วันอังคาร ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 20:51 น.

การศึกษา

คณะสงฆ์รามัญนิกายและคหบดีมอญปลื้มเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช

วันจันทร์ ที่ 04 มิถุนายน พ.ศ. 2561, 16.26 น.

คณะสงฆ์รามัญนิกายและคหบดีมอญปลื้มเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช

 

วันที่ 4 มิ.ย.2561 ในโอกาสพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 24 -27 พฤษภาคม 2561  ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานครนั้้น คณะสงฆ์รามัญนิกายและคหบดีมอญจากประเทศเมียนมาร์  ได้เดินทางมาร่วมในพิธีด้วย  

 

 

ปัจจุบันคณะสงฆ์รามัญนิกายในประเทศเมียนมาร์มีทั้งหมดประมาณ 1 หมื่นรูป มีมหาวิทยาลัยสงฆ์เป็นของตนเอง มีระบบการเรียนการสอนภาษาบาลีด้วยภาษามอญและมีการวัดสอบความรู้ด้วยภาษามอญเป็นประจำทุกปี ปัจจุบันมีพระนิสิตมอญมาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยประมาณ 30 รูป

 

 

นายอุทัย มณี เลขานุการมูลนิธิรามัญรักษ์ กล่าวว่า  เดิมพระมอญไม่ค่อยนิยมมาศึกษาต่อในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะไปศึกษาต่อที่ประเทศอินเดียและศรีลังกา เมื่อไม่กี่ปีมานี้ชมรมส่งเสริมพัฒนาการศึกษาพระสงฆ์มอญที่ตนเองและพระสงฆ์มอญตั้งขึ้น ปัจจุบันก็คือ มูลนิธิรามัญรักษ์ชักชวนมาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสงฆ์ของไทย พร้อมสนับสนุนทุนการศึกษา ตั้งแต่นั้นมามีพระภิกษุสามเณรมอญมาเรียนทุกปี 

 

 

การเดินทางของคณะสงฆ์รามัญนิกายและคหบดีชาวมอญในคราวนี้มีโอกาสลงชุมชนมอญเมืองไทยด้วย เช่นชุมชนมอญบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร พบกับคณะกรรมการบริหารสมาคมไทยรามัญ เดินทางไปสานสัมพันธ์กับมอญในประเทศไทย ณ หมู่บ้านอัมพวัน ต.บางขันหมาก อ.เมือง จ.ลพบุรี

 

แต่ที่สร้างความปลายปลื้มแก่คณะสงฆ์รามัญนิกายและคหบดีมอญเป็นอย่างยิ่งก็คือ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงประสานพระอนุญาตให้คณะเข้าเฝ้าพร้อมกับทรงมีพระเมตตาสนทนาธรรมกับคณะสงฆ์รามัญนิกายโดยใกล้ชิด  พร้อมกับทรงเล่าการเดินทางของพระองค์ไปเยือนรัฐมอญ เมืองเมาะละแหม่งเมื่อปี พ.ศ. 2499 ด้วยทางรถไฟ
 


เลขานุการมูลนิธิรามัญรักษ์ กล่าวด้วยว่า ก่อนกลับสมเด็จพระสังฆราชประทานสิ่งของที่ระลึกแก่คณะสงฆ์รามัญนิกายและคหบดีมอญทุกรูป/คน  ทรงพรมน้ำพระพุทธมนต์ และทั่งยังทรงรับสั่งให้เจ้าหน้าที่เปิดพระอุโบสถวัดราชบพิตรฯ เพื่อให้คณะสงฆ์รามัญนิกายและคหบดีมอญ ได้กราบพระประธานและชมความงดงามวิจิตรภายในพระอุโบสถด้วย 

 

หน้าแรก » การศึกษา