วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 18:05 น.

การศึกษา

พระพุทธชินราชสู่เหรียญรุ่นแรก ปี พ.ศ.๒๔๖๐ ถึงหลวงพ่ออุลตร้าแมน

วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562, 13.35 น.

พระพุทธชินราชเป็นพระพทธรูปที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองไทยมายาว นานมีพระพุทธะลักษณะที่สวยสดงดงามที่สุดในเมืองไทย และที่สุดในโลกก็ว่าได้ สร้างขึ้นเมื่อราว ปี พ.ศ.๑๙๐๐ในสมัยของสมเด็จพระมหาธรรมราชาที่ ๑ (พญาลิไท) แห่งกรุงสุโขทัย

สำหรับเหรียญพระพุทธชินราชนี้สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกและรุ่นแรกในปี พ.ศ.๒๔๖๐ โดยมีพระเกจิอาจารย์เข้าร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสก อาทิหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน, หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ฯลฯ จำนวนการจัดสร้างไม่มากนัก เท่าที่พบมีด้วยกัน 2 เนื้อ คือ เนื้อเงิน และ เนื้อทองแดง (ทองคำก็น่าจะมีเช่นกัน)

ลักษณะเป็นเหรียญกลม หูเชื่อม ขอบกระบอก ด้านหน้าเหรียญ อาราธนาองค์พระพุทธชินราช ประทับนั่ง บนบัลลังก์บัวคว่ำหัวหงาย ข้างองค์พระทั้ง ๒ ข้าง จารึกอักษรไทย “พระพุทธ-ชินราช” ใต้พุทธบัลลังก์จารึกอักษร “น ภ จ ก” สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นตัวอักษรย่อร้านที่จัดสร้าง คือ ร้านนาภาจารุอุปกรณ์

แบ่งออกเป็น ๒ พิมพ์ย่อย โดยดูจาก สระอุ ที่คำว่า “พระพุทธ” ถ้ามีลักษณะเป็นแนวนอนเรียกว่า “อุนอน” ถ้าเป็นแนวตั้ง ก็เรียกว่า “อุตั้ง” ด้านหลังจัดสร้างเป็น ๓ พิมพ์ แต่ที่ได้รับความนิยม คือ พิมพ์หลังอกเลา ตรงกลางจำลองอกเลาวิหารพระพุทธชินราช พร้อมอักขระขอมกำกับไว้ ๔ ตัว

ส่วนอีก ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์หลังหนังสือ ๕ แถว จารึกอักษรไทยเป็น ๕ แถว ว่า “ที่ระฤก-ที่ได้มาในงาน-นมัสการพระพุทธ-ชินราช ณ เมือง-พิศณุโลก” และพิมพ์หลังหนังสือ ๓ แถว จารึกอักษรไทยเป็น ๓ แถว ว่า“ที่ระฤกที่ได้มา-นมัสการณเมือง-พิศณุโลก” ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

กล่าวกันว่า เหรียญพระพุทธชินราช ปี พ.ศ.๒๔๖๐ พิมพ์อุนอน หลังอกเลา เป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีเหรียญพระพุทธของเมืองไทยอีกด้วย สำหรับเหรียญนี้เป็น “เนื้อเงิน ลงยาราชาวดี สีแดง-เหลือง” ที่ถึงแม้ว่าจะผ่านกาลเวลามายาวนานถึง ๑๐๒ ปี

และในยุคดิจิทัลพระพุทธชินราชได้ถูกนำมาแปลงสารเป็นภาพวาดหลวงพ่ออุลตร้าแมน จะกระทั้งมีแบ่งฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ฟ้องถอนฟ้องในสังคมพุทธ ในที่สุดก็เหงียบไม่มีนวัตกรรมอะไรเกิดขึ้น

ขอบคุณภาพจาก....
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1387659824723202&id=100004375922877และเพจพระองค์ครู ไตรเทพ ไกรงู

หน้าแรก » การศึกษา