้านคมนาคมให้ทันสมัย รองรับเทคโนโลยีและบริการรูปแบบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น

 

นอกจากนี้ สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนาบิน ดอนเมือง -สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภานั้น ซึ่งมีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นเจ้าของโครงการนั้น เร็วๆนี้  จะเชิญเอกชนหารือร่วมกัน ว่าจะดำเนินการอย่างไรโดยจะยึดหลักต้องถูกและจะต้องไม่ผิดอะไรที่ทำให้รัฐบาลเสียหายนั้นจะต้องไม่มี ซึ่งที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวก็ถือว่าใช้ระยะเวลามานานแต่ยังไม่เป็นรูปธรรม ซึ่งนโยบายคมนาคมในยุครัฐบาลนี้ จะเป็นการพัฒนาระบบคมนาคมเพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับประชาชน และยกระดับการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก เพื่อการเติบโตของเศษฐกิจของประเทศไทย

               

อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒน์ ยังได้มอบหมายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้กับนางสาวมัลลิกา

 

จิระพันธุ์วาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้กำกับดูแล ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)  กรมท่าอากาศยาน (ทย.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (จำกัด)  หรือบวท. และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ส่วนตนจะกำกับดูแล กรมเจ้าท่า (จท.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.)  กรมทางหลวง (ทล.)  กรมทางหลวงชนบท (ทช.)  สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)  การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)