การเงิน หุ้น
เคทีซีจับมือแบรนด์หรูเปิดเวทีเสวนา ชี้อนาคตตลาดลักซ์ชัวรี่ ผู้บริโภคเลือกคุณค่ามากกว่าราคา
วันพฤหัสบดี ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2568, 21.41 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เคทีซีจับมือแบรนด์หรูเปิดเวที เสวนา ชี้อนาคตตลาดลักซ์ชัวรี่ ผู้บริโภคเลือกคุณค่ามากกว่ าราคา
เคทีซีร่วมกับ 3 พันธมิตรธุรกิจระดับพรีเมียม สยามพิวรรธน์ เฟอร์รารี่และยูบิลลี่ จัดเวทีเสวนา KTC FIT Talk ครั้งที่ 18 ในหัวข้อ “Resilience is the New Luxury: อนาคตเศรษฐกิจไทยในมือผู้บริ โภคระดับบน“ สะท้อนบทบาทของกลุ่มผู้บริโภคที่ มีอิทธิพลต่อการขับเคลื่ อนเศรษฐกิจไทยในยุคใหม่ ท่ามกลางแนวโน้มการเติ บโตของตลาดสินค้าลักซ์ชัวรี่ที่ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง พฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป และความต้องการสินค้าที่สะท้ อนคุณค่าเฉพาะบุคคล ความยั่งยืนและประสบการณ์ที่ แตกต่าง
นายอภิเชษฐ์ เกียรติวรคุณ CFA ผู้อำนวยการ-การเงิน “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมสินค้ าลักซ์ชัวรี่ระดั บโลกและภาพรวมเศรษฐกิจว่า “ปี 2568 เป็นปีที่เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิ ญกับ ‘พายุที่สมบูรณ์แบบ’ จากแรงกดดันทั้ งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการชะลอตั วของภาคการท่องเที่ยว ความเสี่ยงจากกำแพงภาษีของสหรั ฐฯ หรือปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยั งอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจถู กปรับลดลงเหลือเพียง 1.6% - 2.3% แต่ในขณะเดียวกันเราก็เห็น ‘อีกภาพหนึ่ง’ ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน นั่นคือการเติบโตอย่างแข็งแกร่ งของตลาดผู้บริโภคระดับบน ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวแบบ ‘K-Shaped’ ที่ไม่เท่าเทียมกัน และเป็นสัญญาณเตือนให้ภาคธุรกิ จต้องปรับกลยุทธ์อย่างเร่งด่วน โดยการใช้จ่ายในกลุ่มสินค้ าและบริการระดับลักซ์ชัวรี่ คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงถึ ง 9.8% ในช่วงปี 2568-2575 (ข้อมูลจาก Verified Market Research) การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุ นจากความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้ นจากราคาสินทรัพย์ และกำลังซื้อที่แข็งแกร่งของกลุ่ มผู้มีฐานะ (High-Net-Worth Individuals) ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ"
"เทรนด์ของ ‘Quiet Luxury’ (ความหรูหราที่เรียบง่ายแต่ ทรงคุณค่า) และ ‘เศรษฐกิจเชิงประสบการณ์’ ไม่ใช่เพียงกระแสแฟชั่น แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงจิตวิ ทยาในพฤติกรรมผู้บริโภคที่ แบรนด์ต่างๆ ต้องเข้าใจ และปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในยุ คใหม่ ผู้บริโภคไม่ได้มองหาสินค้าที่ แสดงสถานะผ่านโลโก้อีกต่อไป แต่กลับให้คุณค่ากับความจริงแท้ งานฝีมือและประสบการณ์ที่มี ความหมายในโลกที่เศรษฐกิจเปลี่ ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความสำเร็จของธุรกิจจะไม่ได้วั ดจากยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่จะขึ้นอยู่กั บความสามารถในการสร้างความเชื่ อมโยงที่แท้จริงกับผู้บริโภค และการร่วมสร้างสรรค์คุณค่ากั บชุมชนของตนเอง เราเชื่อว่า ‘โอกาส’ ยังคงมีอยู่เสมอ แม้ในช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุด และการฟังเสียงของผู้บริโภคอย่ างลึกซึ้ง จะเป็นกุญแจสำคัญในการนำพาองค์ กรไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต”
นางประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” กล่าวถึงแนวโน้มการใช้จ่ายผ่ านบัตรเครดิตของผู้บริโภคกลุ่ มบนว่า “แม้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตั ว แต่ผู้บริโภคระดับบนยังคงเป็ นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงและเป็ นกำลังซื้อสำคัญของตลาด โดยเฉพาะลูกค้าพรีเมี่ยมที่ให้ ความสำคัญกับคุณค่ามากกว่าราคา เราเห็นการเปลี่ยนแปลงในพฤติ กรรมการใช้จ่ายที่ระมัดระวั งมากขึ้น แต่ยังคงเลือกสิ่งที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์และความต้องการเฉพาะตั วอย่างแท้จริง ปัจจุบันสมาชิกเคทีซีที่มี รายได้ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป คิดเป็น 20% ของพอร์ต สร้างยอดใช้จ่ายรวมถึง 40% ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด ขณะที่กลุ่มรายได้มากกว่า 100,000 บาทต่อเดือน มีอยู่ประมาณ 7-8% และมีสัดส่วนการใช้จ่ายถึง 20% โดยหมวดการใช้จ่ายหลักของกลุ่ มนี้ ได้แก่ ประกันภัย การท่องเที่ยว การดูแลสุขภาพ รวมถึงการใช้จ่ายในชีวิตประจำวั น เช่น ร้านอาหารและน้ำมัน”
“ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสู งในยุคนี้ ไม่ได้มองหาส่วนลดที่มากที่สุด แต่มองหาสิ่งที่ ‘มีคุณค่า’ และ ‘มีความหมาย’ กับชีวิต เราจึงออกแบบกลยุทธ์ในการดูแลลู กค้ากลุ่มนี้ผ่าน 3 แนวทางหลัก ที่เน้นการสร้างคุณค่าเฉพาะบุ คคลอย่างแท้จริง
1) Exclusive Value คัดสรรสิทธิประโยชน์ตอบโจทย์ ความต้องการของสมาชิกเฉพาะกลุ่ม โดยใช้แนวคิด “By Invitation Only” เพื่อสร้างความรู้สึกพิเศษ เช่น การออกแบบแคมเปญเอ็กซ์คลูซี ฟสำหรับลูกค้าเฟอร์รารี่และยูบิ ลลี่โดยเฉพาะ
2) CRM & Loyalty Program ร่วมกับพันธมิ ตรในการขยายฐานสมาชิกและต่ อยอดประสบการณ์ลูกค้าบนแพลตฟอร์ มที่ลูกค้าคุ้นเคย เช่น การแลกเปลี่ยนคะแนนสะสมระหว่ างเคทีซีและสยามพิวรรธน์ ผ่านแอปพลิเคชัน ONESIAM SuperApp และ
3) Service Excellence การบริการที่เชื่อถือได้และเข้ าใจกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ เช่น Gen Z และกลุ่ม Tech-driven Wealth ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และคุณค่าทางสังคม”
“เคทีซีเชื่อว่ าความสามารถในการปรับตัวและยื นหยัดท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง (Resilience) และการสร้างคุณค่าร่วมกันอย่ างยั่งยืน คือ เป้าหมายสำคัญของการทำธุรกิจลั กซ์ชัวรี่ในยุคใหม่ เราจึงมุ่งเน้นการเป็นพาร์ ตเนอร์ระยะยาวกับแบรนด์พรีเมียม ใช้ข้อมูลลูกค้าแบบเรียลไทม์ ในการออกแบบข้อเสนอที่ตรงใจ และร่วมกันสร้างแคมเปญที่มี ความหมายมากกว่าการลดราคา เพราะสุดท้ายแล้ว ลูกค้าจะจดจำไม่ใช่แค่สิ่งที่ เราให้ แต่จดจำว่าเราทำให้ชีวิตเขาง่ ายขึ้นและมีคุณค่ามากขึ้นเพี ยงใด”
นางธณพร ตันติยานนท์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า ONESIAM บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของและผู้บริ หารโครงการสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้ าของไอคอนสยาม และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ กล่าวถึงการทำโครงการธุรกิจค้ าปลีกระดับลักซ์ชัวรี่ว่า “ธุรกิจลักซ์ชัวรีกำลังอยู่ในช่ วงเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญ โดยผู้บริโภครุ่นใหม่มีพฤติ กรรมการเลือกซื้อสินค้าในกลุ่ มนี้เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ให้ความสำคัญกับคุณค่าทางจริ ยธรรม ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล และประสบการณ์ที่มี ความหมายมากกว่าการครอบครองสิ นค้าหรูหราเพียงอย่างเดียว สินค้าที่ตอบโจทย์จึงต้องมีคุ ณภาพสูง หายาก และสะท้อนตัวตนของผู้บริโภคอย่ างแท้จริง สยามพิวรรธน์มองเห็ นโอกาสในการสร้างนิยามใหม่ของ ‘New Luxury’ ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่แบรนด์ ใหญ่ แต่ต้องเป็นที่สุดในด้านคุณค่ าและความคุ้มค่า พร้อมสร้างคอมมูนิตี้ระดับโลก ผ่านแพลทฟอร์มที่เปิดกว้างให้ทุ กคนได้สัมผัสและมีส่วนร่วมกั บประสบการณ์ลักซ์ชัวรีในรู ปแบบที่จับต้องได้”
“สยามพิวรรธน์ให้ความสำคัญกั บการเข้าใจเทรนด์โลกและ Emotional value ของลูกค้ากำลังซื้อสูง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่พิ เศษและแตกต่างอย่างแท้จริง เราเดินหน้ากลยุทธ์ Co-Create & Collaboration กับพันธมิตรระดับโลก พร้อมยกระดับลักซ์ชัวรี่ CRM และสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่งเพื่อความสำเร็จอย่ างยั่งยืน แม้เศรษฐกิจจะมีความไม่แน่นอน แต่เรายังคงเห็นการเติบโตในกลุ่ ม ลักซ์ชัวรี่ โดยเฉพาะแบรนด์ Fine Jewelry และนาฬิกาที่เลือกลงทุนกั บเราอย่างต่อเนื่อง เราให้ความสำคัญกับการสร้ างประสบการณ์ใหม่ เช่น Exclusive Pop-up Stores, Events และคลับ JAI by ONESIAM เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กั บฐานลูกค้ากำลังซื้อสูงรุ่นใหม่ พร้อมผลักดันแนวทาง Sustainable Luxury ที่เชื่อมโยงความหรูหรากั บความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่ งแวดล้อมอย่างแท้จริง ในยุคที่เศรษฐกิจและพฤติกรรมผู้ บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สยามพิวรรธน์มุ่งเน้นการบริ หารแบบ Agile Strategy และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิ ดรับการเปลี่ยนแปลง เราส่งเสริมการทำงานร่วมกันข้ ามสายงาน พร้อมพัฒนาบุคลากรให้ใช้ เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิ ทธิภาพ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างแม่ นยำและรวดเร็ว ทั้งยังให้ความสำคัญกับความยั่ งยืนในทุกมิติ เพื่อสร้างธุรกิจที่เติบโตอย่ างมั่นคงและมีความรับผิดชอบต่ อสังคม”
นางนันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและซ่อมบำรุงรถยนต์ เฟอร์รารี่ (Ferrari) อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดี ยวในประเทศไทย เผยว่า “การนำแบรนด์ระดับโลกอย่างเฟอร์ รารี่เข้ามาดำเนินธุรกิ จในประเทศไทย ถือเป็นภารกิจที่ท้าทายไม่น้อย ทั้งในด้านภาษีนำเข้า ต้นทุนการดำเนินงาน และการแข่งขันจากผู้นำเข้าอิสระ แต่คาวาลลิโน มอเตอร์ (Cavallino Motors) มองว่านี่คือโอกาสในการแสดงให้ เห็นถึงมาตรฐานที่แท้จริ งของแบรนด์ โดยให้ความสำคัญกับการส่งมอบ ‘คุณค่า’ ผ่านประสบการณ์เฉพาะบุคคลที่ลึ กซึ้งและมีความหมาย เราเชื่อว่าลูกค้ากลุ่มผู้มี ฐานะ (High Net Worth) ไม่ได้มองหาเพียงความหรู หราภายนอก แต่ให้ความสำคัญกับรายละเอี ยดและความใส่ใจในระยะยาว เราจึงลงทุนในโชว์รูมรถ (Pre-owned) และอู่สีใหม่ รวมถึงจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น เอสเปรีเอนซ่า เฟอร์รารี่ (Esperienza Ferrari) ปาสซีโอเน เฟอร์รารี่ คลับ ชาเลนจ์ (Passione Ferrari Club Challenge) และการพาลูกค้าเข้าร่วมงานยูนิ เวอร์โซ เฟอร์รารี่ (Universo Ferrari) ที่ต่างประเทศ เพื่อสะท้อนจิตวิญญาณของแบรนด์ ระดับโลกผ่านประสบการณ์จริง”
“เรายึดมั่นในแนวคิดที่ว่า ‘ความหรูหราที่แท้จริง’ (True Luxury) คือความต่อเนื่อง ความซื่อสัตย์ และบริการที่เป็นเลิศ จึงมุ่งยกระดับบุคลากร ระบบ และเทคโนโลยี เพื่อสร้างมาตรฐานระดับ 5 ดาวที่ยั่งยืน พร้อมดูแลลูกค้าเสมือนเป็ นครอบครัว ด้วยแนวคิด ‘เฉพาะคุณ’ ที่ใส่ใจในทุกขั้ นตอนของประสบการณ์ลูกค้า (Customer Journey) ไม่ใช่แค่ในฐานะผู้แทนจำหน่าย แต่ในฐานะผู้ดูแลความสัมพันธ์ ระยะยาว โดยมีความเชื่อว่า เฟอร์รารี่ไม่ใช่แค่รถยนต์ แต่เป็นตัวแทนของแรงบันดาลใจ ไลฟ์สไตล์และความสำเร็จที่สัมผั สได้จริงในทุกมิติ พร้อมเดินหน้าอย่างมั่นคงด้ วยความเข้าใจลูกค้า และการบริหารองค์กรที่ยืดหยุ่น ทันต่อทุกการเปลี่ยนแปลงในโลกยุ คใหม่”
นางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจค้าเพชรและเครื่องประดั บเพชรเบอร์หนึ่งของไทย กล่าวว่า “ผู้บริโภคกลุ่มลักซ์ชัวรี่ในยุ คปัจจุบันไม่ได้มองหาสินค้ าราคาแพงเพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับคุณภาพ ความหมาย และการสะท้อนตัวตน ยูบิลลี่ ไดมอนด์ (Jubilee Diamond) จึงตอบโจทย์ด้วยงานออกแบบที่ ประณีต การปรับแต่งเฉพาะบุคคล (customization) และประสบการณ์การเลือกซื้อที่ เป็นหนึ่งเดียว สร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ งระหว่างลูกค้าและแบรนด์ ในยุคที่การใช้จ่ายต้องมีเหตุ ผลมากขึ้น โดยกลุ่มผู้มีฐานะ (High Net Worth) และกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูง (Affluent) ยังคงให้ความสำคัญกับ “คุณภาพเหนือราคา” โดยเฉพาะเมื่อสินค้านั้ นสามารถตอบโจทย์ทางอารมณ์และสร้ างประสบการณ์ที่แตกต่าง ยูบิลลี่ ไดมอนด์จึงเน้นบริการระดับเวิ ลด์คลาส ความใส่ใจเฉพาะบุคคล และความน่าเชื่อถือในฐานะแบรนด์ เพชรอันดับหนึ่งของไทยที่อยู่คู่ สังคมไทยมากว่า 96 ปี”
“ช่วงวิกฤตโควิด-19 ถือเป็นบทพิสูจน์ ความสามารถในการฟื้นตัวและปรั บตัวจากความท้าทายของแบรนด์ ยูบิลลี่ ไดมอนด์ เราปรับตัวอย่างรวดเร็วด้ วยการเปิดช่องทางขายออนไลน์ ครบวงจร และดูแลลูกค้าผ่านทุกแพลตฟอร์ม พร้อมเดินหน้าพัฒนาในด้านความยั่ งยืน เทคโนโลยี และการสื่อสารแบรนด์อย่างโปร่ งใส เรายังให้ความสำคัญกับ ‘ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า’ (Customer Insights) และข้อมูลพฤติกรรมการซื้อ เพื่อใช้ในการวางแผนกลยุทธ์อย่ างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสินค้า บริการ หรือการสร้างแคมเปญสื่อสารที่ ตรงใจลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่ อมโยงกับความต้องการเฉพาะบุ คคลในแต่ละช่วงชีวิตได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ความท้าทายในการทำธุรกิจลักซ์ชั วรี่ในยุคที่เศรษฐกิจชะลอตัว คือการรักษา ‘ความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง’ กับลูกค้า (Brand Affinity) เราเชื่อว่าการให้บริการด้ วยความจริงใจ ใส่ใจในทุกรายละเอียด และยึดมั่นในคุณภาพอย่างไม่ ประนีประนอม คือหัวใจของ แบรนด์ลักซ์ชัวรี่ที่ลูกค้าพร้ อมกลับมาเลือกอีกครั้งเสมอเมื่ อถึงเวลาสำคัญในชีวิต และการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มใหม่ ๆ เช่น Gen Z และกลุ่มผู้มีฐานะรุ่นใหม่ ยูบิลลี่ ไดมอนด์ จึงคิดแคมเปญต่างๆ ที่พูดสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ได้ อย่างตรงประเด็น ลงทุนเพื่อสร้างประสบการณ์ด้ านดิจิทัลที่ลื่นไหล ปรับแต่งให้เหมาะสมกับความต้ องการเฉพาะบุคคลอย่างแท้จริง สื่อสารอย่างจริงใจเพื่อสร้ างความผูกพันที่ยั่งยืน ด้วยหลักการ “ปรับไวแต่ไม่ทิ้งแก่น” โดยยึดมั่นใน 3 แกนหลักของแบรนด์ ได้แก่ ความเป็นเลิศ (Excellence) มรดกแห่งความเชื่อมั่น (Legacy) และความไว้วางใจ (Trust) พร้อมส่งต่อคุณค่าและความเชื่ อมั่นจากรุ่นสู่รุ่นอย่างแท้จริ ง”
------------------------------ ----------------------
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่