วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 17:02 น.

บันเทิง

กระเช้าไม่ต้อง! "ทนายนิด้า" เปิดเคสแรก "แมท" ฟ้อง อาชีพพยาบาล เรียก 1 ล้าน!

วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563, 14.01 น.

รายการ "ถามสุดซอย" ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจ "ทนายนิด้า ศรันยา หวังสุขเจริญ" หลังโพสต์เฟซบุ๊กว่ากำลังเตรียมหลักฐานเตรียมตัวฟ้องนักเลงคีย์บอร์ดหลายสิบคนที่มาบูลลี่นางเอกชื่อดัง มาพร้อมกับ "เต๋า ทีวีพูล" รู้ลึกรู้จริงเรื่องดารา 

เขาเพ่งเล็ง 2 คน แต้ว ณฐพร กับแมท ภีรนีย์? เต๋า : "สงสารแต้วนะ โดนตั้งแต่มีข่าวว่าจะเลิกไม่เลิกกับต้น เขาคบกันมานานมาก แต่ความสัมพันธ์ไม่ถึงไหน ก็ต้องแยก เขาว่ากันว่ากลุ่มแต้วมีแฟนไฮโซหมด ทุกคนก็อยากได้แฟนไฮโซ ก็ไม่รู้เพื่อนยุเพื่อนปั่นเพื่อนเสี้ยมหรือเปล่า แต่ทุกคนมีแฟนเป็นไฮโซหมดไง" เต๋าก็ต้องเลือกดีที่สุด? เต๋า : "บางทีอยู่กับคนเดิมๆ นิสัยเดิมๆ ตั้งแต่เรียนกันอยู่เลยเป็นสิบปีมันเบื่อนะ" รูปที่โดนคอมเมนต์หนักมาก 5 พันกว่าคอมเมนต์ คือรูปน้องนั่งไขว่ห้างนั่งชิดกับไฮโซณัย? เต๋า : "คนไปคาดหวังกับแต้ว เวลาเขาเล่นละครเขาเล่นบทใสๆ โดนทำร้าย ไม่มีพิษภัยโดนกลั่นแกล้ง แต่จริงๆ แล้วนั่นเป็นคาแรคเตอร์ในจอละคร แต่ชีวิตจริงเขาเป็นเด็กสถาปัตย์ เขาเฮ้ว"

มีแฟนใหม่รวยผิดเหรอ? เต๋า : "ไม่ผิดนะ ต้นก็ไม่ได้โกรธอะไรกับแต้ว งานศพพ่อแต้วเขายังไปช่วยงาน เขาคงไม่ได้อะไรกัน เขาคงเคลียร์กันไปเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นเพื่อนกัน ต้นก็มีข่าวกับคนโน้นคนนี้เหมือนกัน แต่พอแต้วเปิดตัวเท่านั้นแหละ ทัวร์ไปลงแต้ว" หาว่าเพราะฝ่ายชายรวย?
เต๋า :
"ไม่เกี่ยวหรอก เขาก็มีตังค์ นางเอกที่ไหนจนไม่มีหรอก นางเอกรวยทุกคน" เขาใส่ชุดว่ายน้ำอยู่บนบอร์ดโต้คลื่น ก็โดนด่า? เต๋า : "คนไปคาดหวังว่านางเอกห้ามใส่ชุดว่ายน้ำ เอกมโน โทเพ้อเจ้อ คิดว่านางเอกต้องเรียบร้อย ใส่ชุดไทย คนจินตนาการว่านางเอกต้องเรียบร้อย แต้วเล่นาคีมาต้องอยู่ในระเบียบประเพณี ห้ามใส่ชุดว่ายน้ำให้สื่อเห็น แต่ชีวิตจริงมันไม่ใช่ แต้วคือผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่ไปทะเลก็ใส่ชุดว่ายน้ำ เห็นว่าชุดว่ายน้ำแพงด้วยนะ ชาแนล แล้วไม่ได้โป๊อะไรเลย"

คนอุตส่าห์ไปแหวกซูมดูวิจารณ์ง่ามดำ? เต๋า : "โรคจิตแล้วคนพวกนี้ บุคคลสาธารณะจะเจอคนพวกนี้เยอะ เราต้องแลกนะกับการเป็นบุคคลสาธารณะ เราจะได้เงินทองเยอะแยะมากมาย แต่สิ่งที่ต้องแลกคือความเป็นส่วนตัว คือคนโรคจิต คนบ้า คนประสาท คนไม่มีที่ลง คนเป็นสารพัดโรคจะมาหาเราหมด แล้วไอจีเฟซบุ๊กเขาก็เปิดสาธารณะ พวกนี้เวลาเมนต์แล้วจะดีใจได้กัดเขาว่าเขาจะดีใจ" เขาบอกจุดๆ จ้ำดำจ้ำแดงตามตัวแต้วเกิดจากอะไร? เต๋า : "พี่ต้องดูว่าคนมาเขียนเป็นพวกโรคจิตหรือเปล่า จุดเล็กๆ มนุษย์คนเราต้องมีไฝฝ้าราคี แล้วไปทะเลไม่มียุงเหรอ ต้องมีเกา ผิดนะ พอมีรอยตามขงตามแขนก็ผิดหมดเลย ดาราระดับนี้ถ้าเขาจะลงรูปเขาดูแล้วดูอีก สกรีนแล้วสกรีนอีก เต๋าว่าคนมาเมนต์โรคจิต" เฉลยหน่อยได้มั้ย ไม่แมท ก็แต้ว? ทนายนิด้า : "ใช่ค่ะ เป็นน้องแมทค่ะ"

เรื่องเกิดขึ้นยังไง? ทนายนิด้า : "น้องมาปรึกษา เพราะได้รับผลกระทบจากโซเซียลไปรุมว่ารุมถล่มเขาเป็นระยะเวลายาวนานเกิน 2 ปี ขาประจำมี ที่ฟ้องหนึ่งคือขาประจำ และพวกหน้าใหม่ๆ คอมเมนต์รุนแรงมากไปถึงครอบครัวก็หยิบมา" คนจ้องไปบูลลี่เขาเรื่องอะไร? ทนายนิด้า : "เห็นข้อความด่าว่าเป็นโสเภณีบ้าง ผู้หญิงขายตัว ดอกไม้รูปสีเหลือง ด่าพ่อล่อแม่ พูดไปถึงเรื่องบนเตียง ซึ่งไม่มีใครรู้จริงอยู่แล้ว แต่ไปเมนต์รุนแรง แล้วคนโพสต์รูปสตรอว์เบอร์รี่คิดว่าเขาหมายถึงอะไร อย่าพูดเลยว่าเป็นการอยากทานผลไม้ เราย่อมรู้อยู่แล้วว่าสตรอว์เบอร์รี่ เป็นการด่าคน" หมายถึงตอแหล? ทนายนิด้า : "ถ้าคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าสัญลักษณ์รูปสตรอว์เบอร์รี่หมายถึงอะไร นั่นถือว่าเป็นการด่าแล้ว" สิ่งที่เขาเขียนในคอมเมนต์ต่อให้เป็นเรื่องจริงฟ้องได้มั้ย? ทนายนิด้า : "ฟ้องได้ค่ะ จริงไม่จริงผิดหมด คือการหมิ่นประมาท คือการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่ 3 ถามว่าเรื่องจริงแล้วผิดด้วยเหรอ เรื่องจริงนั้นเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะมั้ย เรื่องของคุณมั้ย เช่นนิด้าเคยทำงานบริการอยู่อาบอบนวด สมมติว่าจริง แต่ถามว่ามีสิทธิ์อะไรมาว่านิด้า ต่อให้นิด้าเคยขายจริงๆ แต่การมาพูดแบบนี้ทำให้เสื่อมเสียมั้ย มันไม่ใช่เรื่องที่คนอยากจะเปิดเผย มันเป็นการลดทอนคุณค่ากัน การที่มาบอกว่าคุณเคยอยู่ซ่องมาก่อน มันเชิดชูอะไรนิด้า มันเป็นการลดทอนคุณค่านิด้า ต่อให้เป็นเรื่องจริง แต่เจตนาเป็นการลดทอนคุณค่านิด้าถูกต้องมั้ย มันไม่ควรพูด"

สิ่งที่คอมเมนต์มีหลายแบบ บางคนไม่ได้รู้เรื่องอะไร ก็ตามกระแส บางคนก็อาจคิดไปเอง โดนหมด? ทนายนิด้า : "โดนหมดสิคะ จริงก็ผิด ไม่จริงก็ผิด การที่คุณนั่งโพนทนาแบบนั้น สังคมได้อะไรจากสิ่งนี้ นอกจากทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง ลดทอนคุณค่า ทำให้เขาเกิดความเสียหาย เขาก็ต้องปกป้องสิทธิ์ของตัวเขาเอง" ในส่วนหน้าที่การงานก็มีอยู่ อย่างนักข่าวบันเทิงต้องมีคอมเมนต์วิจารณ์ชีวิตนักแสดง การวิจารณ์แบบนี้ก็ฟ้องเหรอ? ทนายนิด้า : "มันควรมีตรงกลาง นักข่าวจะโต่งไปซ้ายสุดก็ไม่ได้ ดาราจะปิดประตูสุดก็ไม่ได้ ควรต้องอยู่ตรงกลาง อย่ามาไพรเวตกับชีวิตมาก ส่วนนักข่าวก็อย่าไปจกถึงก้นบึ้งขนาดนั้น ให้เขาได้มีพื้นที่" แมทต้องการเอง หรือคุณนิด้าช่วยแนะนำ? ทนายนิด้า : "มาจากความประสงค์ของเขาก่อน เขาเก็บสะสมมาตลอด แต่ถามว่าคนอื่นด่าตัวแมทมันไม่ได้ร้ายแรงเท่ากับมาด่าแม่เขา และเขารู้สึกว่าเขาไม่ได้ปกป้องแม่เขาเลย" จริงๆ แล้วข้อความโดนบูลลี่จากนักเลงคีย์บอร์ด มีมาเป็นปีทำไมเพิ่งลุกขึ้นมาฟ้อง? ทนายนิด้า : "มันน่าจะเก็บสะสม ตรงนี้อาจเป็นฟางเส้นสุดท้าย"

เรียก 1 ล้านเป็นค่าอะไรบ้าง? ทนายนิด้า : "ค่าเสียหายต่อชื่อเสียง ทำมาหาได้ ทางเจริญก้าวหน้าในอาชีพต่อไป ประมาณนี้" สิบคนที่โดนเลือกยังไง? ทนายนิด้า : "เลือกจากการตอบคำถามก่อน ใครตอบคำถามเข้ารอบก็หยิบก่อน" ทนายดูหรือแมท? ทนายนิด้า : "ช่วยกันดูค่ะ บางทีแมทเขาก็ส่งมาว่าอยากฟ้องคนนี้ ข้อความเข้าข่ายมั้ย เราก็จะดูว่าเข้าข่ายค่ะ ผ่านค่ะ บางทีเราก็จะบอกว่าน้องแมทเห็นอันนี้หรือยัง ดูรุนแรงเราก็หยิบคนนี้ อย่างคำว่าแย่งคนโน้นคนนี้ ไม่อยากพูด เป็นการเผยแพร่ข้อความหมิ่นประมาท สงวนดีกว่า" คนเขียนไม่ได้คิดว่าข้อความนี้แรง แต่ทนายมองว่าแรง? ทนายนิด้า : "ใช่ค่ะ ยกประโยคนึงก็ได้ คนนี้ที่ฟ้องเหมือนกัน เขาไปคอมเมนต์ใต้ภาพของน้องว่าถ้าวันนึงเธอมีลูก ลูกเธอโตขึ้นอย่าลืมบอกด้วยนะว่ามีแม่เป็นโสเภณี ไม่เห็นตรรกะความเชื่อมโยง บางคนเรารู้ว่าหมิ่นประมาทแต่ยังไม่รู้ตัวเพราะอวตาร ก็ยังไม่นับ ไม่ใช่รูปตัวเองจริง ไม่ใช้ชื่อนามสกุลตัวเองจริง พวกนี้ถามว่ารู้การกระทำความผิดแต่ยังไม่รู้ตัวอายุความก็จะไม่นับ เราก็ไล่ๆ พวกนี้ต้องใช้เวลา ถามว่าตามได้จริงเหรอ มันก็มีเส้นทางจราจรตามคอมพิวเตอร์ แต่เราไปเปิดเผยมาก เดี๋ยวพวกนี้จะไปอัปสกิลกันต่อ บางคนก็ตามได้ช้า บางคนก็ตามได้เร็ว บางคนทิ้งร่องรอยไว้ชัดเจนก็ตามได้ง่ายหน่อย พอเราตามเจอตัวนั่นแหละอายุความเพิ่งนับ อย่างบางคนโพสต์เรื่อยมาสองปีที่แล้วแต่เราเพิ่งเห็น ก็ถือว่าเพิ่งนับเหมือนกัน  หรือเราเห็นอยู่ แต่ ณ ปัจจุบันยังไม่ได้ลบเลย เราก็เพิ่งเห็น เราก็ฟ้อง"

สมมติมีข่าวว่าเตรียมฟ้อง เขาลบคอมเมนต์พรึ่บเลย ฟ้องได้มั้ย? ทนายนิด้า : "ฟ้องได้ การกระทำความผิดเกิดขึ้นแล้ว ต่อให้ขึ้นจอแค่หนึ่งวินาที แล้วเปลี่ยนใจลบดีกว่า ความผิดก็สำเร็จแล้ว เพียงแต่การอยู่นานหรือสั้น มีผลต่อรูปคดีเหมือนกัน ศาลมองว่าความเสียหายข้อความหมิ่นประมาทนั้นปรากฎอยู่นานแค่ไหน ยิ่งนานความเสียหายเขาก็ยิ่งมากขึ้น ก็ดี เป็นตัวที่สืบง่าย" ดาราที่โดนบูลลี่เยอะๆ มีผลกระทบต่องานยังไง? เต๋า : "อย่างแมท เรื่องละคร เขาบอกว่าแบนละครแมท ภีรนีย์ แมทเป็นพรีเซ็นเตอร์ บอกว่าใครจ้างก็จะแบนสินค้า และมีการถ่ายรูปอันนี้ลงในถังขยะบอกว่าไม่ใช้ ถ้าอีเวนต์ไหนจ้างคนนี้ก็จะไม่ไปดู ไม่ไปร่วมงาน เขาก็ไม่กล้าจ้าง งานพรีเซ็นเตอร์นี่ตัดไปได้เลย เพราะเขาต้องอาศัยภาพลักษณ์ ถ้าสินค้าเขาลงในไอจีปั๊บ แล้วมีคนไปถล่มด่าปั๊บ ต่อไปสินค้าพวกนี้จะไม่ลงกับแมทแล้วเพราะภาพลักษณ์สินค้าเขาเสีย" ความเสียหายอันนี้เอามาเป็นส่วนหนึ่งในการเรียกร้องค่าเสียหาย? ทนายนิด้า : "ถูกต้องค่ะ ถึงบอกว่าถ้าเอาพวกตัวนี้มา การตั้งค่าเสียหาย 1 ล้าน จริงๆ ไม่ได้แพง" เคสแรกที่เตรียมตัวฟ้อง เห็นว่าเป็นพยาบาล? ทนายนิด้า : "อันนั้นฟ้องไปแล้วค่ะ ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 19 ต.ค. ศาลอาญารัชดา" ทำไมหยิบยกเคสนี้เป็นเคสแรก? ทนายนิด้า : "คำตอบของเขาถูกใจค่ะ เขาคอมเมนต์ยาวครึ่งหน้ากระดาษเอสี่ งงมั้ยล่ะ ในนั้นมาเหมือนเรียงความเรื่องนึง แต่ด่าล้วนๆ อาชีพเป็นพยาบาลค่ะ เขาเขียนใช้คำหยาบคาย ดอกไม้สีนั้น มีรูปสตรอว์เบอร์รี่ ไปพูดเรื่องใต้เตียง บนเตียง พวกเธอกินกัน หยาบคาย"

พอเราฟ้องเขาติดต่อมาขอโทษ? ทนายนิด้า : "เขาไดเร็กแมสเสจหาน้องค่ะบอกว่าขอโทษ วันนั้นไม่รู้ผีอะไรบังตา ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ทำไมไม่มีสติเลย ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ถ้าย้อนเวลากลับไปได้จะอะไรอย่างนี้" น้องบอกว่ายังไง? ทนายนิด้า : "น้องบอกคดียื่นฟ้องไปแล้ว ให้ไปคุยที่ศาลดีกว่า" น้องอัปสิ่งที่เขียนในไอจีสตอรี่? ทนายนิด้า : "คนละเคสค่ะ อันนั้นอีกเคสนึงค่ะ" พอพยาบาลขอโทษ เป็นเหตุให้ถอนฟ้องมั้ย? ทนายนิด้า : "ยังค่ะ เพราะเราไม่ได้ถือว่าการเข้ามาขอโทษสำนึก หรือกลัวการดำเนินคดี จนกว่าจะได้เจอตัวเขาจริงๆ" เคสที่น้องอัปไอจีสตอรี่ ที่แมทบอกว่าพอจะฟ้องเข้าใจถูกขึ้นมาเลย ดูเหมือนแมทจะไม่ให้อภัยเพราะบอกว่ามันสายไปแล้ว เคสนี้ฟ้องหรือยัง? ทนายนิด้า : "ยังค่ะ ส่วนตัวนิด้ายังไม่เห็นข้อความที่เขาหมิ่นด้วยตนเอง เพราะบางทีน้องเขาเป็นคนเห็นแล้วก็ส่งหลักฐาน บางทีไม่มีเวลาดู กลับกันจริงๆ แมทไม่ได้อยากฟ้องนะ เขาก็ปรึกษากับนิด้ามาช่วงนึงแล้ว ว่าในแง่มุมกฎหมายเขาทำอะไรได้บ้าง เขาก็เอาไปประกอบการตัดสินใจ ยุบหนอพองหนอ ช่างมันเถอะของเขามาอยู่ตลอด จนมันเริ่มไม่ไหวแล้ว ระเบิดเลย" แมทบอกยังไงบ้าง? ทนายนิด้า : "แมทบอกว่าดำเนินคดีถึงที่สุดค่ะ สู้ตายค่ะ"

อยากให้ทนายบอกคนที่ไปคอมเมนต์ คิดว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ อาจจะหมิ่นประมาทโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ แบบนี้ตามได้? ทนายนิด้า : "ตามได้ค่ะ จริงๆ อันนี้นิด้าขอเสริมไปนิดนึง พี่เต๋าพูดว่าบางทีคนเป็นดาราเป็นบุคคลสาธารณะต้องแลกชีวิตส่วนตัว โอเค คนเข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ก็อยากจะบอกว่าคนที่เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ในทางเสียหาย เขาก็ต้องแลกเหมือนกัน ที่จะต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้" เห็นด้วยที่จะทำเคสตัวอย่างขึ้นมา? เต๋า : "ปกติดาราไม่ค่อยมีใครฟ้องกัน คนที่เหนื่อยคือทนายกับแมท" ทนายนิด้า : "ที่พี่เต๋าพูดว่าปกติดาราไม่ฟ้องกัน น้องแมทน่าจะเป็นคนต้นๆ ที่ออกมาฮือฮาเรื่องแบบนี้ แต่วัฒนธรรแบบนี้ส่งให้คนเหลิงและเกินขอบเขต ล้ำเส้นจนเกินเบอร์ นิด้าก็คิดว่าเหมาะสมค่ะ" สงกรานต์คิดยังไงกับเรื่องนี้? ทนายนิด้า : "ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ ตอนน้องมาคุย เขาก็ไม่เคยมาด้วยค่ะ ก็อยากให้เป็นบรรทัดฐานนะคะ"

 

หน้าแรก » บันเทิง