วันอังคาร ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 23:24 น.

การศึกษา

ชาวพุทธหลั่งไหลทำบุญวิสาขบูชาวัดสระเกศคึกคัก

วันอังคาร ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561, 11.24 น.

ชาวพุทธหลั่งไหลทำบุญวิสาขบูชาวัดสระเกศคึกคัก
 


วันที่ 29 พ.ค.2561 บรรยากาศที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ขณะนี้ ยังคงมีประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาเดินทางมาทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวิสาขบูชาประจำปี 2561 ตามปกติ โดยทางวัดสระเกศฯ ได้มีการจัดกิจกรรมให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าร่วมเนื่องในวันสำคัญทางศาสนา ซึ่งนอกจากจะมีพิธีทำบุญตักบาตรแล้ว ยังมีการฟังพระธรรมเทศนา ตลอดจนมีพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพาจารย์วัดสระเกศฯ ฟังสวดพระปาติโมกข์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ขณะเดียวกัน ได้มีการจัดโรงทานแจกจ่ายอาหารฟรีให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทำบุญที่วัดดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นข้าวหมูกรอบและหมูแดง ก๋วยจั๊บ ผัดไทย หอดทอด รวมถึงของหวานและเครื่องดื่ม
          


นอกจากนี้ ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวจีน ขึ้นไปไหว้พระทำบุญบนบรมบรรพต หรือ เจดีย์ภูเขาทอง เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำวันนี้ จะมีพิธีเวียนเทียนบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งประชาชนยังคงสามารถเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้

 

ที่ วัดสามพระยาวรวิหาร ในช่วงเช้าวันนี้ มีประชาชนเดินทางมาทำบุญร่วมสวดมนต์ ฟังธรรม และนั่งสมาธิ ภายในพระอุโบสถ ส่วนประชาชนที่เดินทางมาสักการะขอพรพระพุทธรูปมีค่อนข้างน้อย มีเพียงศาลาพระพุทธรูปพระนอนและพระนั่ง ด้านล่าง ที่เปิดให้ประชาชนเข้ามากราบไหว้สักการะ

 

 

กาชาดแจกหนังสือธรรมะผู้บริจาคโลหิตวันวิสาขบูชา

 

นาวาโทหญิงแพทย์หญิงอุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา และเป็นวันพระใหญ่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้จัด โครงการ “สาธุชนผู้ศรัทธา บำเพ็ญบุญ บริจาคโลหิต เนื่องในวันวิสาขบูชา” วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.30 น. ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ เพื่อเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญบริจาคโลหิตช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตามหลักพุทธศาสนาถือว่า การสละเลือดเนื้อ อวัยวะแก่ผู้อื่น จัดเป็นทานอุปบารมีที่ได้กุศลสูง อีกทั้ง เป็นการรณรงค์กระตุ้นให้มีการบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องทุก 3 เดือน เป็นการบริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน ส่งผลให้มีปริมาณโลหิตที่เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ป่วย โดยผู้บริจาคโลหิตในโครงการฯ จะได้รับ“หนังสือธรรมะ”เป็นธรรรมทาน
          


ในส่วนภูมิภาค บริจาคโลหิตได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ จังหวัดลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา ภูเก็ต และงานบริการโลหิต สถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ จ.ประจวบคีรีขันธ์
          


ทั้งนี้ วันวิสาขบูชา เป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วโลก กล่าวคือ เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 ประการ ที่มาบังเกิดในวันเดียวกัน คือ เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 โดยองค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญของโลก สำหรับในปีนี้ ตรงกับวันที่ 29 พฤษภาคม 2561 ในวันสำคัญดังกล่าว พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่ จะร่วมทำบุญตักบาตร ให้ทาน รักษาศีล ฟังธรรม และเวียนเทียนร่วมกัน และบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อสร้างบุญสร้างกุศล ซึ่งการบริจาคโลหิต ถือเป็นกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์อย่างหนึ่ง ในการช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมทำบุญบริจาคโลหิตในโครงการดังกล่าว สอบถามรายละเอียด ได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร. 0 2256 4300, 0 2263 9600-99 ต่อ 1101

 

 

พุทธศาสนิกชนชาวภูเก็ตพร้อมใจเข้าวัดฟังธรรม 


ณ อุโบสถวัดวิชิตสังฆาราม อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต ได้จัดโครงการวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา "วันวิสาขบูชา" วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2561 โดยมีพระครูประคุณสุตกิต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวิชิตสังฆาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นักเรียน และพุทธศาสนิกชนชาวภูเก็ต เข้าร่วมพิธีสงฆ์ ฟังธรรมเทศนา เพื่อนำแนวทางธรรมะไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และร่วมเวียนเทียนรอบอุโบสถวัดวิชิตสังฆาราม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

 

ชาวพังงาร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ 

 

ที่วัดนิกรวราราม (วัดย่านยาว) อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายสราวุฒิ ธนาเจริญกุล นายอำเภอตะกั่วป่า เป็นประธานจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ และเวียนเทียนในวันวิสาขบูชา โดยมีชมรมเดิน-วิ่งโรงพยาบาลตะกั่วป่า ประชาชนจำนวนกว่า 300 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง สมาธิ วิสาขะพุทธบูชา ถือศีลห้า ลดละอบายมุข ครั้งที่ 10 อำเภอตะกั่วป่า ประจำปี 2561 ระหว่างเวลา 05.30-08.00 น. ระยะทาง 5 กิโลเมตร เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยการเดิน-วิ่ง ควบคู่กับการทำสมาธิ ถือศีลฟังธรรม และเวียนเทียนเป็นพุทธบูชาถวายแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันวิสาขบูชา ขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแต่งกายด้วยการสวมเสื้อสัญลักษณ์ เดิน-วิ่ง สมาธิวิสาขะพุทธบูชา ถือศีลห้า ลดละอบายมุข ประจำปี 2561 พร้อมทั้งผู้ชนะอันดับที่ 1- 3 ทุกรุ่น ทุกกลุ่มอายุได้รับถ้วยรางวัลเดินวิ่งในครั้งนี้อีกด้วย
          


นายสราวุฒิ ธนาเจริญกุล นายอำเภอตะกั่วป่า กล่าวว่า วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญยิ่งของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก และต่อมวลมนุษยชาติ เพราะวันนี้องค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติ ประการให้เป็นวันพระพุทธเจ้าถือเป็นวันสำคัญของโลก การจัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง สมาธิ วิสาขพุทธบูชา เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนไทยตระหนักในความสำคัญของการพัฒนากาย และจิตควบคู่กัน ดังคำกล่าวที่ว่า “จิตที่แข็งแกร่ง อยู่ในร่างกายที่แข็งแรงซึ่งจิตจะแข็งแกร่งได้ต้องสงบนิ่ง ส่วนกายจะแข็งแรงที่ต้องเคลื่อนไหว” และยังเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง ควบคู่กับการทำสมาธิ ถือศีลฟังธรรม และเวียนเทียนเป็นพุทธบูชาถวายองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นปฏิบัติบูชาถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังเกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและสังคมโดยส่วนรวมอีกด้วย

หน้าแรก » การศึกษา