วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 13:20 น.

การศึกษา

ลอยโคม ส่งเคราะห์ เซ่นผี บุญบูชาอุษาคเนย์ วัฒนธรรมร่วมรากเดียวกัน

วันพฤหัสบดี ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 10.47 น.
ลอยโคม ส่งเคราะห์ เซ่นผี บุญบูชาอุษาคเนย์ วัฒนธรรมร่วมรากเดียวกัน
 
31 ตุลาคม 2563 ในปีนี้ถูกกำหนดขึ้นให้เป็นวันลอยกระทง ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 15 ค่ำเดือน 12  ในช่วงเดือนสิบสองเป็นช่วงน้ำหลาก เต็มตลิ่งเหมาะที่จะจัดประเพณีลอยกระทง โดยนำกระทงที่ประดิษฐ์ด้วยอุปกรณ์หลากหลาย ตั้งแต่ใบตองนำมาพับเป็นกลีบๆ หรือการใช้กลีบดอกไม้ ขนมปัง ผักนำมาประยุกต์เป็นกระทงเพื่อใช้ขอขมาสายน้ำเป็นความเชื่อที่ฝังรากในวิถีความเชื่อแบบไทยๆ มานมนาน และปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย
 
 
เมื่อสายน้ำมีความสำคัญต่อผู้คน ทำให้กลุ่มข่าวศิลปวัฒนธรรมบันเทิง ไทยพีบีเอส ชวนผู้คนร่วมคิดหาคำตอบกันเมื่อถึงฤดูกาล “เพ็ญเดือนสิบสอง”ถ้าไทยลอยกระทงแล้วเพื่อนบ้านย่านอุษาคเนย์ เขาทำอะไรกัน? ชวนกันมาหาคำตอบได้ที่กิจกรรมศิลป์สโมสรเสวนา “ลอยโคม ส่งเคราะห์ เซ่นผี บุญบูชาอุษาคเนย์” จัดขึ้นที่ลานกิจกรรมหน้าห้องสมุด อาคาร D สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในวันพฤหัสบดี ที่ 29 ตุลาคม 2563  เวลา 13.00-16.00 น. พบกับ
 
รศ.ดร.ศานติ ภักดีคำผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ไทย – กัมพูชา ดร.องค์ บรรจุน ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมมอญ และอาจารย์ศรันย์ บุญประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อุษาคเนย์ วิทยากรทั้งสามจะให้ความกระจ่างเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวอุษาคเนย์ ที่ผูกสัมพันธ์ลึกซึ้งอย่างมีความหมายกับน้ำ
 
สนใจเข้าร่วมเสวนา “ลอยโคม ส่งเคราะห์ เซ่นผี บุญบูชาอุษาคเนย์”เพื่อทำความเข้าใจประเพณีลอยกระทงในมิติร่วมวัฒนธรรมร่วมรากเดียวกัน (สำรองที่นั่ง) ได้ที่ 089-203-2973
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา