วันอังคาร ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 14:06 น.

การศึกษา

ม.เกษตรศาสตร์ จัดประชุมวิชาการข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ

วันพุธ ที่ 03 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 08.31 น.
ม.เกษตรศาสตร์ จัดประชุมวิชาการข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ
 
           
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร และกรมวิชาการเกษตร จัดการประชุมวิชาการข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ ครั้งที่ 40 ระหว่างวันที่ 3 – 5 สิงหาคม 2565 ณ เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ และ ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ – ไร่สุวรรณ คณะเกษตร มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนและระดมความคิดและประสบการณ์ของนักวิชาการ อาจารย์ นักวิจัย และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จากการนำเสนแผลงานวิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างในทุกสาขา ทั้งด้านการปรับปรุงพันธ์ เขตกรรม การผลิตการใช้ประโยชน์ อารักขาพืช และสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการวิจัยให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในทุกระดับ ตั้งแต่เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ใช้ประโยชน์ ต่อไป
 
           
สำหรับในปีนี้ เป็นวาระที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมวิชาการข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ ครั้งที่ 40 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “พลิกฟื้นเกษตรไทยด้วยวิจัยและนวัตกรรม BCG” ระหว่างวันที่ 3 – 5 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุม Grand Ballroom เดอะกรีน เนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ และศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ – ไร่สุวรรณ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา รูปแบบการประชุมประกอบด้วย การบรรยายพิเศษจากวิทยากรทั้งภาครัฐและเอกชน การเสนอผลงานวิจัยทั้งภาคบรรยายและโปสเตอร์ และการชมแปลงสาธิต ดังนี้
 
           
วันที่ 3 สิงหาคม 2565   พิธีเปิดการประชุม กล่าวต้อนรับโดย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และรศ.ดร.สุตเขตต์ นาคะเสถียร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมี ศ.(พิเศษ) ดร.สุทัศน์ ศรีวัฒนพงศ์ กรรมการบริหารมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดการประชุม และกล่าวรายงาน โดย รศ.ดร.ธานี ศรีวงศ์ชัย คณะบดีคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  , พิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ และการบรรยายพิเศษ เรื่อง “สุวรรณ 1 ข้าวโพดไทยในเวทีนานาชาติ” โดย ศ.(พิเศษ) ดร.สุทัศน์ ศรีวัฒนพงศ์ กรรมการบริหารมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และเรื่อง “การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วย BCG” โดย รศ.สมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ  ,  การนำเสนอผลงานภาคบรรยาย จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ “การประเมินความหลากหลายทางพันธุกรรมและการจัดกลุ่มเฮทเทอโรติกสายพันธุ์อินเบรดข้าวโพดหวานโยการใช้เครื่องหมายดีเอเอ็นเอเอสอาร์” “ความก้าวหน้าของการปรับปรุงประชากรแบบหมุนเวียนสลับในประชากรข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ NP99201 และ NP99202” “การประเมินข้าวฟ่างหวานพันธุ์ใหม่ภายใต้สภาพไร่เกษตรกรใน ปี 2562” และ “การแพร่ระบาดของโรคไวรัสในแหล่งปลูกข้าวโพดหวานที่สำคัญของประเทศไทย” และ การนำเสนอผลงานวิจัยภาคโปสเตอร์
 
           
วันที่ 4 สิงหาคม 2565 มีการเสวนา เรื่อง “การขับเคลื่อนภาคเกษตรด้วย Bioproducts” และการนำเสนอผลงานภาคบรรยาย จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ “การทดสอบพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลูกผสมก่อนการค้าในไร่เกษตรกร ปี 2564” “การทดสอบพันธุ์ข้าวโพดหวานลูกผสมปรับปรุงใหม่ที่ดีเด่นในไร่เกษตรกรฤดูแล้ง ปี 2564” “การศึกษาระยะปลูกและอัตราปุ๋ยไนโตรเจนที่เหมาะสมต่อการให้ผลผลิตองข้าวโพดข้าวเหนียวลูกผสมสายพันธุ์ดีเด่น CNW18109”  จากนั้นไปชมแปลงสาธิตพันธุ์ข้าวโพดและข้าวฟ่าง ณ ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ
 
         
สำหรับในวันที่ 5 สิงหาคม 2565 มีการเสวนา เรื่อง “ทิศทางข้าวโพดข้าวฟ่างไทย” การนำเสนอผลงานภาคบรรยาย จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ “การปนเปื้อนร่วมของสารพิษเชื้อราและการประเมินความเสี่ยงของสารพิษอะฟลาทอกซิน: กรณีศึกษาข้าวโพดจากประเทศเนปาล” “การทดสอบสมรรถนะการผสมเพื่อคัดเลือกสายพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีศักยภาพในการสร้างพันธุ์ข้าวโพดลูกผสมที่ให้ผลผลิตสูงและต้านทานโรคใบไหม้แผลใหญ่” และ“ผลของสารกำจัดวัชพืชประเภทก่อนงอกร่วมกับหลังงอกต่อการเจริญเติบโตและผลผลิตของข้าวโพดสายพันธุ์แท้”  และ การเสวนา เรื่อง “การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวโพดด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่จากภาคเอกชน” โดยในช่วงสุดท้ายมีพิธีปิดการประชุมและส่งมอบการเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป
 
 
 
ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   ,  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com                             

หน้าแรก » การศึกษา