วันอังคาร ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 13:46 น.

การศึกษา

"มจร" เล็งเปิดหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต สาขาดนตรีภาวนา-พระเครื่องศึกษา การท่องเที่ยววิถีพุทธรับซอฟเพาเวอร์

วันจันทร์ ที่ 02 มกราคม พ.ศ. 2566, 10.29 น.

วันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๖  พระสุธีรัตนบัณฑิต คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว(Suthito Aphakaro) ความว่า บัณฑิตวิทยาลัย มจร : จิตวิญญาณแห่งการตื่นรู้และการสร้างสรรค์เพื่อโลกที่ยั่งยืน
      
หลังจากที่ได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัยให้ดำรงตำแหน่ง "คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย" ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแห่งคณะสงฆ์และสังคมไทย ในฐานะมหาวิทยาลัยอันดับสองของโลกด้านพระพุทธศาสนาจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ รองจากมหาวิทยาลัยเรียวโกกุของญี่ปุ่น
         
หลังจากสนทนากับทีมงานบัณฑิตวิทยาลัยและได้รับเชิญไปบรรยายอนาคตบัณฑิตวิทยาลัยให้กับภาคีการศึกษาที่เติบโตมาพร้อมกัน คือ บัณฑิตวิทยาลัยแห่งมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 
         
จึงสรุปแนวทางการขับเคลื่อนบัณฑิตวิทยาลัย มจร ในรูปแบบ 3A Model ดังนี้

A1 = Academic Cooperation  
         
การสร้างความร่วมมือกับคณะและสถาบันในระดับชาติและนานาชาติ  โดยมีรูปแบบบริหารในเชิงบูรณาการและสหวิทยาการ 
      
๑) ร่วมมือกับทุกหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษาในทุกสาขาวิชาใน มจร
     
๒) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ข้ามหลักสูตรแบบบูรณาการ (สามารถนำการเรียนรูัในทุกรายวิชา ทุกหลักสูตรมาเป็นวิชาเลือกได้ในสาขานั้น ๆ ได้)
     
๓) พัฒนาหลักสูตรสหวิทยาการ แบบข้ามสถาบัน ตามนโยบายของ สป.อว. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้จากทุกมหาวิทยาลัย ทุกสถาบันมาเรียนรู้ร่วมกัน และนำมาเป็นวิชาเลือกเพื่อขอรับปริญญาได้
      
๔) ส่งเสริมการวิจัยระดับชาติและนานาชาติ
      
๕) สัมมนาแลกเปลี่ยนวิชาการนานาชาติ และพัฒนาสร้างองค์ความรู้ทางพระพุทธศาสนาเพื่อสังคมอย่างสร้างสรรค์ โดยมีการบูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่
      
๖) จัดตั้งศูนย์การแปลคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนานานาชาติ
      
๗) ยกระดับมาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา  เช่น การสะสมหน่วยกิต Credit Bank มาตรฐาน EdPEx การพัมนาตามกรอบ มคอ. โดยมีรูปแบบการเรียนรู้ทั้งในระบบออนไลน์, การวิจัยและพัฒนาจากประการณ์ของผู้เรียน การพัฒนาและสร้างสรรค์ Creative for Future Skill โดยมีการเชิญ Visiting Professor  จากทั่วโลกมาสร้างสรรค์ความรู้ร่วมกัน

A2 = Academy of Graduate-MCU 
         
พื้นที่การเรียนรู้และสร้างสรรค์ของบัณฑิตวิทยาลัย
    
มุ่งพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้และการสร้างสรรค์ ในหลักสูตรของบัณฑิตวิทยาลัย โดยมีหลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษา ๕ หลักสูตร ประกาศนียบัตร ๔ หลักสูตร และหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต ๖ หลักสูตร ดังนี้

- หลักสูตรระดับปริญญาโท-เอก
   - Buddhist Studies (สาขาพระพุทธศาสนา)
   - Philosophy (สาขาปรัชญา)
   - Buddhist Innovation for Communication 
     (สาขาพุทธนวัตกรรมการสื่อสาร)
   - Peace Study (สันติศึกษา)
   - Philosophy and Global Study (ปรัชญาและโลกศึกษา) (New)
- หลักสูตรระดับประกาศนียบัตร
  - สาขาวิปัสสนาภาวนา
  - สาขามหายานศึกษา (Mahayana Study) (เปิดปี ๒๕๖๖)
  - สาขาการจัดการพุทธศิลปกรรม
  - สาขาวิธีวิทยาการวิจัยเชิงพุทธบูรณาการชั้นสูง (เปิดปี ๒๕๖๖)

-หลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต
   - สาขาเซนศึกษา (Zen Study) (เปิดปี ๒๕๖๖)
   - สาขาดนตรีภาวนา (เปิดปี ๒๕๖๖)
   - สาขาพุทธศิลปะสร้างสรรค์ (Creative Buddhist Art)
   - พระเครื่องศึกษา  
   - การท่องเที่ยววิถีพุทธ (ไกด์พุทธศาสนา) 
   - สาขาศิลปะการดำเนินชีวิต (ฺฺBuddhist Live Coding) 
A3 Academy and Community for Change 
    ชุมชนเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาที่ยั่งยืน
      
บัณฑิตวิทยาลัย มจร ร่วมมือและขับเคลื่อนสังคมเพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนของสังคม นำสังคมไปสู่สังคมแห่งการตื่นรู้ เข้าใจถึงบริบทและการเปลี่ยนแปลง ในระดับชุมชนและนานาชาติ รวมทั้งการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมที่เหมาะสมกับสังคมนั้น ๆ บนพื้นฐานสังคมแห่งความเป็นธรรม โดยมีระดับการพัฒนา 4 ระดับ
      ๑) บุคคลแห่งการตื่นรู้ (Awakening Mind)
      ๒) ชุมชนสันติสุข (Peace Community)
      ๓) สังคมคุณธรรม (Moral Society)
      ๔) การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 
  
 บัณฑิตวิทยาลัยดำเนินการในฐานะองค์กรการศึกษาที่ให้คำปรึกษาและการพัฒนาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ทั้งในระดับชุมชนและนานาชาติ โดยผ่าน การดำเนินโครงการพุทธศาสตร์เพื่อสังคม (Buddhist Project for social Development) 

หน้าแรก » การศึกษา