วันเสาร์ ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568 05:49 น.

การศึกษา

รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่โรงเรียนโมโกรวิทยาคม จังหวัดตาก

วันศุกร์ ที่ 07 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568, 13.47 น.

รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่โรงเรียนโมโกรวิทยาคม จังหวัดตาก

 

นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมคณะจากสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงาน การยกระดับและพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนโมโกรวิทยาคมซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก

 

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของ สพฐ. ที่มุ่งเน้นให้โรงเรียนพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น โดยโรงเรียนโมโกรวิทยาคมได้ออกแบบรายวิชาเพิ่มเติมตามศักยภาพและความสนใจของผู้เรียน ภายใต้หลักสูตรท้องถิ่น “โมโกรบ้านฉัน” สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งเน้นการเรียนรู้ผ่านโครงงานและการสืบเสาะและรายวิชา “การศึกษาค้นคว้าอิสระ อัจฉริยเกษตรประณีต (IS–STI)” สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งเน้นการวิจัยและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยมีเป้าหมายให้ผู้เรียน “เรียนน้อย ได้มาก” เน้นการพัฒนาทักษะที่ใช้ได้จริงในชีวิตและอาชีพ

 

 

 

นอกจากนี้ คณะผู้บริหารยังได้เยี่ยมชมกิจกรรมนำเสนอ STEM Play Ground ของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก ซึ่งเป็นกิจกรรมต้นแบบในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อแก้ปัญหาด้านการเกษตรและพัฒนาท้องถิ่น รวมทั้งได้มอบหนังสือให้แก่ห้องสมุดโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการอ่านและการศึกษาค้นคว้าในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และหนังสือพระราชนิพนธ์ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า

 

ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนได้กลายเป็นต้นแบบของการนำนโยบาย “การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)” ไปสู่การปฏิบัติจริง ผ่านการบูรณาการหลักสูตรกับสาระท้องถิ่น และการพัฒนาทักษะอาชีพ เช่น การเลี้ยงหม่อนไหม การทอผ้ากะเหรี่ยง การทำ Smart Farm และการสร้างโรงเรือนอัจฉริยะ ซึ่งตอบโจทย์บริบทของชุมชนที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม

 

โรงเรียนยังมุ่งเน้นการพัฒนาระบบวัดและประเมินผลในรูปแบบ Project-based Learning เพื่อสะท้อนสมรรถนะของผู้เรียนผ่านผลงานจริง อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนทางวิชาการอย่างต่อเนื่องจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมเป็นพี่เลี้ยงโครงงาน Mini Project ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในพื้นที่ห่างไกลได้อย่างยั่งยืน

 

การติดตามในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า โรงเรียนโมโกรวิทยาคม สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ และเป็นต้นแบบสำคัญของโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะใช้ได้จริงในชีวิตและอาชีพ พร้อมดำรงชีวิตอย่างมีความสุขและยั่งยืนในชุมชนของตนเอง

              

ส่งข่าวได้ที่  email : saowaporn12345@gmail.com    และ  bat_mamsao@yahoo.com

 

หน้าแรก » การศึกษา