วันเสาร์ ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 22:14 น.

การศึกษา

สำนักพุทธเด้งรับ"พวงเพ็ชร"! เตรียมลงพื้นที่เอาผิด"น้องไนซ์ เชื่อมจิต"

วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567, 14.00 น.

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567  ตามที่นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ.) และ พม. ลงไปตรวจสอบถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สอบ “น้องไนซ์”เด็กอายุ 8 ขวบที่อ้างตัวเป็นบุตรพระพุทธเจ้า สอนธรรมะด้วยการเชื่อมจิต เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบกับผู้ปกครองด้วยว่า มีการป้อนข้อมูลที่ผิดให้กับลูกหรือไม่ เพราะลำพังเด็กที่มีอายุยังน้อยน่าจะยังไม่มีการนึกคิดไตร่ตรองอะไรได้มาก รวมถึงตรวจสอบว่ามีใครอยู่เบื้องหลังเพื่อหวังหาประโยชน์จากน้องไนซ์หรือไม่นั้น  

นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เดินทางมาบรรยายเรื่อง"แนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการวัด ประชา รัฐสร้างสุข ระยะที่ 2 "ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ วัดเขียนเขต พระอารามหลวงตำบลบึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

โดยนายอินทพร จั่นเอี่ยม ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติขอขอบคุณทางทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ซึ่งหากท่านมีอะไรจะแนะนำในการดำเนินการในเรื่องนี้ก็ถือว่าท่านมีส่วนร่วมในฐานะมูลนิธิกองทัพธรรม โดยในส่วนของทางราชการนั้นตนได้สั่งการตามคำสั่งของนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ พศจ.ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฏร์ธานึ ร่วมกับ พมจ.และเจ้าหน้าที่ตํารวจ ทำงานร่วมกัน โดยตนเองจะลงพื้นที่ตรวจสอบในไม่กี่วันนี้เนื่องจากมีผู้คนที่เข้าไปอยู่เชื่อมจิตเป็นจำนวนมากซึ่งส่งผลกระทบต่อหลักธรรมและรับคำสอนที่อาจจะผิดเพี้ยนไป

โดยเรื่องนี้ทางสำนักพุทธนั้นเราทำมาตั้งแต่ค้นแล้ว เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลักธรรมคำสอน ทางเราก็ปรึกษากับฝ่ายกฏหมายว่าหากเป็นเด็กที่ไม่ใช้พระภิกษุสามเณรเราจะสามารถเข้าไปดำเนินการกับเด็กและผู้ปกครองได้หรือไม่

โดยในข้อกฏหมายนั้นเราไปไม่ถึงที่มีลบหลู่ศาสนสถาน ศาสนวัตถุ ตลอดจนการก่อความวุ่นวายในที่ประชุม และ การแต่งกายเรียนแบบสงฆ์นั้นองค์ประกอบยังไปไม่ถึงเพราะไม่มีผู้เสียหายที่ซื้อคอร์ดแล้วมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งเราก็หาอยู่แต่ก็ยังไม่มีใครที่จะมาร้องทุกข์กล่าวโทษแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นจึงต้องใช้อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการซึ่งก็คาดว่าจะมีช่องทางในการดำเนินคดีทางกฎหมายได้

โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ทางสำนักพุทธเองก็ได้มีการเข้าไปดำเนินการในเรื่องของพระสงฆ์ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง สองครั้งโดยครั้งแรกที่มีภาพพระประสงค์ปรากฏ ในโรงแรมที่มีการเชื่อมจิต ซึ่งจากการตรวจสอบพระสงฆ์รูปดังกล่าวได้มีการแจ้งว่าไม่เกี่ยวข้องเพียงแต่รับ นิมนต์ไปรับสังฆทานเพียงเท่านั้นในส่วนพระสงฆ์อีกรูป ที่ปรากฏคลิปไปกราบน้องนั้นทางเราก็ได้แจ้งไปที่พระผู้ปกครอง ดำเนินการซึ่งพระสงฆ์รูปดังกล่าวก็ยอมรับว่าใช่ท่านทางพระผู้ปกครองจึงได้ ให้ท่านออกจากวัดไปจำพรรษาที่อื่น

หน้าแรก » การศึกษา