วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 05:17 น.

การศึกษา

อาหารโฮลมีลเพียวเร่” วิจัยเทคโนฯ มข.คว้ารางวัล Silver Medal บนเวทีระดับโลก

วันศุกร์ ที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2566, 16.40 น.

อาหารโฮลมีลเพียวเร่” วิจัยเทคโนฯ มข.คว้ารางวัล Silver Medal บนเวทีระดับโลก

 

นักวิจัยคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำนวัตกรรม “อาหารโฮลมีลเพียวเร่พร้อมทาน” คว้ารางวัล Silver Medal บน เวทีระดับโลก หวังเดินหน้าพัฒนาบุกตลาดอาหารทางการแพทย์ระดับ Worldwide ในปัจจุบันทั่วโลกกำลังเข้าสู่ภาวะผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ที่มีภาวะเคี้ยวกลืนลำบาก เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอ ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน และผู้สูงอายุทั่วไป พญ.ภัทรา วัฒนพันธุ์ สาขาวิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่ทำให้ผู้ป่วยต้องเผชิญความยากลำบากในการใช้ชีวิต นำมาสู่การทำวิจัยร่วมกันกับ ดร.พิมพ์นิภา หิรัณย์สร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และทีมวิจัยประกอบด้วย นางสาวนหทัย ตั้งภัทรนันท์ และนางสาวปาณิสรา พลดี จนเกิดเป็นนวัตกรรม “อาหารโฮลมีลเพียวเร่” พร้อมทาน สำหรับผู้ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ

 

ดร.พิมพ์นิภา ระบุว่า นวัตกรรม  “อาหารโฮลมีลเพียวเร่พร้อมทาน สำหรับผู้ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ” ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เพื่อไปนำเสนอผลงานวิจัยบนเวที The 48th International Exhibition of Inventions Geneva ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 เมษายน 2566 เป็นการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์กว่า 1,000 ผลงาน จากมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และสามารถคว้ารางวัล Silver Medal มาครองโฮลมีลเพียวเร่เป็นอาหารสุขภาพที่ออกแบบมาเพื่อผู้ป่วยและผู้ต้องการฟื้นฟูร่างกาย โดยใช้วัตถุดิบ Plant-Based 100 % ไม่มีส่วนผสมจากสัตว์ มีพรีไบโอติก ให้คุณค่าทางโภชการและพลังงานสูง ทานน้อยแต่ได้สารอาหารครบถ้วน

 

ขณะเดียวกัน โฮลมีลเพียวเร่ ได้รับการรับรองจากแพทย์ว่ามีเนื้อสัมผัสที่เหมาะสำหรับการฝึกกลืนในระดับ 4 และยังมีการออกแบบรสชาติที่ช่วยกระตุ้นน้ำลายให้กลืนง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสำคัญให้ผู้ดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุเตรียมอาหารได้โดยง่ายและสะดวกเพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาในรูปแบบพร้อมรับประทาน เก็บได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน โฮลมีลเพียวเร่ ได้จดเครื่องหมายการค้า “SAMADUL” นับเป็นก้าวสำคัญของการขยายผลงานวิจัย สู่นวัตกรรมเชิงพาณิชย์ ซึ่งการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาผลงานวิจัยสู่นวัตกรรมเชิงพาณิชย์นี้นับเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของยุทธศาสตร์ว่าด้วยการปรับเปลี่ยนงานวิจัยที่คณะเทคโนโลยีนำโดย ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดี และการผลักดัน ภายใต้การสนับสนุนของฝ่ายนวัตกรรม โดย ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มข. และคุณจิราภรณ์ เหลืองไพรินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา มข. ร่วมสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยเชิงประจักษ์ ส่งมอบคุณค่าสู่สังคมดังปณิธานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   ,  saowaporn@hotmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

หน้าแรก » การศึกษา