วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 23:02 น.

การศึกษา

คณะสงฆ์อำนาจเจริญ สั่งปลด 2 พระพ้นหน้าที่ผู้ดูแล"หลวงปู่แสง"

วันอาทิตย์ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 09.58 น.

วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 เพจ "สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว" โพสต์ข้อความ ระบุว่า "ด่วน! ปลด พระผู้ดูแล 'หลวงปู่แสง' วันเกิดเหตุคณะหมอปลาบุก พ้นหน้าที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 'คณะสงฆ์อำนาจเจริญ' สั่งปลดเลขาฯ ซ้ายขวา 'หลวงปู่แสง' หลังพบมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

คณะสงฆ์ลูกศิษย์ 'หลวงปู่แสง ญาณวโร' ได้ร่วมประชุมลงมติปลด พระอุปัฏฐากชุดดูแลหลวงปู่แสงในวันเกิดเหตุ ออกจากการดูแลรับใช้หลวงปู่ เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลอุปัฏฐากหลวงปู่ในวันเกิดเหตุ ได้รับการติเตียนเป็นอย่างมาก เพราะพระอุปัฏฐาก หรือ พระปรนนิบัติหลวงปู่ ดูแลหลวงปู่ไม่ดีพอ

ด้านพระครูกมลวัฒนาทร(มนู ประชานันท์) เจ้าคณะตำบลโพนเมืองน้อย(ธ) มีเขตดูแล 9 ตำบล วัดป่าทองสมรรัตนาราม ต.รัตนวารี อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า อาตมาไม่เห็นด้วยกับการที่มีพระองครักษ์ 2 รูป ซ้าย-ขวา มีพฤติกรรมเช่นนี้ ควรจะมีความรอบคอบในการปฏิบัติหน้าที่ ปกป้องหลวงปู่ เพราะหลวงปู่ท่านอายุมากแล้ว จริงๆแล้วหลวงปู่อายุ 104 ปี และยังมีโรคประจำตัวหลายโรค ท่านหลงๆลืมๆ ดีแล้วที่มีการปลด องครักษ์ท่านทั้ง 2 รูป แล้วแต่งตั้ง ขึ้นมาใหม่

ส่วนกรณีที่ทางวัด ยังไม่จัดการปัญหาเรื่องรับจ่าย เรื่องเงินเงินทองทอง อยากให้ส่วนผู้เกี่ยวข้อง ลงมาช่วยแก้ไขเกี่ยวกับปัญหาเรื่องเงินเงินทองทองของวัด ไม่ว่าจะเป็นรายรับรายจ่ายให้ถูกต้องเพราะเป็นเงินจำนวนมาก อีกอย่าง หลวงปู่แสง ท่านเป็นผู้ที่ประชาชนศรัทธาและนับถือกันทั้งจังหวัด รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง และประชาชนทั่วประเทศ อาตมาอยากให้จัดระเบียบเรื่องการเงินให้กระจ่างและชัดเจน มีรายรับรายจ่ายชัดเจน รู้ยอดเงินเข้าออกและเงินที่มีอยู่ เพราะลำพังหลวงปู่นั้นท่านทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ท่านไม่สบาย ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจึงจะจัดการเรื่องนี้ได้"

นายธนูศักดิ์ เสมอภาค นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนตัวพระอุปัฏฐาก 2 รูป ที่ทำหน้าที่ดูแล “หลวงปู่แสง” อย่างเป็นทางการ โดยต้องรอผลสรุปจากที่ประชุมเสียก่อน เพราะต้องรอสอบถามความเห็นจากญาติของหลวงปู่ว่า ต้องการให้ปรับเปลี่ยนหรือไม่ การประชุมครั้งนี้ ไม่ใช่การปลด เพราะตำแหน่งดังกล่าว ไม่ได้มีการแต่งตั้ง แต่เป็นแค่การเปลี่ยนตัวพระผู้มาทำหน้าที่ดูแลเท่านั้น

ขณะที่หนึ่งในพระอุปัฏฐาก ผู้ดูแล "หลวงปู่แสง" ยอมรับว่า มีการเสนอให้เปลี่ยนตัวการทำหน้าที่จริง ซึ่งตนเองน้อมรับผลที่เกิดขึ้น

ขอบคุณข้อมูล เพจ "สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว"

หน้าแรก » การศึกษา