วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:01 น.

การศึกษา

ซินโครตรอนกับการพัฒนาแป้งมันสำปะหลังชนิดใหม่ปราศจากกลูเตน

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 10.10 น.
ซินโครตรอนกับการพัฒนาแป้งมันสำปะหลังชนิดใหม่ปราศจากกลูเตน
 
 
 
จากการสำรวจ “เศรษฐกิจสุขภาพในประเทศไทย (The Well Economy Thailand)” ในปี 2562 พบว่า ผู้คนในยุคปัจจุบันให้คำนิยามของ “สุขภาพดี” ต้องครอบคลุมถึงสุขภาพ 5 ด้าน คือ สุขภาพกาย สุขภาพจิต สุขภาพทางเพศ สติสัมปชัญญะ ความสมดุลของการทำงานและการใช้ชีวิต โดยการเลือกรับประทานอาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดอันดับหนึ่งในการได้มาซึ่ง “สุขภาพกาย” และ “ความสมบูรณ์แข็งแรง” มากกว่าการออกกำลังกาย จึงถือได้ว่าอาหารเพื่อสุขภาพยังคงเป็นกระแสนิยมอย่างต่อเนื่องในการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง
 
 
ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่และผลิตภัณฑ์อาหารเส้นเป็นอาหารทั่วไปที่คนนิยมบริโภค โดยวัตถุดิบหลักของอาหารเหล่านี้มาจากแป้งสาลีที่มีโปรตีนกลูเตนที่ให้คุณสมบัติด้านความยืดหยุ่น ทำให้อาหารเหล่านี้มีความเหนียวนุ่มและอร่อย แต่ทั้งนี้การบริโภคกลูเตนจะมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันในคนที่มีภาวะแพ้โปรตีนชนิดนี้ เรียกว่าโรคภูมิแพ้กลูเตนหรือโรคเซลิแอค (Celiac disease) ซึ่งจะมีผลต่อระบบย่อยและดูดซึมอาหารในลำไส้เล็ก เพราะเยื่อบุลำไส้อักเสบหรือถูกทำลาย รวมถึงเกิดอาการปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องอืด และท้องเสีย นอกจากนี้อาหารเหล่านี้ยังให้พลังงานสูงเนื่องจากมีไขมันและปริมาณแป้งที่สูงก่อให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินและโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (โรค NCDs)
 
บริษัท ที-ไฟเบอร์ อินโนเวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท สงวนวงษ์อุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกแป้งมันสำปะหลังดิบและแป้งมันสำปะหลังดัดแปร  ร่วมกับสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ในการผลิตแป้งปราศจากกลูเตน (gluten-free flour) จากมันสำปะหลังที่อุดมไปด้วยใยอาหารสามารถนำไปเป็นวัตถุดิบที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ (functional food ingredient) ในการเพิ่มปริมาณกากใยที่จะช่วยสร้างสมดุลของระบบขับถ่าย เสริมการทำงานของจุลินทรีย์ในสำใส้ ลดภาวะเสี่ยงของการเกิดโรคริดสีดวงและมะเร็งในลำใส้ เหมาะกับการนำไปทดแทนแป้งในผลิตภัณฑ์ต่างๆ และพัฒนาผลิตแป้งสำเร็จรูปปราศจากกลูเตน (gluten-free premix flour) สำหรับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ อันได้แก่ ขนมปัง เค้ก และคุกกี้ และผลิตภัณฑ์เส้นบะหมี่สด จากการออกแบบโครงสร้างอาหารด้วยการเติมส่วนผสมที่ช่วยในขึ้นรูป ปรับคุณสมบัติด้านวิสโคอีลาสติกให้เหมาะสมในแต่ละผลิตภัณฑ์ ทำให้อาหารที่ได้ในแต่ละประเภทมีเนื้อสัมผัสและรสชาติที่ดีใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากแป้งสาลี เช่น ขนมปังและเค้กที่ขึ้นฟู นุ่มใกล้เคียงกับขนมปังทั่วไปในท้องตลาด คุกกี้ที่มีความกรอบ แต่ไม่ร่วนเกินไปและไม่เป็นเม็ดทราย เส้นบะหมี่สดที่มีความเหนียวนุ่ม ไม่ขาดง่ายและอุ้มน้ำมากเกินไปหลังการลวก นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังมีใยอาหารและแป้งต้านทานการย่อยที่เหลืออีกทั้งยังมีอัตราการย่อยที่ช้ากว่าผลิตภัณฑ์จากแป้งสาลีซึ่งจะมีผลต่อความรู้สึกอิ่ม จึงสามารถชะลอความหิวได้
 
จะเห็นได้ว่า การร่วมมือวิจัยพัฒนาแป้งปราศจากกลูเตนจากมันสำปะหลัง ระหว่างบริษัท ที-ไฟเบอร์ อินโนเวชั่น จำกัดและสถาบันฯ สามารถตอบโจทย์ยอดปริรามิดอาหารฟังก์ชันซึ่งเป็นเทรนด์สุขภาพที่มาแรงในยุคปัจจุบัน สามารถยกระดับผู้ประกอบการสู่ผู้ผลิตสินค้ามูลค่าเพิ่มสูง ถือเป็นนวัตถกรรมผลิตภัณฑ์ไทยที่นอกจากจะเป็นอาหารเฉพาะกลุ่มสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นโรคภูมิแพ้กลูเตนแล้ว ยังสามารถเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกพรีเมี่ยมเพื่อสุขภาพแก่ผู้บริโภคทั่วไปที่ใส่ใจในเรื่องสุขภาพ อุดมไปด้วยใยอาหารและแป้งย่อยช้า สามารถสร้างสมดุลของระบบขับถ่าย และลดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางอายุรกรรมต่างๆ ได้ 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา