วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 03:45 น.

การศึกษา

อธิบดีศน.เผยศาสนทายาทแผ่พุทธไม่เพียงพอจัดโครงการหนุนการศึกษาพระเณร

วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 16.46 น.

วันที่ 29 ส.ค.2562 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานฝ่ายสงฆ์ นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมการศาสนา ประธานฝ่ายฆราวาส ในการประชุมชี้แจงโครงการสนับสนุนศาสนทายาทสืบสานและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ภายใต้กองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ซึ่งกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จัดขึ้น ที่พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล ชั้น 2 วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร โดยมีพระภิกษุ สามเณร ประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายกิตติพันธ์ กล่าวว่า กรมการศาสนา ในฐานะผู้กำกับดูแลกองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริม สนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงเห็นสมควรส่งเสริมการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณร เพื่อสร้างศาสนทายาททำหน้าที่ทำนุบำรุงดูแลศาสนธรรมและศาสนวัตถุ เผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่คู่สังคมไทย ปัจจุบันพระภิกษุสามเณร ที่บวชเรียนเพื่อดำรงตนเป็นศาสนทายาทยังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กว้างขวาง 

ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนศาสนทายาทให้ทำหน้าที่สืบสานและเผยแผ่พระพุทธศาสนาสู่พุทธศาสนิกชน กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับกองบาลีสนามหลวง จัดพิธีถวาย “ทุนการศึกษาสำหรับพระภิกษุสามเณร” ที่สอบบาลีสนามหลวง ได้ในปีการศึกษา 2562 ตั้งแต่เปรียญธรรม 3 ประโยค – 8 ประโยค จำนวน 200 รูป ในวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2562  ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณร ให้เป็นผู้มีความรอบรู้และแตกฉาน ในพระธรรมวินัยทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ปลูกสร้างศรัทธาให้เกิดแก่พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักธรรม คำสอนทางศาสนามาเป็นหลักประพฤติปฏิบัติ ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สร้างความเข้มแข็งของสถาบันศาสนาเพื่อสังคมไทยเป็นสังคมคุณธรรมสืบไป

หน้าแรก » การศึกษา