วันพุธ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 05:52 น.

การศึกษา

เผยชื่อ 3 บัณฑิตพสวท.สู่หอเกียรติยศปี 2563

วันจันทร์ ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 08.19 น.

เผยชื่อ 3 บัณฑิตพสวท.สู่หอเกียรติยศปี 2563

 
ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ผลการคัดเลือกผู้สำเร็จการศึกษาทุน พสวท.เข้าสู่หอเกียรติยศ พสวท. หรือ DPST Hall of Fame ประจำปี 2563 เพื่อเชิดชูเกียรติผู้สำเร็จทุน พสวท.ที่สร้างผลงานวิจัยดีเด่น หรือเป็นผู้นำในการบริหารและพัฒนางานวิทยาศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม มีผู้ที่มีคุณสมบัติ ตามเกณฑ์ที่กำหนดและได้รับการจารึกชื่อในหอเกียรติยศ พสวท.จำนวน 3 คน คือ ศ.รัตติกร ยิ้มนิรัญ ศาสตราจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาการพลังงาน สถาบันวิทยสิริเมธี ศ.ศุภจิตรา ชัชชาลย์ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาพฤกษศาสตร์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รศ.พลังพล คงเสรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยการเชิดชูเกียรติและมอบเสื้อเกียรติยศ จะจัดในงานประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นักเรียนทุนพสวท.ประจำปี 2564
 
การเชิดชูเกียรติบัณฑิตโครงการ พสวท. เข้าสู่หอเกียรติยศ DPST Hall of Fame จัดปีแรกในปี พ.ศ. 2559 โดยคัดเลือกบัณฑิต พสวท. ที่สร้างองค์ความรู้ทางวิชาการในภาพรวมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสูง สร้างประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ มีคุณธรรมและจริยธรรมดีงาม มีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่รับทุน พสวท.รวมทั้งเยาวชนที่สนใจเส้นทางอาชีพวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในอนาคต  มีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพเลิศ ทำการวิจัยสะสมกันมาไม่น้อยกว่า 5 ปี และได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการที่มีการตรวจสอบคุณภาพอย่างเคร่งครัด
 
สสวท. ได้ดำเนินโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 วัตถุประสงค์เพื่อผลิตนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และนวัตกรในสาขาที่ขาดแคลน เป็นฐานกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ โดยให้ทุนแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่มีศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ ศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ถึงระดับปริญญาเอกในสาขาวิทยาศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาได้กลับมาทำงานรับใช้ชาติในหน่วยงานต่าง ๆ โดยสร้างองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมจำนวนมากขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและคุณภาพชีวิต จนได้รับรางวัลจากเวทีต่าง ๆ หลากหลาย เช่น รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น รางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ รางวัลนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่ รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลนักนิวเคลียร์ดาวรุ่ง และรางวัลเมธีส่งเสริมนวัตกรรม ฯลฯ
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com
 
 

หน้าแรก » การศึกษา