วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 09:10 น.

ต่างประเทศ

สุโขทัยพร้อมรับ นทท.ลอยกระทง 2-11 พย.นี้ (คลิป)

วันเสาร์ ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 18.53 น.

สุโขทัยพร้อมรับ นทท.ลอยกระทง 2-11 พย.นี้

 

 

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้าง เวทีใหญ่ หน้าวัดสระศรี รวมถึงการก่อสร้างจุดแสดงวัฒนธรรม และกิจกรรมต่างๆ  ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ระหว่างวันที่ 2- 11 พฤศจิกายน 2562  ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานกว่า 4 แสนคน และเงินสะพัดหมุนเวียนในจังหวัดสุโขทัย ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท


 

โดยได้จัดให้มีพิธีเปิด  และขบวนแห่วัฒนธรรม ขบวนกระทงใหญ่ กระทงเล็ก โคมชัก-โคมแขวน พนมหมากและพนมดอกไม้ ขบวนนางนพมาศ  ในวันที่ 2 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันแรกของงาน ส่วนวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 คืนวันลอยกระทง ในช่วงเย็นจะจัดให้มีขบวนวัฒนธรรม 9 อำเภอ  ซึ่งในบริเวณงานขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากกว่า 70 %  รวมถึงเวทีประดิษฐานพระประทีปพระราชทาน การประดับตกแต่งรอบบริเวณงานรูปแบบย้อนอดีต 800 ปี กรุงสุโขทัย

 


ด้วยบรรยากาศอันขรึมขลังและยิ่งใหญ่อลังการ พร้อมกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้ทุกคืน เช่นการแสดงแสง สี เสียง ความรุ่งเรืองของอาณาจักรสุโขทัยในอดีต พิธีตักบาตรสะพานบุญ รับรุ่งอรุณแห่งความสุข กิจกรรมลานเทศน์-ลานธรรม การจำลองวิถีไทยของชาวสุโขทัยในอดีต สาธิตการทำเครื่องใช้สังคโลก ตลาดแลกเบี้ย ตลาดโบราณและการแสดงศิลปะการต่อสู้   การแสดงโขน การแสดงดนตรีไทย กิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟ การประกวดนางนพมาศ การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ พิธีเผาเทียนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ทุกคืน เน้นการนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ของศิลปวัฒนธรรมไทยที่ผสมผสานกับความทันสมัย เพื่อประชาสัมพันธ์งานสู่สากล เนื่องจากประเพณีลอยกระทงสุโขทัยได้รับความชื่นชมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนติด 1 ใน 10 ของเทศกาลระดับโลก