วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 06:48 น.

การเงิน หุ้น

กรุงศรี แนะจับตาทีมเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่

วันอังคาร ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 08.23 น.

กรุงศรี แนะจับตาทีมเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่

 
กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 31.15-31.50 จับตาทีมเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่
 
 
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.15-31.50 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 31.37 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยระหว่างสัปดาห์เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 3 เดือน ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยสูงถึง 1.1 หมื่นล้านบาท และ 4.3 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยลดลงค่อนข้างแรงตามตลาดสหรัฐฯและกระแสเงินทุนไหลเข้า  ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าเทียบทุกสกุลเงินสำคัญ หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณเตรียมพร้อมปรับดอกเบี้ยหากจำเป็น
 
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับข้อมูลเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรและการเติบโตของค่าจ้างเดือนพฤษภาคมที่ต่ำกว่าคาดได้ตอกย้ำมุมมองของตลาดว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ประเมินไว้ โดยนักลงทุนคาดว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดอาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยในเดือนกรกฏาคม  นอกจากนี้ การประกาศยกเลิกแผนขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ที่จะเก็บจากสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกมีแนวโน้มช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงและสกุลเงินตลาดเกิดใหม่อีกทางหนึ่ง อย่างไรก็ดี ทิศทางความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงเป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่าจะตัดสินใจเรื่องการเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมจากสินค้าจีนมูลค่าอย่างน้อย 3 แสนล้านดอลลาร์หรือไม่หลังจากการประชุมผู้นำของกลุ่มจี-20 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28-29 มิถุนายน
 
สำหรับปัจจัยภายในประเทศ ธปท.รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนเมษายนเป็นผลจากภาคการผลิตเป็นสำคัญโดยเฉพาะคำสั่งซื้อจากลูกค้าในประเทศ นำโดยกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์และกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นทางธุรกิจใน 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลง ท่ามกลางเศรษฐกิจการค้าโลกที่เปราะบางและมีความไม่แน่นอนสูง เราคาดว่าในระยะนี้ตลาดการเงินจะให้ความสนใจกับการจัดทัพทีมเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เพื่อประเมินมาตรการประคับประคองโมเมนตัมการเติบโตต่อไป
...