วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 07:12 น.

การศึกษา

"สมคิด"ชี้หมดเวลาแล้ว! วิจัยแค่อวดเก่งแข่งแย่งทำผลงาน

วันพุธ ที่ 08 มกราคม พ.ศ. 2563, 14.40 น.

"สมคิด" จี้ ก.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ เร่งถกมหาวิทยาลัยทุกสัปดาห์ ขับเคลื่อนแผนงานสู่ชุมชนอย่างแท้จริง ชี้หมดเวลาวิจัยแข่งแย่งทำผลงาน ขอให้ร่วมมือกันทำงานเพื่อประเทศ

เมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ ร่วมเป็นประธานประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 ทั้งนี้นายสมคิด  กล่าวในระหว่างเป็นประธานการประชุม "สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ" ว่า การดำเนินการตามแผนด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ปี 63 ตามที่ได้นำเสนอมานั้น ถือเป็นแผนงานที่ดี แต่จะไม่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้เลยหากขาดความเชื่อมโยงระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน/ชุมชน ภาคมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย ที่ปัจจุบันมีการทำงานกันแบบต่างคนต่างทำ แต่การจะขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือ และสร้างให้เกิดความต้องการของแต่ละภาคส่วนร่วมกันเพื่อเชื่อมต่อให้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม

ประเทศไทยขาดการบริหารงานช่วงรอยต่อ ดังนั้นต้องเชื่อมให้ติด ไทยมีบุคคลากร มีโครงการที่ดี แต่ต้องไปเสียบปลั๊กเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ต้องทำงานกับมหาวิทยาลัยให้มากกว่านี้ เพื่อเชื่อมต่อไปยังโครงการต่าง ๆ ทั้ง เกษตรชุมชน ท่องเที่ยว เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ ฯลฯ เช่น มจธ. เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี หุ่นยนต์ เอไอ ก็ต้องไปเชื่อมโยงให้ตรงกับโครงการเพื่อต่อยอด หรือเรามี ธกส. เป็นศูนย์กลางของชุมชน ก็ต้องประสานฐานข้อมูลเกษตรกร เพื่อนำนวัตกรรมลงไปช่วยยกระดับ เพื่อขยายผลไปสู่ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้มาตรฐานระดับสากล รวมถึงยังสามารถเชื่อมกับโครงการเมืองรองน่าเที่ยวได้ ไทยมีเด็กปี 3 ปี 4 ที่สามารถพัฒนาไปสู่บุคลากรเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน

อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต้องสร้างให้เกิดความต้องการร่วมกัน มีการพูดคุยเชิญคนเกี่ยวข้องมาหารือถึงทิศทางที่จะมุ่งไปด้วยกัน เสนอให้เรียกหารือกันทุกสัปดาห์ กับ อธิการบดี และคณบดี ทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศซึ่งต้องมาช่วยกัน หมดสมัยแล้วที่จะมาวิจัยแข่งกัน วันนี้ต้องทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศ

นายสุวิทย์ ระบุว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ซึ่งงบประมาณ ววน. ได้รับความเห็นชอบโดยคณะรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรในกรอบวงเงินรวม 24,645 ล้านบาท ซึ่งการจัดสรรงบประมาณนี้ สามารถแบ่งสัดส่วนออกเป็น 5 ด้าน ดังนี้ครับ

1. ด้าน Frontier research และ Basic research
2. ด้านการพัฒนากำลังคน
3. ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางการวิจัย
4. ด้านการแก้โจทย์ใหญ่ที่ท้าทายสังคม
5. ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบหลักการ (ร่าง) แผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ พ.ศ. 2564 – 2570 และ (ร่าง) กรอบวงเงินงบประมาณเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาและการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศ จำนวน 10,250 ล้านบาท โดยได้มอบหมายให้กระทรวง อว. เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไปครับ

นายสมคิด ได้ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งว่า แผนการดำเนินงานที่วางไว้อย่างดีนั้น จะต้องนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ ซึ่งจำเป็นต้องมีการประสานงานกับทุกภาคส่วนอย่างดี โดยกระทรวง อว. ต้องเป็นตัวเชื่อมให้ภาคมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย ทำงานที่เชื่อมต่อกัน โดยควรเชิญอธิการบดีและคณบดีของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ มาหารือร่วมกันทุกสัปดาห์ เพื่อช่วยกันทำงานขับเคลื่อนประเทศ อันจะส่งให้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนครับ นอกจากนั้น ท่านรองฯสมคิด ยังได้ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า ในอนาคต ประเทศจะแข่งขันกันด้วย Innovation และ Entrepreneur เพราะฉะนั้น มหาวิทยาลัยต้องฝังเรื่อง Entrepreneurship เข้าไปในหลักสูตรการศึกษาด้วย

หน้าแรก » การศึกษา