วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 11:47 น.

บันเทิง

“เปอร์” พาสนทนาเรื่องภาษาไทยกับ “ครูทอม” ที่สุดแห่งครูภาษาไทยขวัญใจเด็กยุคใหม่

วันเสาร์ ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 14.00 น.

“เปอร์สเปกทิฟ” เอาใจคนที่ชื่นชอบเรื่องราวของวรรณคดีไทยและชวนแฟน ๆ ร่วมอนุรักษ์ความเป็นไทย  พร้อมพาไปพูดคุยกับ “จักรกฤต โยมพยอม” หรือ   “ครูทอม” ผู้ที่ชื่นชอบเรื่องภาษาไทยและเรียนรู้มาตั้งแต่เด็กจนสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพครูสอนภาษาไทยขวัญใจเด็กยุคใหม่ที่หลาย ๆ คน พูดถึง ด้วยความที่มีรูปแบบการสอนที่แปลกและแตกต่าง จนทำให้ถูกเชิญไปสอนตามโรงเรียนต่าง ๆ   ทั่วประเทศ อะไรที่ทำให้เขารักและหลงใหลในภาษาไทย จนกลายเป็นครูสอนภาษาไทยได้น่าฟังที่สุด ต้องไปหาคำตอบได้ในรายการ คืนวันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายนนี้ เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD   

โดย  “ครูทอม” เปิดใจว่า  “แรกเข้ามหาวิทยาลัยคิดแค่ว่าอยากเรียนเพราะภาษาไทยสนุก  และชอบอ่านวรรณคดีมาตั้งแต่เด็ก  นั่นคือเราคงได้บ่มเพาะมาตั้งแต่ตอนนั้น  แต่พอได้เรียน ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ กับทางมหาวิทยาลัย ทั้งไปค่าย ไปแนะแนว ไปสอนหนังสือตามต่างจังหวัด ยิ่งทำให้สนุกกับการได้สอนภาษาไทย   ขอเล่าความรู้สึกถึงตอนที่ผมได้เรียน ผมว่าสนุกแล้วนะแต่การได้ถ่ายทอดภาษาไทยที่ถูกต้องให้คนนำไปใช้ เพื่อการสื่อสารให้ถูกต้องอย่างเข้าใจมันยิ่งสนุกยิ่งกว่า ตอนที่ผมเริ่มสอนครั้งแรกผมก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่ผมสอนไป มันเหมือนหรือแตกต่างจากในอดีตมากน้อยแค่ไหน พอผมเริ่มสอน  ผมจะค่อย ๆ วิเคราะห์ว่าอะไรทำให้เด็กสนใจที่จะเรียนกับเรา ทำให้เด็กเข้าใจว่าทำไมเราต้องมีภาษาไทย หรือเรียนแต่ภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนก็พอแล้ว แต่สำหรับมุมมองผมคิดว่า ตราบใดที่เราเป็นคนไทย

"และต้องใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร เราควรจะเรียนภาษาไทยเพื่อให้การสื่อสารกับคนไทยให้เป็นไปอย่างถูกต้องและเหมาะสม อย่างทุกวันนี้ที่เห็นกันอยู่ เราเรียนภาษาไทยกันมาเป็นสิบ ๆ ปีแต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร คุยกันไม่เข้าใจก็มี นั่นหมายความว่า เรายังเรียนภาษาไทยมาไม่มากพอ ที่จะทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างประสิทธิภาพ การที่เราเรียนรู้ภาษาไทย  เราจะศึกษาสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ ยิ่งรู้จักภาษาไทยมากเท่าไหร่ ก็จะเข้าถึงอดีตที่เป็นรากเหง้าของประเทศได้มากขึ้นเท่านั้น สิ่งเหล่านี้แหล่ะ ที่เราจะนำไปพัฒนาและต่อยอดให้กับองค์ความรู้ของเรา ผมจึงขอใช้ความชอบในเสน่ห์ของภาษาไทย และความเป็นไทยมาอย่างยาวนาน มาเพื่อช่วยกันปรับช่วยกันเติมและสร้างความเข้าใจให้ถ่องแท้ในภาษาไทยและหวังว่าจะใช้กันได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนเหมือนที่ผมเองก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงที่จะรักในภาษาไทยเลยครับ”

 

หน้าแรก » บันเทิง