วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:18 น.

การศึกษา

วธ.-จุฬาฯ ดึงคนรุ่นใหม่ประกวด “ชุมชนยั่งยืนหวนคืนวัฒนธรรม”

วันศุกร์ ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2565, 16.01 น.
วธ.-จุฬาฯ ดึงคนรุ่นใหม่ประกวด “ชุมชนยั่งยืนหวนคืนวัฒนธรรม”
 
 
นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดตัวโครงการประกวดนโยบายทางเลือกและแนวคิดริเริ่มการพัฒนาชุมชนยั่งยืน รวมทั้งการเสวนาวิชาการภายใต้หัวข้อ “ชุมชนยั่งยืนหวนคืนวัฒนธรรม” ผ่านช่องทางออนไลน์เฟซบุ๊กเพจ “เรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องของเรา” เฟซบุ๊กคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เฟซบุ๊กสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเฟซบุ๊กกระทรวงวัฒนธรรม  โดยมีนางสาวเพชรรัตน์ สายทอง ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้บริหารสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรนอร์เวย์ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้อง i-think อาคาร 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 
               
นายอิทธิพล กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีนโยบายในการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากด้วยมิติทางวัฒนธรรมและพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมวัฒนธรรมให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และเล็งเห็นถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อการพัฒนามวลรวมในโลกโดยเฉพาะความยั่งยืนบนพื้นฐานของวัฒนธรรมเป็นวิถีที่ดีงามของประเทศไทย รวมถึงส่งเสริมแนวคิดในการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนบนรากฐานการคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้ผู้ที่มาทำงาน ศึกษาต่อหรือย้ายถิ่นฐานที่มีถิ่นกำเนิดจากชุมชนแห่งนั้นได้ย้อนรำลึกและให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่ชนบทอย่างบูรณาการทั้งมิติด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่วัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยการนำเรื่องราวความโดดเด่นของวัฒนธรรมท้องถิ่นมาสร้างจุดขายหรือต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ บริการและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทำให้วัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นที่รู้จักแพร่หลายและสร้างรายได้แก่ชุมชน ซึ่งมีตัวอย่าง เช่น ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่นำรูปแบบมาจากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงมรดกโลก การแสดงโขนของไทย นวดไทยและการแสดงโนราที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติสามารถนำมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มวัฒนธรรมท้องถิ่นล้วนมาจากวิถีชีวิต  วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และความเชื่อของท้องถิ่น ซึ่งเว็บไซต์ U.S. News ได้จัดอันดับประเทศที่มีมรดกวัฒนธรรมที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2021 โดยไทยอยู่ในอันดับ 7 ของโลก
 
       
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า วธ.ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโครงการประกวดนโยบายทางเลือกและแนวคิดริเริ่มการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้หัวข้อ “ชุมชนยั่งยืนหวนคืนวัฒนธรรม”ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงกรกฎาคม 2565 เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิตและนักศึกษา ได้มีส่วนร่วมเสนอแนวคิดการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนและยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งโครงการฯ มีกิจกรรม อาทิ  การเสวนาทางวิชาการ การบรรยายพิเศษหัวข้อต่างๆ  เช่น ประวัติศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรมไทย การสร้างแบรนด์ กิจกรรม Design Thinking การออกแบบแนวคิดริเริ่มและนวัตกรรมด้านชุมชนยั่งยืน เป็นต้น ซึ่งโครงการนี้สนับสนุนการขับเคลื่อนโมเดล BCG และการผลักดัน Soft Power ความเป็นไทยตามนโยบายรัฐบาล และอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) มวยไทย (Fighting) เป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดสร้างสรรค์ เช่น ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT)  การบริการและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ  ซึ่งวธ.ได้ดำเนินโครงการ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี”นำร่อง 10 ชุมชนต้นแบบโดยนำทุนทางวัฒนธรรมในชุมชนมาพัฒนาต่อยอดสู่การท่องเที่ยววิถีชุมชน  สร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชุมชนเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สร้างความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนให้แก่ประเทศไทยในทุกมิติ 
 
       
ทั้งนี้ โครงการประกวดฯ เปิดรับสมัครนักเรียน นิสิตและนักศึกษาอายุไม่เกิน 25 ปี เข้าร่วมกิจกรรมในประเภททีมไม่เกินทีมละ 3 คน ส่งใบสมัครพร้อมทั้งระบุแนวคิดริเริ่มหรือนวัตกรรมด้านชุมชนยั่งยืนในชุมชนเป้าหมายได้ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม - 28 กุมภาพันธ์ 2565 ผ่านทาง https://www.eng.chula.ac.th  สอบถามรายละเอียดได้ที่ cuengworkshop@gmail.com  และเฟซบุ๊กเพจ เรื่องสิ่งแวดล้อมเรื่องของเรา ซึ่งโครงการฯมีพิธีปิดและมอบรางวัลในเดือนกรกฎาคม 2565 ประกอบด้วยเกียรติบัตรและเงินรางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศได้รับ 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับ  30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2  ได้รับ 10,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้รับรางวัลละ 5,000 บาท
 
 
email ข่าวการศึกษา เยาวชน ศิลปวัฒนธรรม  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา