วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 06:06 น.

การศึกษา

วัดวังไทรปากช่องชวนทำบุญสงกรานต์ ไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 3 องค์ป้องภัยโควิด

วันจันทร์ ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2564, 13.06 น.

วัดวังไทรเชิญชวนร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์วันปีใหม่ไทย ด้วยการทำบุญ ไหว้พระศักดิ์สิทธิ์ 3  องค์ ได้แก่ สมเด็จองค์ปฐม หลวงพ่อผาสุก และหลวงพ่อทวด เพื่อความเป็นสิริมงคล และปัดเป่าโรคภัยจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2564  พระครูสภรชัยคุณ เจ้าอาวาสวัดมหาชัยวนาราม (วัดวังไทร) ต.วังไทร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางวัดได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ลูกหลานที่ถือโอกาสได้กลับบ้าน เยี่ยมครอบครัว รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ในวันหยุดยาว มาร่วมทำบุญ ตักบาตร สืบสานประเพณีอันดีงาม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้ปีนี้ จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ต้องเผชิญกับโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งทุกคนต้องระมัดระวังด้วยความไม่ประมาท โดยปีนี้ วัดมหาชัยวนาราม ได้เตรียม น้ำมนต์หลวงปู่ทวดศักดิ์สิทธิ์ แจกทุกคนที่มาทำบุญ เพื่อไปดื่ม อาบ เป็นสิริมงคลกับชีวิต เป็นกำลังใจให้เรามีแต่ความโชคดี มีสุข โรคภัยไม่เบียดเบียน 

ปัจจุบัน วัดวังไทร มีพระศักดิ์สิทธิ์ให้สาธุชน ได้กราบไว้ บูชา 3 องค์ ได้แก่ หลวงพ่อทวด ซึ่งประดิษฐานอยู่ในมณฑป หน้าศาลาการเปรียญ ได้ก่อสร้างสำเร็จสมบูรณ์แล้ว ด้วยการบริจาคของพุทธศาสนิกชน หลวงพ่อผาสุข ทีประดิษฐานอยู่ ที่หอฉัน รวมทั้ง พระบรมสารีริกธาตุ ในหอฉัน และสมเด็จองค์พระปฐม ซึ่งขณะนี้ ประดิษฐาน อยู่ในมณฑป ที่กำลังก่อสร้าง อยู่บริเวณ ด้านหน้าพระอุโบสถ ศาลาหอฉัน 

ขณะที่ นายธัชชัย โชติจันทึก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอฟ พรอพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้นำในการระดมทุนจัดสร้างพระพุทธรูป กล่าวว่า ขณะนี้ ทางวัดวังไทรได้นำสมเด็จองค์ปฐม ปางมหาจักรพรรดิ   ขนาดหน้าตัก 52 นิ้ว ซึ่งถือว่าเป็นสมเด็จองค์ปฐม“เนื้อสัมฤทธิ์”ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะไม่ค่อยมีวัดที่จะก่อสร้าง มาประดิษฐาน ที่วัดวังไทร เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้สาธุชน ได้กราบไหว้ บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล ถึงการก่อสร้างมณฑปยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ก็ตาม

สำหรับ หลวงพ่อผาสุข  เป็นพระพุทธรูปแกะสลัก จากหินทราย ปางประทานพร  ที่ประดิษฐาน อยู่ในหอสวดมนต์ หรือหอฉัน ทราบจากหลวงพ่อเจ้าอาวาสว่า ได้หินก้อนนี้มา ด้วยการอธิษฐาน ขอให้ได้ราคาที่เป็นธรรม  ยังผลให้เจ้าของหินลดราคาที่พอเข้าถึงได้ และขนย้ายมาให้ช่างแกสลักเป็นองค์พระ และประดิษฐานอยู่ในหอฉัน และได้พุทธาภิเษก อย่างเป็นทางการในปี 2563 ซึ่งจะเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ อีกหนึ่งองค์ ในวัด วัดวังไทร นอกจากหลวงพ่อทวด และสมเด็จองค์ปฐม เพื่อให้พระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา มหาชน ได้กราบไหว้ บูชา ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล สืบไปยาวนาน ขณะที่ ด้านหน้าองค์หลวงพ่อผาสุข จะมีบุษบก ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วย  

“ท่านใดทุกข์ใจ เรื่องอะไร ไปขอพรจาก “หลวงพ่อผาสุข” ความสุข ความร่มเย็น สบายใจ ได้ชื่อนี้ มาดีใจเลย ว่าเป็นชื่อที่เหมาะสม และความหมายดีมาก ผาสุข  สบายใจ ร่มเย็น มีความสุข ความเจริญรุ่งเรือง  พระองค์นี้ มาจาก หิน จากเขา หินแสดงถึงความหนักแน่น เป็นหินผา มีความมั่นคง แข็งแรง หินยังแสดงถึง ความร่มเย็น เป็นธรรมชาติ”

ทั้งนี้ ทางวัด กำลังเตรียมทำป้ายแนะนำ “หลวงพ่อผาสุข” ให้ผู้ที่มีจิตรศรัทธาเดินทางมาทำบุญได้เข้าไปกราบไหว้มากขึ้น เพราะหลายคนยังไม่ทราบ ถึงพุทธคุณและความเป็นมา นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดศาลาหอฉันเป็นสถานที่พักสำหรับ พระอาคันตุกะ และญาติโยม ที่เดินทางไกลมาเยี่ยมเยือนวัดวังไทร เนื่องจาก มีความสะอาด ร่วมเย็น 

“วัดมหาชัยวนาราม เป็นวัดในชุมชน ที่สร้างจากแรงศรัทธา ของคนในชุมชน ที่มีเอกลักษณ์ ในตัวเอง แม้จะห่างไกลจากถนนสายหลัก มากพอสมควร แต่ท่านที่มาแล้ว จะมาอีก บอกว่า มาแล้ว รู้สึก เย็นจิต เย็นใจ บางท่าน มาขอพรหลวงปู่ทวด แล้ว มาทำบุญ ยังแนะนำเพื่อนๆมารู้จักอีก ก็ขออนุโมทนาสาธุการ ทุกๆท่าน ด้วย”

อย่างไรก็ตาม พุทธศาสนิกชน ที่มีจิตศรัทธา แต่ไม่สามารถเดินทางมาทำบุญที่วัดได้ สามารถร่วมทำบุญบริจาคสมทบสร้างมณฑป และศาสนสถานของทางวัดได้ โดยโอนเงินเข้าบัญชี”วัดมหาชัยวนาราม “ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 3030529614 แจ้งการทำบุญ ที่ไอดีไลน์(red 0604) หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ พระครูสภรชัยคุณ (เจ้าอาวาส) 086-249-1215 นายธัชชัย โชติจันทึก 086-377-9815 ร.ต.อ.นิยม เปลื่องกลาง 095-289-1416 นายสันติ โชติจันทึก 087-990-7253 และ ดร.สิริวิทย์ บ่อจันทึก 081-307-3211

หน้าแรก » การศึกษา