วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 09:30 น.

บันเทิง

"เปอร์สเปกทิฟ" เจาะความสุขมุมมอง "เพทาย พันธุ์มณี" นักออกแบบพิพิธภัณฑ์ชื่อดังระดับประเทศ

วันอาทิตย์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 11.30 น.

สิ่งหนึ่งที่จะสามารถบันทึกเรื่องราวในอดีตได้ดี ก็คือพิพิธภัณฑ์ ซึ่งรายการ "เปอร์สเปกทิฟ" สัปดาห์นี้จะพาไปเจาะมุมมองของคุณ "เพทาย พันธุ์มณี" นักออกแบบพิพิธภัณฑ์ และผู้บริหารบริษัท GKE (Global Knowledge Experience) จากที่ไม่เคยมีความฝันที่จะมาทำงานด้านพิพิธภัณฑ์มาก่อน จนปัจจุบันกลายมาเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง การออกแบบพิพิธภัณฑ์ชื่อดังระดับประเทศ ที่ออกแบบพิพิธภัณฑ์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 แห่ง โดยล่าสุดกับผลงานพิพิธภัณฑ์พระราม 9 พิพิธภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของประเทศไทย ที่เปิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้วจำลองสภาพภูมิอากาศ ทั้งโลก  ซึ่งจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร  งานนี้พิธีกรหนุ่ม "เปอร์ สุวิกรม" จะพาไปหาคำตอบกันในรายการ   

คุณ "เพทาย พันธุ์มณี" เปิดใจว่า "เอาตรง ๆ เลย ผมไม่เคยคิดว่ามีสาขาอาชีพนี้นะ พอดีผมเรียนสถาปัตยกรรมภายใน สาขาที่ผมเรียนคือพวกออกแบบบ้าน ออกแบบออฟฟิศ ออกแบบรีสอร์ต  แต่จะมีอีกอันคือออกแบบมิวเซียม เพื่อนๆ ส่วนใหญ่เลือกทำโปรเจคโรงเเรม มีผมกับเพื่อนสองคนที่เลือกทำโปรเจคพิพิธภัณฑ์ และเป็นที่มาของโครงการแรกที่เราทำ คือทำโปรเจคพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ได้ทำอะไรมากกว่าเพื่อน และสุดท้ายแล้วก็จบในตอนเราเรียน จากนั้นก็เข้าทำงานออฟฟิศมาในสายสถาปนิก ออกแบบบ้าน ออกแบบรีสอร์ต  ผมอยู่ในช่วงต้มยำกุ้ง เศรษฐกิจแย่หมด  แต่ผมก็ยังทำงานอยู่ตรงนี้  ก็รับงานเอง จนได้มาออกแบบพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ  ซึ่งผลงานล่าสุดของผมและทีม  คือ พิพิธภัณฑ์พระราม 9  พอเป็นคอนเทนต์ระดับโลก เราต้องรู้ข้อมูลทั้งโลกก่อน  เราอยากจะศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งเราต้องศึกษาข้อมูลมาว่า จะเล่าอย่างไรให้สนุก  มาจนถึงปัจจุบันผมอยู่กับงานออกแบบนี้มายี่สิบปี สิ่งที่ชอบที่สุดคือตอนพิพิธภัณฑ์เปิดแล้วผมเดินเข้าไป ผมไปสัมภาษณ์ตั้งแต่น้อง หนู ๆ จนถึงผู้ใหญ่ ซึ่งเขาก็ไม่รู้ว่าผมเป็นใคร ถามเขาว่า ชอบไหมครับ สนุกไหมครับ มีแต่เสียงที่บอกว่า ชอบมาก อยากกลับมา พาลูก ๆ  มาสี่รอบแล้ว เราได้ยินแค่นี้เรารู้สึกว่าเราประสบความสำเร็จเล็ก ๆ ในใจเรา เราอยากทำงานแบบนี้ต่อ ทำให้เรามีกำลังใจและสนุกกับมัน" 

ติดตามชมเรื่องราวของคุณ "เพทาย พันธุ์มณี" นักออกแบบพิพิธภัณฑ์ชื่อดังระดับประเทศ และเสน่ห์ของการทำพิพิธภัณฑ์คืออะไร ห้ามพลาด คืนวันอาทิตย์ที่   22  พฤศจิกายน 2563  เวลา22.00น. ทางช่อง9MCOT HD (เลข30) และFacebook Live#PerspectiveTV  

  

หน้าแรก » บันเทิง