การศึกษา
"ประเสริฐ" โชว์ "สุราษฎร์ฯ โมเดล" ดึงทุกภาคส่วนร่วมสร้างการศึกษายืดหยุ่น เรียนไปมีรายได้
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
‘รองนายกฯ ประเสริฐ’ เผยผลักดันเงินอุดหนุนรายหัวศูนย์การเรียนทุกประเภทเข้า ครม. หลังรอคอยกว่า 10 ปี ยก ‘สุราษฎร์ฯ โมเดล’ ค้นพบเด็กนอกระบบได้ 100% พร้อมส่งต่อเข้าสู่ระบบการศึกษา เดินหน้า ‘Thailand Zero Dropout’ ดึงทุกภาคส่วนสร้างการศึกษายืดหยุ่น มีรายได้ ( Learn to Earn) ผ่านความร่วมมือเครือข่ายระดับจังหวัด
เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2568 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ป่าชุมชนบ้านปากลาง ต.ตะกุกใต้ อ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ จ.สุราษฎร์ธานีว่า การขับเคลื่อนมาตรการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายใต้ 4 มาตรการหลัก มีความคืบหน้าอย่างมาก โดยสามารถค้นหาเด็กและเยาวชนได้ครบ 16,279 คน หรือ 100% ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งต่อเข้าสู่ระบบการศึกษา การเรียนรู้แบบยืดหยุ่น และการพัฒนาตนเองให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
.
นายประเสริฐ กล่าวว่า การดำเนินงานครั้งนี้ขับเคลื่อนบนฐานความร่วมมือของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ร่วมกับศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัด (สกร.) สมัชชาการศึกษาจังหวัด เครือข่ายสถานศึกษา หน่วยจัดการศึกษา และภาคประชาสังคม–เอกชนในพื้นที่ ทุกฝ่ายร่วมกันค้นหาและพัฒนาระบบการศึกษาและการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น ตามมาตรการที่ 3 ในการนำการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นไปหาเด็กๆ ให้สอดคล้องกับเงื่อนไขและข้อจำกัดของชีวิต
.
โดยการจัดการศึกษาที่เกิดขึ้นผ่านหน่วยพัฒนาอาชีพหลากหลาย เช่น กลุ่มคนเลี้ยงผึ้ง (อ.วิภาวดี) วิสาหกิจชุมชนท่าสะท้อนฟาร์มเห็ด (อ.พุนพิน) ศูนย์สืบสานมโนราห์ปักษ์ใต้บ้านปากลัด (อ.เวียงสระ) กลุ่มยุวชนสร้างสรรค์สุราษฎร์ธานี (อ.เมือง) สมาคมสวนทุเรียนใต้ เครือข่ายโรงเรียนมือถือ (Mobile School) วัด และภาคเอกชนที่พร้อมจัดการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงง่ายและมีคุณภาพ เปลี่ยนทุกที่เป็นโรงเรียนได้โดยทำงานร่วมกับ ศูนย์การเรียนมาตรา 12 , สกร. และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.)
นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยการเชื่อมโยงกับศูนย์ดิจิทัลชุมชน ภายใต้การดูแลของกระทรวงดีอี ทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นกำลังสำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องเงินอุดหนุนเด็กและเยาวชนที่เรียนในสถานศึกษา ศูนย์การเรียนตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 วันนี้ผมได้ผลักดันจนอยู่ระหว่างเตรียมเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เรื่องนี้สำเร็จหลังจากที่รอดำเนินการมา 10 กว่าปี ซึ่งปัจจุบัน มีเพียงการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียนสถานประกอบการที่จัดสายอาชีวศึกษาเท่านั้นที่ได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวแก่ผู้เรียน ขณะที่ศูนย์การเรียนประเภทอื่น ยังไม่มีระเบียบใด ๆ ออกมาสนับสนุนการจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัว และสิทธิประโยชน์แก่ผู้เรียน เช่น การได้รับอาหารเสริมนม อาหารกลางวัน อุปกรณ์การเรียนการสอน เสื้อผ้า/ยูนิฟอร์ม การได้รับวัคซีน การตรวจสุขภาพจากสถานพยาบาล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากรกระทรวงดีอีกล่าว
“รัฐบาลเห็นความสำคัญของ พลังระดับพื้นที่และพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเรียนรู้ เช่น ศูนย์ดิจิทัลชุมชน และระบบสนับสนุนอื่น ๆ รวมถึงการสร้างกลไกเชื่อมโยงระหว่างการเรียนรู้ หน่วยกิตทางการศึกษา และการพัฒนาอาชีพ ให้สามารถเดินหน้าควบคู่กันได้” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากรกระทรวงดีอีกล่าว พร้อมย้ำว่า แนวทางนี้จะถูกขับเคลื่อนให้สอดคล้องกับศักยภาพและต้นทุนการพัฒนาของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตลอดจนพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้การพัฒนากำลังคน การพัฒนาพื้นที่ และการพัฒนาประเทศ เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพผ่านนโยบาย Thailand Zero Dropout
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การศึกษา
Top 5 ข่าวการศึกษา ![]()
- "พระเมธีวัชรบัณฑิต" มอบ 1 แสนบาทเบื้องต้นช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้ประสบภัยชายแดนไทย-กัมพูชาที่พักศูนย์พักพิงปรางค์กู่ศรีสะเกษ 8 ธ.ค. 2568
- มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ผนึกชุมชนพุนพิน วางโมเดลพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “เขาศรีวิชัย” 8 ธ.ค. 2568
- พิธีปิด ยิ่งใหญ่ สุดอลังการ ประกวดวงโยธวาทิตนานาชาติชิง แชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 17 โรงเรียนพิมายวิทยา นครราชสีมา คว้ารางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปครอง 8 ธ.ค. 2568
- “นฤมล” เผยสั่งปิดโรงเรียน 641 แห่งใน 5 จังหวัดชายแดนไทย–กัมพูชา ย้ำความปลอดภัยเด็ก–ครูต้องมาก่อน รอดูสถานการณ์ก่อนเปิดเรียนอีกครั้ง 8 ธ.ค. 2568
- สอวช. ร่วมกับ ศูนย์บริการวิชาการจุฬาฯ จัดเวทีระดมความเห็นร่างทิศทาง กลยุทธ์ อววน. เดินหน้ามุ่งพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ 8 ธ.ค. 2568
ข่าวในหมวดการศึกษา ![]()
"สมเด็จพระมหาธีราจารย์" ผู้แทนสมเด็จพระสังฆราชในการประทานประทานปริญญาบัตร มจร ปี 2568 "ดอกอ้อ ทุ่งทอง" คว้าปริญญาโทพุทธจิตวิทยา เตรียมเข้ารับ 7 ธ.ค.นี้ 20:06 น.- สสวท. เปิดรับสมัครพนักงาน 8 อัตรา 16:01 น.
- สมเด็จพระมหาธีราจารย์เปิดการประชุมใหญ่องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ครั้งที่ 31 ณ หอประชุมนวมภูมินทร์ วชิราวุธวิทยาลัย 13:48 น.
- วว. พัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์เปปไทด์ที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพระดับกึ่งอุตสาหกรรม 11:01 น.
- "พระเทพรัตนนายก" เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2568 08:51 น.


