วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 10:43 น.

การศึกษา

ผู้นำศาสนาในนอร์เวย์สวดมนต์เพื่อสันติสุข ปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

วันจันทร์ ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 10.20 น.

วันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๕ พระอาจารย์วีระศักดิ์ ชยธมฺโม จากวิทยาลัยพุทธศาสตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  และพระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. จากหลักสูตรสันติศึกษา มจร ได้รับเชิญจากคุณแม่สาธุคุณ เมย์ ไลน์ แองเจล (Parish priest May Line Angell) เพื่อร่วมงานพิธีสวดมนต์เพื่อสันติสุข (Interfaith for Peace) ที่โบสถ์เคอร์เคนทรุมโซ (Tromsø Cathedral) เมืองทรุมโซ ประเทศนอร์เวย์ แด่พี่น้องชาวโลกและชาวนอร์เวย์ที่ตกเป็นเหยื่อจากเหตุการณ์การกราดยิงปืนใส่ฝูงชนในออสโล ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวานนี้ โดยปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ในฐานะทำงานเกี่ยวกับสันติศึกษา จึงเข้าร่วมสวดมนต์อธิษฐานจิตเพื่อให้เกิดสันติสุข จึงเข้าร่วมสวดมนต์เพื่อสันติสุข (Interfaith for Peace) เป็นการแสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง ทุกศาสนาควรเป็นผนึกกำลังเพื่อป้องกันการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ซึ่งรูปแบบของ Interfaith for Peace ควรเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้จะทำงานด้านสันติภาพจะต้องเข้าใจใน Interfaith อย่างลึกซึ้งจึงมีวิชาหนึ่งของผู้เรียนในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก มจร ทั้งภาคภาษาไทยและอินเตอร์ 

ตามที่เอเจนซีส์ สำนักงานความมั่นคงนอร์เวย์ยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุดเกิดขึ้นหลังเช้ามืดวันเสาร์(๒๕ มิ.ย. ๒๕๖๕ เกิดเหตุกราดยิงขึ้นภายในบาร์เกย์ชื่อดังกลางกรุงออสโก ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๒ คนและบาดเจ็บอีก ๒๑ คนเกิดขึ้นก่อนพาเหรดเกย์ไพรด์นอร์เวย์จะเริ่มท่ามกลางการเฉลิมฉลองเสรีภาพชาวสีรุ้งสุดคึกคัก
บีบีซี สื่ออังกฤษรายงานว่า สำนักงานข่าวกรองนอร์เวย์ PST แถลงวันเสาร์ ว่า ชายชาวอิหร่านวัย ๔๒ ปีที่แปลงสัญชาติเป็นนอร์เวย์ผู้ต้องหานั้นเป็นที่รู้จักในหมู่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงนอร์เวย์มาตั้งแต่ปี ๒๐๑๕ โดยรักษาการหัวหน้าข่าวกรอง PST โรเจอร์ เบิร์ก (Roger Berg) กล่าวในงานแถลงข่าวว่า คำเตือนก่อการร้ายนอร์เวย์ได้ถูกสั่งยกระดับจากปานกลางไปถึงระดับสูงสุด พร้อมกันนี้ยังชี้ว่าเหตุบุกกราดยิงลอนดอนผับ (London Pub) เมื่อเช้ามืดวันเสาร์นั้นเป็นการก่อการร้ายของอิสลามิสต์ และยังถือเป็นคดีก่อการร้ายที่ยังไม่สิ้นสุด

เอบีซีนิวส์ของออสเตรเลียรายงานเพิ่มเติมว่า การโจมตีเกิดขึ้นในเวลาเช้ามืดวานนี้หลายจุดพร้อมกันโดยมีเหยื่อทั้งด้านในและด้านนอกลอนดอนผับ (London Pub)ซึ่งเป็นผับชื่อดังของชุมชน LGBTQ ของนอร์เวย์ในกรุงออสโล และยังเกิดขึ้นไปทั่วบนถนน บีบีซีชี้ว่า การยิงยังเกิดขึ้นที่คลับแจ๊ส แฮร์ เนลสัน (Herr Nilsen jazz club) และผับอื่นอีกแห่ง
นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ โจนาส การ์ สโตร์ (Jonas Gahr Stoere) กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยถูกสอบปากคำในเดือนพฤษภาคมล่าสุดแต่เขาไม่ได้ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามในเวลานั้น พบว่าการกราดยิงเริ่มขึ้นเมื่อเวลา ๐๑:๑๕ น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันเสาร์ พยานในเหตุการณ์เปิดเผยว่า เห็นคนร้ายเอาปืนออกมาจากกระเป๋าหรือถุงสักอย่างและเริ่มต้นยิงขณะที่คนอื่นๆต่างพยามหลบลงที่พื้นหรือหนีออกไป

มือปืนถูกจับกุมไว้ได้โดยตำรวจที่ได้รับการช่วยเหลือจากคนในที่เกิดเหตุ อาวุธ ๒ ชิ้นถูกพบในที่เกิดเหตุโดยตำรวจนอร์เวย์เปิดเผยว่าหนึ่งในนั้นเป็นปืนอัตโนมัติ นอกจากผู้เสียชีวิต ๒ คนมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด ๒๑ รายที่จากทั้งหมดมีได้รับบาดเจ็บขั้นสาหัส ๑๐ ราย  PST อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่มีการบ่งชี้ไปว่าจะมีเหตุโจมตีรอบใหม่เกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้พบว่าพาเหรดเกย์ไพรด์ประจำปีกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์แต่ได้ประกาศยกเลิกไปหลังจากนั้นตามคำแนะนำของตำรวจ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามพบว่ามีคนจำนวนหลายร้อยคนพร้อมใจเดินมาร์ชใกล้กับจุดเกิดเหตุพร้อมกับกล่าวตะโกนออกมาว่า “พวกเราอยู่ที่นี่ พวกเราเป็น queer พวกเราจะไม่หายไปไหน”

นอกจากนี้ผู้นำทั่วโลกยังออกแถลงการณ์ต่อเหตุที่เกิดขึ้น ประธานกรรมาธิการอียู อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ได้ทวีตว่า “รู้สึกตกใจต่อเหตุโจมตีที่ชั่วร้ายเกิดกับผู้บริสุทธิ์”
ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานุแอล มาครง กล่าวว่า “พวกเราสามารถยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งมากขึ้นต่อต้านความเกลียดชังหากว่าพวกเรายืนหยัดร่วมกัน” ส่วนอเมริกาโฆษกสภาความมั่นคงสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี ออกแถลงการณ์มีใจความว่า “พวกเรารู้ตกตะลึงต่อเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นในกรุงออสโลวันนี้โดยมีเป้าหมายไปที่ชุมชน LGBTQ+ พวกเราขอส่งใจไปยังครอบครัวของเหยื่อที่ได้รับผลกระทบทุกคนรวมถึงประชาชนนอร์เวย์ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งและแน่นอนที่สุดคือชุมชนLGBTQ+ที่นั่นและทั่วโลก”

หน้าแรก » การศึกษา