การศึกษา
ค่าย “Creative AI Camp ปีที่ 8” สร้างสรรค์ AI แก้โจทย์ธุรกิจ
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ค่าย “Creative AI Camp ปีที่ 8” สร้างสรรค์ AI แก้โจทย์ธุรกิจ
ซีพี ออลล์-เซเว่น อีเลฟเว่น วางวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนการพัฒนาบุคลากรด้าน AI ทั้งในและนอกองค์กร ยกระดับ Mindset-Toolset-Skillset ต่อเนื่อง ตั้งเป้าพนักงานปัจจุบันอย่างน้อย 60% ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเป็นประจำภายในปี 2571 พร้อมค้นหาวิธีการใช้ AI แก้ Pain Point ธุรกิจต่อเนื่อง เดินหน้าจับมือพันธมิตรหลากสัญชาติ จัดค่าย Creative AI Camp ปีที่ 8 “AI Nexus : The Bridge to Infinite Possibilities” ปั้นเด็ก ม.ปลาย-ปวช.-ปวส.-อุดมศึกษา สร้างสรรค์ AI แก้โจทย์ภาคธุรกิจ พัฒนาสู่นักประยุกต์ใช้ AI รับมือความต้องการทุกอาชีพในอนาคต โชว์ความสำเร็จ 2 อดีตเด็กค่ายตั้งบริษัท Amigrow Group ที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation
นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีล่าสุด เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ความใหญ่ของพารามิเตอร์ซึ่งสะท้อนถึงความซับซ้อนของ AI เดิมอยู่หลักแสนล้านพารามิเตอร์ ปัจจุบันเลยหลักล้านล้านไปไกลแล้ว AI กลายเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผู้คนแทบทุกสายงานทุกสายอาชีพ บริษัทจึงวางวิสัยทัศน์ลงทุนพัฒนาทักษะบุคลากรในองค์กรด้าน AI ควบคู่กับการพัฒนาทักษะเยาวชนด้าน AI อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยพัฒนาทั้งองค์กรและอนาคตของชาติให้พร้อมรับมือโลกแห่งอนาคต
ทั้งนี้ บริษัทเดินหน้าจัดคอร์สฝึกอบรมภายใน เพื่อพัฒนาบุคลากรใน 3 มิติ ได้แก่ วิธีคิด (Mindset) เครื่องมือ (Toolset) และชุดทักษะ (Skillset) ที่เกี่ยวข้องกับ AI อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งตั้งเป้ายกระดับพนักงานปัจจุบันอย่างน้อย 60% ให้ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเป็นประจำภายในปี 2571 ขณะเดียวกัน ยังคงเดินหน้าจับมือพันธมิตรกว่า 8 ราย ได้แก่ google, AWS, Gosoft, Depa, Nectec, Metro System, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดค่าย Creative AI Camp ปีที่ 8 ภายใต้แนวคิด “AI Nexus : The Bridge to Infinite Possibilities” พัฒนาเยาวชนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) จนถึงระดับอุดมศึกษาชั้นปีที่ 2 อย่างเข้มข้น 3 เดือน ให้มีขีดความสามารถด้าน AI อย่างรอบด้าน และได้สัมผัสโจทย์จริงจากภาคธุรกิจ
ด้านนายป๋วย ศศิพงศ์ไพโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ศูนย์ปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ สำนัก Digital Strategy บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดงานในอนาคต จะต้องการผู้ที่มีทักษะ AI ใน 3 ระดับ 1.ผู้ที่มีความสามารถในการประยุกต์ใช้งานขั้นสูง (Super User) 2.นวัตกร (Innovator) และ 3.ผู้พัฒนา (Developer) องค์กรจะคาดหวังว่าพนักงานทุกคนจะต้องมีทักษะ AI ติดตัวมาบ้าง เหมือนที่คาดหวังว่าพนักงานทุกคนในปัจจุบันต้องมีทักษะการใช้อินเทอร์เน็ต ทักษะการใช้ Microsoft Office ค่าย Creative AI Camp ในฐานะค่ายพัฒนาทักษะ AI เยาวชนไทยที่จัดมาอย่างต่อเนื่องที่สุด และสร้างความเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในปัจจุบัน จึงไม่ได้คาดหวังให้เยาวชนทุกคนที่จบค่ายนี้ไปต้องกลายเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer) แต่คาดหวังให้ทุกคนมีทักษะในการประยุกต์ใช้ AI อย่างสร้างสรรค์กับอาชีพในอนาคตของตัวเอง เพราะ AI สามารถเข้าไปยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละอาชีพได้
“วันนี้เยาวชนตื่นตัวด้าน AI กันมากขึ้น จำนวนผู้สมัครปีนี้พุ่งสูงทะลุ 700 คน น้องๆ หลายคนพกทักษะด้าน AI มาครึ่งกระเป๋าตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมค่ายแล้ว ค่ายจึงไม่ได้มุ่งแค่พัฒนาทักษะด้าน AI แต่ยังมุ่งพัฒนาทักษะ Critical Thinking การสร้าง 7 อุปนิสัย หรือ 7 Habits ของผู้มีประสิทธิผลสูง ไปจนถึงทักษะการสร้าง Teamwork ขณะเดียวกัน เราให้เด็กๆ ได้ทดลองแก้ปัญหาโจทย์จริงจากภาคธุรกิจในเครือซีพี ออลล์ ที่มีแนวโน้มจะแก้ไขได้แล้วด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน เด็กๆ ได้ฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ ได้ความภาคภูมิใจหากแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจริงได้ ส่วนเราเองก็ได้ทดลองแนวคิด ไอเดียใหม่ๆ แก้ Pain Point ของหน่วยธุรกิจต่างๆ ลดความเสี่ยงการทำธุรกิจที่ผิดพลาด” นายป๋วย กล่าว
ด้านนายเลิศชัย คงอำนวยศักดิ์ AI Specialist และหนึ่งในเมนเทอร์ของค่าย Creative AI Camp ปีที่ 8 กล่าวว่า นอกเหนือจากทักษะด้านเทคโนโลยีแล้ว AI Talent ที่องค์กรต้องการในปัจจุบัน ต้องมีคุณลักษณะ 3 ด้าน 1.ต้องมีความใฝ่รู้ พร้อมเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ อยู่เสมอ เนื่องจาก AI ที่ใหม่ในวันนี้ อาจมีสิ่งที่ใหม่กว่าแล้วในอีก 10 วันข้างหน้า 2.ต้องมีสังคมแห่งการแบ่งปัน (Community) เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้วยมุมมองที่หลากหลาย และ 3.มีความคิดนอกกรอบ มีไอเดียใหม่ๆ ไปประยุกต์ใช้สร้างสรรค์นวัตกรรม
“การเข้าร่วมเป็นเมนเทอร์ในครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งให้ความรู้แต่เรื่องเทคโนโลยี แต่จะให้แนวคิดทั้งการสร้างทีม การแบ่งงานกันในทีม ทักษะ Pitching และคาดหวังว่าทักษะที่มอบให้น้องๆ เยาวชนในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้แก่น้องๆ ทั้งในการทำงานและการพัฒนาประเทศต่อไป” นายเลิศชัย กล่าว
หลังการจัดค่าย Creative AI Camp อย่างต่อเนื่องถึง 8 ปี อดีตเยาวชนระดับ ม.ปลายในปีแรกๆ ได้เติบโตจนใกล้เรียนจบระดับมหาวิทยาลัย บางคนแม้จะไม่ได้ศึกษาต่อด้าน AI โดยตรง แต่ก็ออกมาร่วมกันก่อตั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ AI ในขณะที่ยังศึกษาอยู่ ล่าสุด นายพศวัต เพ็งพริ้ง หรือน้องต้นกล้า และนายพูนเพิ่ม เกษหอม หรือน้องอู๋ อดีตเยาวชนค่าย Creative AI Camp ปีที่ 2 ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้าน Digital Transformation ของตัวเอง ระหว่างกำลังศึกษามหาวิทยาลัย
นายพศวัต เพ็งพริ้ง หรือน้องต้นกล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ.เอ็ม.จี. อะมิโกรว์ กรุ๊ป หรือ Amigrow Group และอดีตเยาวชนค่าย Creative AI Camp ปีที่ 2 เล่าว่า ค่าย Creative AI Camp ถือเป็นเวทีแรกที่ทำให้ได้รู้จัก AI จากเด็กธรรมดาที่ไม่ได้สนใจ AI มาก่อน ไม่เล่นเกม ไม่มีคอมพิวเตอร์ ค่ายทำให้ตระหนักว่าสิ่งที่ต้องทำคือการหาความรู้เพิ่มเติม ค่ายยังเป็นพื้นที่ให้ทดลองทำอะไรหลายๆ อย่างปลอดภัย โดยมีการสนับสนุนจากวิทยากรและเมนเทอร์ในค่าย สิ่งสำคัญที่สุดคือ ค่ายกดดันให้ต้องเรียนรู้ เพราะเมื่ออยู่ร่วมในสังคมของค่าย หากไม่เร่งเรียนรู้ก็จะตามคนอื่นไม่ทัน อีกทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจให้เริ่มต้นประกอบธุรกิจกับเพื่อนที่มองเห็นทิศทางความสำคัญของ AI ต่อภาคธุรกิจเหมือนกัน เลยมาร่วมกันตั้ง Amigrow Group เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการทำ Digital Transformation สำหรับองค์กร
นายพูนเพิ่ม เกษหอม หรือน้องอู๋ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท เอ.เอ็ม.จี. อะมิโกรว์ กรุ๊ป หรือ Amigrow Group และอดีตเยาวชนค่าย Creative AI Camp ปีที่ 2 กล่าวว่า บริษัทมีผู้ก่อตั้งทั้งสิ้น 4 คน โดยเป็นอดีตสมาชิกค่าย Creative AI Camp 2 คน เนื่องจากมองเห็นการเติบโตของ AI ที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจ จึงได้รวมตัวกันตั้งบริษัทที่มีทั้งผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจ ด้านเทคโนโลยี เพื่อช่วยเหลือกลุ่ม SME ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยี ให้สามารถเปลี่ยนผ่าน นำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับส่วนต่างๆ ของธุรกิจ หรือ Digital Transformation ได้อย่างเหมาะสม โดยคำว่า Amigrow เป็นการเล่นคำพ้องเสียงกับคำว่า Amigo ในภาษาสเปนที่แปลว่าเพื่อน แต่เปลี่ยนคำว่า Go เป็น Grow เติบโต สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของบริษัท “A friend who help you grow, or a space for growing together” ที่ต้องการเป็นเพื่อนช่วย SME เติบโต
ทั้งนี้ การจัดค่าย Creative AI Camp ปีที่ 8 ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากพันธมิตรชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในสายงาน AI มากกว่า 30 ราย
ส่งข่าวได้ที่ email : saowaporn12345@gmail.com และ bat_mamsao@yahoo.com
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การศึกษา
Top 5 ข่าวการศึกษา ![]()
- สำนักพุทธฯ ร่วมคณะสงฆ์บางกอกน้อย เปิดอบรมหลักสูตรบัญชีวัดตามมติมหาเถรสมาคม 7 ส.ค. 2568
- จัดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2568” ทั่วไทยตลอดเดือนสิงหาคม 7 ส.ค. 2568
- ustice for All จัดประกวดบทกวี "6 ตุลาพาวาดฝัน" ชิงรางวัลมูลค่ารวม 2,000 บาท 7 ส.ค. 2568
- ค่าย “Creative AI Camp ปีที่ 8” สร้างสรรค์ AI แก้โจทย์ธุรกิจ 7 ส.ค. 2568
- ม.กรุงเทพ โชว์นวัตกรรม AI และหุ่นยนต์สุดล้ำ ในงาน อว. FAIR 2025 7 ส.ค. 2568
ข่าวในหมวดการศึกษา ![]()
นักวิชาธรรมศาสตร์’ แนะวิธีเช็กสัญญาณเบื้องต้นเสี่ยง ‘ฆ่าตัวตาย’ 15:58 น.
- Thailand LAB INTERNATIONAL 2025 พลิกโฉมห้องแล็บสู่ยุค Net Zero ดันโปรแกรม Carbon Neutrality 15:37 น.
- สวทช. เปิดตัว “ไผ่ตัดอายุ” นวัตกรรมยกระดับการปลูกไผ่ไทย 06:59 น.
- “นฤมล”นำ สพฐ.-สอศ.ลงพื้นที่ จ.น่าน ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเสียหายจากอุทกภัย ลุย ให้กำลังใจครู นักเรียน เผย เตรียมของบกลางเร่งฟื้นฟูพื้นที่ 19:29 น.
- ราชมงคลสุวรรณภูมิ ถ่ายทอดองค์ความรู้ช่างเครื่องกล เสริมทักษะเกษตรกรชุมชนขุนศรี 17:32 น.