วันอังคาร ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567 00:56 น.

การศึกษา

DPU จับมือบริษัทบัญชีชั้นนำพัฒนาทักษะนักศึกษาโครงการ CWIE 

วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567, 19.11 น.

CIBA DPU จับมือบริษัทบัญชีชั้นนำกว่า 50 แห่งร่วมพัฒนาทักษะนักศึกษา ภายใต้ โครงการ CWIE ด้าน ผปก.ชี้ ตลาดแรงงานสายอาชีพบัญชียังมีความต้องการสูง

วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดงาน "สานสัมพันธ์พันธมิตรสถานประกอบการ CWIE" ประจำปีการศึกษา 2566 เพื่อแสดงความขอบคุณและยกย่องสถานประกอบการที่ให้โอกาสแก่นักศึกษาในการฝึกงานและได้รับประสบการณ์จริงจากการทำงาน ภายในงานมีการมอบโล่ที่ระลึกให้แก่ 50 สถานประกอบการต้นแบบ CWIE (Cooperative and Work Integrated Education) พร้อมกันนี้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับโครงการ CWIE ,โครงการ Fast Track Program รวมถึงการแนะนำหลักสูตรการบัญชีของวิทยาลัย CIBA ให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน สำหรับงานในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากสถานประกอบการชั้นนำในสายวิชาชีพการบัญชีกว่า 70 แห่ง เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ดร.รชฏ ขำบุญ คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี  (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์(DPU) เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมการจัดสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (CWIE) มีจุดประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของสถานระกอบการ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการ โดยให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมในการคัดเลือกนักศึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริบทการทำงาน รวมถึงการจัดการอบรมพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาก่อนฝึกงาน ซึ่งแนวทางนี้ช่วยลดปัญหาช่วงรอยต่อและระยะเวลาการปรับตัวของนักศึกษาเมื่อเข้าสู่การทำงาน นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษา เพื่อให้เนื้อหาทันสมัย ตรงกับความต้องการตลาดแรงงาน และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของธุรกิจปัจจุบัน

ดร.อรัญญา นาคหล่อ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนานักวิชาชีพบัญชีและอาจารย์ประจำหลักสูตรบัญชียุคดิจิทัล วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี  (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์(DPU) กล่าวว่า นักศึกษาภายใต้โครงการ CWIE มีจุดเด่นเรื่องความพร้อม ในด้านความรู้และทักษะทางเทคโนโลยี รวมถึงความเข้าใจในด้าน Data Flow ทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับการทำงานจริงได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังมีโครงการ Fast Track Program ที่ให้นักศึกษาเรียนภาคทฤษฎี 2 ปี และฝึกงานภาคปฏิบัติ 1 ปี เพื่อให้ได้ประสบการณ์การทำงานที่ยาวนานขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในการได้รับนักศึกษาที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญสามารถปฏิบัติงานได้อย่างอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญนักศึกษา Fast Track ยังมีโอกาสสูงในการได้รับการจ้างงานหลังจบการศึกษา อย่างไรก็ตามโครงการ CWIE ยังให้ความสำคัญกับการช่วยนักศึกษาค้นหาและวางแผนเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) ซึ่งช่วยให้นักศึกษามีมุมมองในการเลือกสายอาชีพที่ชัดเจนขึ้น การที่นักศึกษาได้ทำงานตรงกับสายงานที่มีความต้องการ ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนานักศึกษาให้เป็นบุคลากรมืออาชีพและมีคุณภาพในอนาคต”ดร. รชฏ  กล่าวในตอนท้าย

ด้านนายวัฒนา จันทร์นาคิน ผู้อำนวยการฝ่ายตรวจสอบภายใน บริษัท ไอ.เอ.พี.อินเทอร์นอล ออดิท จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความร่วมมือกับ CIBA DPU มานานกว่า 7 ปีแล้ว ซึ่งบริษัทได้รับประโยชน์อย่างมากจากโครงการนี้ เพราะสามารถวางแผนในการรับนักศึกษาเพื่อมาฝึกปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบภายในขององค์กร ซึ่งยังเป็นงานที่ไม่แพร่หลายมากนัก โดยนักศึกษาจะได้สร้างประสบการณ์จริงในการทำงานสายงานดังกล่าว ทำให้ได้เห็นถึงความน่าสนใจ โอกาสในการเจริญก้าวหน้าของสายอาชีพนี้ และเมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษา จะมีโอกาสในการเลือกหรือตัดสินใจอย่างมีข้อมูลรอบด้านว่าจะประกอบอาชีพในสายงานตรวจสอบภายในหรือไม่

นายวัฒนา กล่าวอีกว่า ในการรับสมัครนักศึกษาฝึกงาน บริษัทให้ความสำคัญกับคุณสมบัติและความสนใจของผู้สมัครเป็นหลัก ในส่วนของนักศึกษาจาก CIBA เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามที่เราต้องการ มีจุดเด่นทั้งในด้านความรู้ทางวิชาการและทักษะด้านเทคโนโลยี มีศักยภาพและมีความพร้อมในการปฏิบัติงานจริง ดังนั้นเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงาน เราจึงเปิดโอกาสการจ้างงานให้นักศึกษากลุ่มนี้ โดยปรับลดขั้นตอนการคัดเลือกบางส่วน พร้อมนับอายุงานตั้งแต่วันแรกของการฝึกงาน และให้สิทธิประโยชน์บางประการด้วย 

“ปัจจุบันเทคโนโลยี AI มีบทบาทสำคัญในหลากหลายอาชีพ โดยเฉพาะ Generative AI นักบัญชีสามารถนำมาเป็นเครื่องมือช่วยเหลือสำหรับงานบัญชีและธุรกิจอื่นๆ ได้ AI จะช่วยอำนวยความสะดวกในการสืบค้น วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล และยังไม่ได้มาทดแทนนักบัญชีที่มีทักษะการคิดวิเคราะห์ได้ ดังนั้น นักบัญชีจึงต้องพัฒนาตนเองให้เท่าทันเทคโนโลยีอยู่เสมอ สำหรับนักศึกษาที่สามารถนำ AI มาใช้เป็นเครื่องมือในการทำงานจะได้รับพิจารณาเป็นพิเศษในการฝึกงานหรือรับเข้าทำงานจากบริษัท” นายวัฒนา กล่าว

ขณะที่นางสาวสงกรานต์ ยังน้อย กรรมการผู้จัดการบริษัทสำนักงานทองทวีการบัญชีและกฎหมาย กล่าวว่า ได้เข้าร่วมในโครงการ CWIE เป็นปีที่ 3 แล้ว และมีการรับนักศึกษาฝึกงานจากโครงการนี้หลายรุ่น ซึ่งนักศึกษาที่ผ่านการฝึกงานส่วนใหญ่จะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานประจำของบริษัท ทั้งนี้ ขอชื่นชมความสามารถของนักศึกษาฝึกงานจาก CIBA ในรุ่นปี 2565 เป็นพิเศษ เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทได้รับงานด้านการวางระบบสำหรับโรงแรมและสำนักงานเอง ซึ่งนักศึกษาฝึกงานสามารถนำเสนองานในที่ประชุมและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความสามารถในการเขียน Data Flow ได้ในระดับเทียบเท่ากับพนักงานที่มีประสบการณ์ทำงาน 3 ปี จึงถือได้ว่านักศึกษามีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ในระหว่างการปฏิบัติงาน ยังมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ จากนักศึกษาฝึกงาน เช่น การใช้งานโปรแกรม Canva และเทคนิคการนำเสนอ PowerPoint ผ่านโปรแกรม Canva เป็นต้น

นางสาวสงกรานต์  กล่าวด้วยว่า DPU มีจุดเด่นในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ "พร้อมใช้งาน" โดยเฉพาะนักศึกษาในโครงการ CWIE ที่ได้รับการพัฒนาทักษะควบคู่ไปกับการเรียนภาคทฤษฎี จนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ปฏิบัติงานจริงได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษา ซึ่งคุณลักษณะดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สถานประกอบการต้องการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการผลิตบัณฑิต เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างงานบุคลากรที่มีประสบการณ์สูงและลดระยะเวลาในการปรับตัวของพนักงานใหม่ รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการสรรหาบุคลากรใหม่

“องค์กรมีการเตรียมความพร้อมในการรองรับการเข้ามาของเทคโนโลยี AI ซึ่งงานบางส่วนอาจนำเครื่องมือ AI เข้ามาช่วยเพื่อเพิ่มความรวดเร็วและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จึงอาจส่งผลให้บทบาทของนักบัญชีในอนาคตเปลี่ยนไปเป็นนักวิเคราะห์และนักวางแผนทางการเงินมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าอาชีพบัญชียังคงมีความมั่นคงและไม่ถูกแทนที่ด้วยAI และพร้อมส่งเสริมให้คนที่สนใจเข้ามาศึกษาต่อในสาขาวิชาชีพนี้ เพราะตลาดแรงงานยังขาดแคลนและมีความต้องการสูงอย่างต่อเนื่อง”

หน้าแรก » การศึกษา