วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 21:29 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.เร่งสรุปแบบพื้นที่รถไฟฟ้า2 เส้นอีก3ด.

วันพุธ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560, 13.24 น.

รฟม.เร่งสรุปแบบพื้นที่รถไฟฟ้า2 เส้นอีก3ด.

 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมขอใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย -มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการะทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ในการประชุมได้มีหน่วยเกี่ยว ประกอบด้วย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) /กรมทางหลวง (ทล.) /กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมหารือรายละเอียดแล้วส่วนใหญ่ แต่ยังเหลือบางส่วนโดยในส่วนของพื้นที่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งยังเหลือรายละเอียดอยู่ทั้งหมด 4 จุด คือ บริเวณสะพานทางแยกบางกะปิ-ลำสาลี / บริเวณสะพานข้ามคลองแสนแสบ /บริเวณอุโมงค์ลอดแยกพัฒนาการ /และบริเวณหน้าวัดศรีเอี่ยม อย่างไรก็ตาม ได้มีการหารือเพื่อปรับแบบรายละเอียด เพื่อให้ประชาชนได้รับการเดินทางที่สะดวก และได้รับผลกระทบในส่วนของการเวรคืนน้อยที่สุด

 

ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูนั้น ส่วนใหญ่การก่อสร้างจะต้องดำเนินการบนถนนแจ้งวัฒนะ /ถนนติวานนท์ /ถนนรามอินทรา และการก่อสร้างสถานีหลักสี่ สำหรับการส่งมอบพื้นที่ของกรมทางหลวงนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ประเทศไทย จะเป็นหน่วยงานจัดทำแผนเพื่อทำการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ก่อนจะส่งให้กรมทางหลวงเป็นหน่วยงานตรวจสอบรายละเอียดต่อไป สำหรับเงื่อนไขที่กรมทางหลวงระบุนั้น จะต้องมีการก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำบริเวณข้างทางควบคู่กับการส่งมอบพื้นที่

 

สำหรับรายละเอียดของการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับกรุงเทพมหานครเพื่อการปรับแผนโดยเฉพาะ 4 จุด ซึ่งในส่วนของการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ก็อยู่ระหว่างหารือกับกรมทางหลวงเช่นกัน โดยเฉพาะแบบการก่อสร้างสถานีหลักสี่เนื่องจากเป็นการใช้พื้นที่ของกรมทางหลวง รวมถึงจะต้องมีการจัดแบบระบบจราจรเพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าการปรับแบบรายละเอียดนั้นจะได้ข้อยุติภายใน 3เดือน หรือภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งระหว่างนี้จะดำเนินการทยอยรื้อย้ายสาธารณูปโภคเตรียมพร้อมก่อนการส่งมอบพื้นที่จริงให้กับบริษัทผู้รับเหมาโครงการ