วันศุกร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 17:50 น.

การศึกษา

ม.อ.มุ่งมั่นพัฒนายกระดับ Rankings ก้าวสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

วันพฤหัสบดี ที่ 02 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 16.45 น.

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพ พร้อมยกระดับ Rankings จากมหาวิทยาลัยภูมิภาคในประเทศไทย ก้าวสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำโดย ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี พร้อมด้วยทีมผู้บริหารมหาวิทยาลัย มุ่งมั่นในการวางแผนกลยุทธ์ โดยมีคณาจารย์ นักวิจัย บุคลากร และนักศึกษา ที่ต่างร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน งานวิจัย การบริการวิชาการ ความเป็นนานาชาติ และชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย พร้อมยกระดับการจัดอันดับมหาวิทยาลัย (Rankings) มุ่งสู่ระดับแนวหน้าของโลกด้วยความเป็นฐานรากของมหาวิทยาลัยวิจัยมาอย่างยาวนาน

รศ.ดร.ใกล้รุ่ง สามารถ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า Rankings คือเรื่องของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ซึ่งมีสถาบันที่สร้างตัวชี้วัดขึ้นมาประเมินมหาวิทยาลัยต่างๆว่าอยู่ในตำแหน่งหรืออันดับใดของโลก ปัจจุบันที่พบเห็นได้บ่อยสุดคือ QSWorld University Rankings และ Times Higher Education World University Rankings (THE) โดย Rankings จะถูกแบ่งออกเป็นหลายระดับขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ และประเด็นที่ถูกนำมาวัดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในแต่ละเรื่องไป

จากการประกาศผลของ QS World University Rankings by Subject เมื่อเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ติดอันดับสาขาเฉพาะที่โดดเด่นระดับโลกใน 1 สาขาใหญ่ 6 สาขาย่อย โดยในปี 2024 สาขาใหญ่ที่ติดอันดับได้แก่Life Sciences & Medicine อยู่ในอันดับ 451-500 ของโลกส่วน 6 สาขาย่อย ได้แก่

สาขา Hospitality & Leisure Management อันดับที่ 101 - 150 ของโลก

สาขาChemical Engineering อันดับที่ 351 - 400 ของโลก

สาขา Agriculture & Forestry อันดับที่ 201 - 250 ของโลก

สาขา Medicine อันดับที่ 501 - 550 ของโลก

สาขา Biological Sciencesอันดับที่ 651 -700 ของโลก

สาขา Chemistry อันดับที่ 551 - 600 ของโลก

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยังได้รับการจัดอันดับที่ 1201-1500 ของโลก โดย Times Higher Education World University Rankings 2024, อันดับ 401-500 ของเอเชียอันดับ 5 ร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย โดย Times Higher Education Asia University Rankings 2024, อันดับที่ 801 - 900ของโลก อันดับ 4 ของประเทศโดย Academic Ranking of World Universities 2023 และอันดับที่ 1190 ของโลก 356 ของเอเชีย และอันดับ 5 ของประเทศ โดย U.S. News 2022 - 2023

“สงขลานครินทร์”ถึงแม้จะเป็นมหาวิทยาลัยในภูมิภาคของประเทศ แต่เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของภาคใต้ ติดอันดับ Top 10 มหาวิทยาลัยในประเทศไทย และยังติดอันดับในTop 1,000 จากกว่า 25,000สถาบันทั่วโลก ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ระดับชั้นนำของโลกที่ผ่านมาสงขลานครินทร์ได้รับการจัดอันดับจากทุกหน่วยงานและทุกด้านของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกเนื่องจากจุดแข็งที่มีรากฐานเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยมาอย่างยาวนาน ซึ่งพื้นฐานของอาจารย์และนักวิจัยคือการทำวิจัยเป็นหลัก ส่งผลให้มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับในทุกสถาบันของการจัดอันดับ

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลกล่าวอีกว่าRankings ยังคงมีความสำคัญกับมหาวิทยาลัย เนื่องจากสามารถใช้เป็นใบเบิกทางในการไปสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในระดับโลก โดยส่วนใหญ่หลายมหาวิทยาลัยจะประเมินอันดับ ความน่าเชื่อถือ และชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ว่าติดอันดับหรือไม่ได้ประโยชน์อย่างไร หากต้องร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ ตลอดจนยังเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการขับเคลื่อนทั้งในเรื่องวิชาการ งานวิจัย การบริการวิชาการ ความเป็นนานาชาติ และอื่น ๆ รวมถึงกับนักศึกษาต่างชาติในทุกระดับชั้นในการที่จะพิจารณาเพื่อเข้าศึกษาต่อ

“ในอนาคตคาดหวังให้สาขาต่าง ๆ รวมทั้งอันดับของ ม.อ.ยกระดับขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการดึงดูดความร่วมมือจากต่างประเทศ เป็นแรงจูงใจให้นักศึกษาต่างชาติเข้ามาศึกษาต่อที่ ม.อ. สิ่งที่ต้องไม่ลืมคือการพัฒนาการเรียนการสอน มุ่งเน้นงานวิจัยที่ตอบโจทย์สังคมและมีคุณภาพ ก้าวทันเทคโนโลยีที่แปรเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และจากนั้นเรื่องของ Rankings หรือการจัดอันดับก็จะตามมาอย่างแน่นอน” ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูล กล่าวทิ้งท้าย

หน้าแรก » การศึกษา