วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 06:26 น.

การศึกษา

นศ.เทคนิคสุรนารี คิดค้น เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ คัดแยกขยะ แลกเป็นเงิน

วันจันทร์ ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2567, 05.30 น.

นศ.เทคนิคสุรนารี คิดค้น เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ คัดแยกขยะ แลกเป็นเงิน 

 

นายยศพล  เวณุโกเศศ  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ (CCAB) เป็นผลงาน Final project ของทีมผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ต่อเนื่อง 5 ปี) สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในพิธีมอบวุฒิบัตร  โดยหลักสูตรดังกล่าวนี้เกิดจากความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับ National Institute of Technology (สถาบัน KOSEN) ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนประเภทวิชาอุตสาหกรรมในการสร้างกำลังคนคุณภาพรองรับผู้ประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทย ซึ่งสอศ.ได้จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เทคโนโลยี การทดลอง และการปฏิบัติจริง พร้อมปูพื้นฐานทฤษฎีชั้นสูงควบคู่กันไป เพื่อผลิตกำลังคนระดับเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ สามารถนำความรู้ ทักษะที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานหรือปฏิบัติงานที่ใช้เทคโนโลยี เทคนิค ควบคุมการทำงาน มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นกำลังคนที่มีสมรรถนะสูง  ตามมาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐานสากล ประเทศญี่ปุ่น ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศต่อไป

 

 

 

น้องจ๊อบ นางสาวสุชาดา  ศรีโย นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ต่อเนื่อง 5 ปี) สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี เล่าว่า ตนและเพื่อนๆ ได้แรงบันดาลใจจากการไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะว่าญี่ปุ่นะมีระเบียบวินัยในการคัดแยกขยะ ซึ่งประเทศญี่ปุ่นจะทิ้งขยะเป็นวันตามประเภท และจากที่สำรวจข้อมูล ในประเทศไทย จะมีตู้รับซื้อขยะรีไซเคิลแต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ เช่น บางตู้อาจรับแค่ขวดพลาสติกที่เป็น PET หรือบางตู้อาจจะรับกระป๋องและเครื่องที่มีในท้องตลาดก็ตรวจสอบชนิดของขวดด้วยบาร์โค้ด ทำให้ไม่สามารถรับซื้อขวดพลาสติกที่ผลิตจากโรงงานเล็กๆทั่วไปได้ ส่วนผลตอบแทนบางตู้จะมีที่เป็นขายขวดแลกไข่ หรือแบบที่เป็นสะสมแต้มสำหรับแลกส่วนลดหรือแลกของรางวัล และ หลังจากนั้นที่ทำการสืบค้นข้อมูลเชิงลึก ทำให้เห็นปัญหาของการแยกขยะของคนไทยส่วนใหญ่ และได้สังเกตรอบๆตัวมากขึ้นว่าขยะก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ได้  ตนและเพื่อนๆ จึงได้นำความรู้ที่เรียนมา คิดค้นประดิษฐ์ เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ (CCAB) ที่สามารถรับซื้อได้ทั้งขวดพลาสติก กระป๋อง ขวดแก้ว และกระดาษ โดยวิธีใช้งานจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 

 

1.ส่วนเจ้าของเครื่อง และ2.ส่วนของผู้ใช้งานทั่วไป ในที่นี้ ขออธิบายในส่วนของผู้ใช้งาน อันดับแรกผู้ใช้งาน จะต้องสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ CCAB โดยมีเงื่อนไขว่าเบอร์ที่สมัครเป็นสมาชิกต้องเป็นเบอร์เดียวกันกับพร้อมเพย์ของธนาคารผู้ใช้งาน หลังจากนั้นเมื่อเริ่มต้นที่จะใช้เครื่อง CCAB ให้เลือกฟังก์ชั่นที่ต้องการผ่านหน้าตู้ จะมีทั้งหมด 3 ฟังก์ชัน ได้แก่ 1. การบริจาค 2. สะสมแต้ม 3. เช็คคะแนน หลังจากที่เลือกฟังก์ชันที่ต้องการแล้วให้รอเสียงสัญญาณจากเครื่อง เมื่อเครื่องพร้อมรับขยะจึงจะสามารถนำขยะใส่เข้าไปได้ สำหรับการบริจาค หมายถึง  เมื่อทำการทิ้งขยะรีไซเคิลที่ตู้แล้ว ผู้ใช้งานเลือกฟังก์ชั่นบริจาค คะแนนที่สะสมได้ จะบริจาคไปให้กับมูลนิธิต่างๆ สำหรับการสะสมแต้ม เป็นการสะสมแต้มของขยะที่เราทิ้ง จะมีหน้าเพิ่มเติมให้กรอกหมายเลขโทรศัพท์ที่ทำการสมัครสมาชิกไว้ หลังจากที่ทิ้งขยะเสร็จแล้ว และฟังก์ชันสุดท้ายคือการเช็คคะแนน หลังจากที่ผู้ใช้งานต้องการตรวจสอบจำนวนคะแนนของตัวเองให้เลือกฟังก์ชันการสะสมคะแนน โดยการกรอกเบอร์ที่สมัครเอาไว้ แล้วหลังจากนั้นหน้าจอเครื่องจะแสดงจำนวนคะแนนที่สะสม โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกต่อได้ว่าต้องการจะถอนเงินหรือไม่ อันนี้เป็นการใช้งานผ่านเครื่อง CCAB ในส่วนของเว็บไซต์ ผู้ใช้งานสามรถทำการสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ CCAB สามารถเช็คคะแนนผ่านเว็บไซต์ด้วยการกรอกหมายเลขโทรศัพท์ที่ทำการลงทะเบียนไว้ ซึ่งหมายเลขโทรศัพท์ต้องเป็นหมายเลขเดียวกันกับหมายเลขพร้อมเพย์ หากต้องการถอนเงิน ต้องทำการกดเช็คคะเเนนก่อนเเล้วจึงกดปุ่มถอนเงิน หลังจากนั้นให้ทำการกรอกหมายเลขโทรศัพท์ ใส่จำนวนเงินที่ต้องการและกดปุ่มถอนเงิน( withdraw )เพื่อทำการถอนเงิน นอกจากนี้ทางเว็บไซต์CCAB ยังมีฟังก์ชัน เกี่ยวกับข่าวสารและช่องทางการติดต่อของ CCAB อีกด้วย

               

น้องจ๊อบ เล่าต่อไปอีกว่า สำหรับประโยชน์ของเครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ CCAB นั้น สามารถอำนวยความสะดวกในการคัดแยกขยะรีไซเคิล สร้างแรงจูงใจและสร้างนิสัยในการทิ้งขยะให้ถูกประเภท โดยการนำขยะมาคิดเป็นคะแนนสะสมเพื่อนำคะแนนสะสมมาแลกเป็นเงิน ลดการสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากร โดยขยะที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้จะช่วยเพิ่มรายได้และลดทรัพยากรโลกในการผลิตใหม่อีกครั้ง ตลอดจน ลดงบประมาณในการกำจัดขยะแยก การแยกขยะจะช่วยให้ปริมาณขยะลดน้อยลง ขยะบนโลกก็จะลดลง และเมื่อขยะที่ต้องกำจัดลดลง ก็จะช่วยให้เจ้าหน้าที่, รถเก็บขยะ, เรือเก็บขนขยะ, ถังขยะ และค่าใช้จ่ายฝังกลบขยะน้อยลง ส่งผลให้ประเทศชาติใช้งบประมาณน้อยลง และสามารถนำงบประมาณไปพัฒนาด้านอื่นๆแทนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป  ทั้งนี้ เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ (CCAB) ราคา 60,000 บาท สนใจติดต่อได้ที่ แผนกวิชาเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี 113 ถนนเฉลิมพระเกียรติ บ้านหนองเสาเดี่ยว ตำบลท่าอ่าง อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา 30190 หรือ Lind ID: @992gvill หรือ โทร. 0618938502

               

ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com   และ  bat_mamsao@yahoo.com

 
 

หน้าแรก » การศึกษา