วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 14:20 น.

การศึกษา

วว. วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางกันกระแทกจากยางพารา

วันศุกร์ ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 15.55 น.
วว. วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางกันกระแทกจากยางพารา
 
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  นำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม มาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุธรรมชาติ ประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา “ผลิตภัณฑ์ยางกันกระแทก” จากยางพารา โดยผ่านกระบวนการปรับโครงสร้างของยางพาราพร้อมการเสริมแรง  ทำให้ผลิตภัณฑ์ยางกันกระแทก มีสมบัติเชิงกลและความยืดหยุ่นสูง  ทนทานต่อสภาพอากาศในสภาวะเร่งการเสื่อมอายุ ป้องกันการขูดขีด และอันตรายจากอุบัติเหตุต่างๆ จากยานพาหนะ ซึ่งยางกันกระแทก สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ประมาณ 3-4 เท่าจากยางพารา อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณการใช้สารปิโตรเคมีซึ่งมีปัญหาด้านการกำจัด/ทำลาย และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก
 
 
ศ. (วิจัย) ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต   ผู้ว่าการ วว.  กล่าวว่า   วว. มุ่งวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อสร้างนวัตกรรมการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน หนึ่งในผลงานที่เป็นรูปธรรมของการดำเนินงานดังกล่าวและสอดคล้องกับนโยบาย BCG  Model  ของรัฐบาลก็คือ การแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำโดยการเพิ่มมูลค่าด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา “ผลิตภัณฑ์ยางกันกระแทก” จากยางพารา ที่มีสมบัติเชิงกลและความยืดหยุ่นสูง  ทนต่อสภาพอากาศในสภาวะเร่งการเสื่อมอายุได้ดี มีสมบัติเทียบเคียงตามมาตรฐาน  ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางกันกระแทก ซึ่ง วว. โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมวัสดุ ได้วิจัยและพัฒนาขึ้น จะช่วยลดการใช้วัสดุกันกระแทกที่ผลิตจากสารปิโตรเคมี ซึ่งมีปัญหาด้านการกำจัดและทำลาย สนับสนุนการใช้ยางพาราที่มีสมบัติเชิงกลที่ดีหลายอย่าง ได้แก่ ความยืดหยุ่น และการคืนรูปได้ดีกว่ายางสังเคราะห์
 
“...วัสดุกันกระแทกที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่ผลิตจากยางสังเคราะห์  วว. จึงมีแนวคิดพัฒนาวัสดุกันกระแทกจากยางพาราเชิงประกอบ ที่พัฒนาและดัดแปรโครงสร้างทางเคมีของยางพาราร่วมกับการใช้เทคโนโลยีการเสริมแรง เพื่อให้ยางกันกระแทกมีสมบัติเทียบเคียงตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยางกันกระแทก ผลงานวิจัยนี้จะส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่สามารถแปรรูปและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากยางพารา นอกจากนี้ยังจะช่วยลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยางกันกระแทกจากต่างประเทศ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์กว้างขวาง ได้แก่ ยางกันกระแทกมุมเสา ยางห้ามล้อรถยนต์ ยางกันกระแทกกำแพง เป็นต้น นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบทางด้านสังคมช่วยให้ชาวสวนยางพาราและคนในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ผลกระทบทางด้านเกษตรกรรมช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางจากการขายยางพารา และผลกระทบทางด้านอุตสาหรรมก่อให้เกิดผู้ประกอบการใหม่...” ผู้ว่าการ วว. กล่าว
 
ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมวัสดุ วว.  มุ่งเน้นการพัฒนางานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางด้านวัสดุสุขภาพ วัสดุพลังงานและสิ่งแวดล้อม วัสดุธรรมชาติเพื่อเพิ่มมูลค่าและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ให้บริการที่ปรึกษา งานวิจัยและพัฒนา รวมถึงแก้ปัญหาการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับวัสดุ  ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบสมบัติของวัสดุเซรามิก วัสดุพอลิเมอร์ ยางพารา ยางสังเคราะห์ และวัสดุคอมโพสิต  รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยี และนวัตกรรม สู่ภาคอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ประโยชน์ได้จริงและสร้างอาชีพให้แก่ชุมชน
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและขอรับบริการที่ปรึกษาจาก ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมวัสดุ วว. ได้ที่  โทร.  0 -2577 -9427 , 0-2577 -9429   อีเมล siriporn@tistr.or.th
 
 
 
Email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา