วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 12:50 น.

การเงิน หุ้น

บล.ไทยพาณิชย์ จับมือ SCB10X เปิดตัว ROBO ADVISOR

วันพุธ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 10.41 น.

บล.ไทยพาณิชย์ จับมือ SCB10X เปิดตัว ROBO ADVISOR

จัดพอร์ตลงทุนเพียงปลายนิ้วด้วย AI รายแรกในไทย
 
 
บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) จับมือ SCB 10X เปิดตัวบริการ  ROBO ADVISOR ออกแบบและบริหารพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติด้วยสมองกลอัจฉริยะ หรือ AI (Artificial Intelligence) เป็นรายแรกในไทย ผ่านแอป EASY INVEST ชูจุดเด่นเลือกเฟ้นกองทุนที่ดีที่สุดในกลุ่ม (Top of the league) เป็นตัวแทนลงทุนในพอร์ต จัดทัพสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับภาวะตลาดและความเสี่ยงของผู้ลงทุน ปรับพอร์ตลงทุนอัตโนมัติเพื่อจัดสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมอยู่เสมอ พร้อมระบบวิเคราะห์ประมวลผล 7 วัน 24 ชั่วโมง ปรับพอร์ตให้ทันท่วงที เริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกเพียง 3,000 บาท ตั้งเป้ามีผู้ลงทุนผ่านแพลตฟอร์มใหม่นี้ 100,000 บัญชี ภายในปี 2563
 
นายกัมพล จันทวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการเงินเข้ามามีบทบาทช่วยให้ธุรกรรมทางการเงินสะดวกและง่ายขึ้น  SCBS ยังคงยืนหยัดที่จะพัฒนาการให้บริการเรื่องการลงทุนอย่างต่อเนื่อง พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนออมเงินและลงทุนได้ตามเป้าหมายที่ต้องการที่แตกต่างกันของผู้ลงทุน   ดังนั้น การพัฒนาแอปพลิเคชันจึงเป็นสิ่งที่ SCBS ดำเนินการมาโดยตลอด และในครั้งนี้ได้ฉีกวงการดิจิทัลแพลตฟอร์มลงทุนพัฒนาร่วมกับ SCB 10X นำเสนอ บริการ ROBO ADVISOR ออกแบบและบริหารพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติด้วย AI โดยถือเป็นรายแรกในประเทศที่นำเอาเทคโนโลยีสมองกลอัจฉริยะ (AI) มาช่วยในการจัดพอร์ตกองทุนรวม สามารถติดตามพอร์ตลงทุนได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแอปพลิเคชัน EASY INVEST แอปเดียวครบตอบโจทย์ทุกการลงทุน
 
“ในยุคดิจิทัลแพลตฟอร์มทุกวันนี้ เราเชื่อว่าลูกค้าทุกคนควรได้รับการบริการดูแลบริหารความมั่งคั่งพอร์ตลงทุนระดับมืออาชีพ ทั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ และด้วย AI  ซึ่งบริการ ROBO ADVISOR จะมาทลายข้อจำกัดการบริการพอร์ตลงทุน อาทิ การให้คำปรึกษาและดูแลพอร์ตลงทุนที่ต้องมีเงินลงทุนเริ่มต้นสูง ทำให้นักลงทุนมีโอกาสเข้าถึงบริการการลงทุนน้อย หรือการที่พอร์ตลงทุนไม่สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ลงทุน และสถานการณ์การลงทุนได้ ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นว่าบริการ ROBO ADVISOR จะเข้ามาเติมเต็มทุกการลงทุนให้กับผู้ที่ต้องการลงทุนแบบมีเป้าหมาย โดยเราตั้งเป้าว่าจะมีผู้ใช้บริการ ROBO ADVISOR ประมาณ 100,000 บัญชีภายในปี 2563”
 
นายเฉลิมวุฒิ ชมะนันทน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงาน Product and Platform บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) กล่าวว่า บริการ ROBO ADVISOR ที่ใช้ผู้เชี่ยวชาญมีส่วนร่วมในการบริหาร ”การบริหารความมั่งคั่งโดยผู้เชี่ยวชาญ”  เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2561 และมีพอร์ตให้เลือกลงทุน 10 โมเดล โดยแบ่งเป็นการลงทุนแบบกระจายการลงทุนในไทยตามระดับความเสี่ยง 5 โมเดล  และ กระจายการลงทุนในต่างประเทศตามระดับความเสี่ยงอีก 5 โมเดล  ซึ่งแต่ละพอร์ตจะถูกออกแบบโดยคัดสรรกองทุนที่เหมาะสมจาก 16 บลจ.ชั้นนำ ที่ผ่านการพิจารณาจากทีมคณะกรรมการการลงทุนโดยดูจากสถิติผลตอบแทน/ความเสี่ยงย้อนหลัง นอกจากนั้นยังพิจารณาความสามารถในการสร้างผลตอบแทนในอนาคตอีกด้วย โดยตลอดระยะเวลาการลงทุน ทีมคณะกรรมการการลงทุนจะมีการติดตามการลงทุนให้อย่างใกล้ชิด ซึ่งอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนที่ผ่านมามีผลที่น่าพอใจมาก
 
อย่างไรก็ตามจากการที่มีเพียง 10 พอร์ตการลงทุนให้เลือกอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ผู้ลงทุนที่ต้องการปรับเปลี่ยนลักษณะพอร์ตให้เป็นไปตามความต้องการของตัวเองมากขึ้น ดังนั้นในปี 2562 SCB 10X เข้ามามีบทบาทโดยร่วมมือกับ SCBS จัดทำบริการ ROBO ADVISOR ในส่วนของเป้าหมาย “บริหารความมั่งคั่งด้วย AI”  ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนของเป้าหมายนี้จะอาศัยเทคโนโลยี AI เข้ามาวิเคราะห์ช่วยออกแบบและบริหารพอร์ตกองทุนแบบไร้ขีดจำกัด ในเบื้องต้นสำหรับเฟสแรกนี้ AI จะสามารถจัดพอร์ตได้มากกว่า 100 โมเดล และจะพัฒนาขึ้นมาเป็นมากกว่า 300 โมเดลเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้า
 
ดร.ฉัตริน ลักษณบุญส่ง Head of SCB 10X#3 ธนาคารไทยพาณิชย์ มองว่าการที่ SCB 10X ได้ร่วมมือกับ SCBS พัฒนาและเพิ่มฟีเจอร์ให้กับบริการ ROBO ADVISOR จะทำให้ผู้ลงทุนในแต่ละระดับความเสี่ยงสามารถปรับพอร์ตการลงทุนให้เป็นรูปแบบที่ตัวเองต้องการมากขึ้น นอกจากนี้การบริหารการลงทุนยังใช้ฐานข้อมูลระบบ Algorithm อัจฉริยะ หรือ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลตลาดแบบ 7 วัน 24 ชั่วโมง เพื่อปรับพอร์ตให้กับลูกค้าได้อย่างทันท่วงทีและเหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้า โดย AI จะเข้ามาช่วยแนะนำการลงทุนอย่างเป็นกลาง คัดเลือกกองทุนรวมมากกว่า 1,000 กองทุนจาก 16 บลจ.ชั้นนำ ถือเป็นตัวช่วยในการลงทุนที่จะออกแบบและบริหารพอร์ตลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล ด้วยบริการที่ครบวงจร ได้แก่ ออกแบบแผนการลงทุนตามเป้าหมายและความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้   บริการส่งคำสั่งซื้อ-ขายกองทุนรวมอัตโนมัติ   บริการหักบัญชีอัตโนมัติ   พร้อมด้วยบริการตั้งลงทุนรายเดือน (DCA)   และ บริการปรับพอร์ตลงทุนให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับภาวะตลาดอยู่เสมอ  สามารถตั้งเป้าหมายและระบุรายละเอียดการลงทุนต่างๆ ซึ่ง บริการ ROBO ADVISOR นี้จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการออกแบบแผนการลงทุนให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
 

ทั้งนี้ ผู้สนใจใช้บริการ ROBO ADVISOR จะเริ่มต้นด้วยเงินลงทุนครั้งแรก 3,000 บาท โดยผู้ลงทุนสามารถเปิดบัญชีลงทุนกับ SCBS ผ่านแอป SCB EASY เลือกเมนู “การลงทุน” เลือก “ลงทุนกับ SCBS” จากนั้นกด “เปิดบัญชี” ตรวจสอบและกรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน ทำแบบประเมินความเสี่ยงการลงทุน เลือก “บัญชีเงินฝาก” เพื่อผูกกับบัญชีลงทุน ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตนด้วย OTP จากนั้นระบบจะแสดงการทำรายการเปิดบัญชีลงทุนสำเร็จ รอรับอีเมลแจ้งผลอนุมัติการเปิดบัญชีลงทุน จากนั้นดาวน์โหลดและลงทะเบียนใช้งานบริการ ROBO ADVISOR ผ่านแอปพลิเคชัน EASY INVEST