วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 15:05 น.

ต่างประเทศ

อาลีบาบา กรุ๊ป ผลประกอบการ ไตรมาส 3 กระฉูด

วันจันทร์ ที่ 04 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 15.29 น.

อาลีบาบา กรุ๊ป  ผลประกอบการ ไตรมาส 3 กระฉูด

 
หัวโจว ประเทศจีน 4 พฤศจิกายน 2562 – อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัดรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562 “อาลีบาบา กรุ๊ป เฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 20 ปี เมื่อเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญในการกำหนดพันธกิจของบริษัท คือ ในการทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก เป็นเวลา 102 ปี” แดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว  
 
ธุรกิจดิจิทัลของเรามีการเติบโตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราตั้งใจที่จะให้บริการผู้บริโภคกว่า 1 พันล้านราย ต่อปีและช่วยให้ผู้ค้าของเรามียอดขายออนไลน์ (GMV) มากกว่า 10 ล้านหยวน (ประมาณ 42.87 ล้านบาท) ภายในปี 2567 เราจะลงทุนด้านประสบการณ์ของผู้ใช้และนวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อสร้างคุณค่าที่ดีแก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการหลายล้านราย ที่กำลังปรับตัวไปสู่ดิจิทัลในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลนี้
 
 “เรามีการเติบโตที่แข็งแกร่งในไตรมาสนี้ ด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 กำไรสุทธิปรับปรุง (Adjusted EBITDA) เพิ่มขึ้นร้อยละ 39 เมื่อเทียบกับปีก่อน” แม็กกี วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว  “ ด้วยจำนวนผู้บริโภคที่คงที่ในแพลตฟอร์มต่างๆ ของอาลีบาบา บริษัทจึงมีรายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีกระแสเงินสดหมุนเวียนที่สามารถนำมาลงทุนในระยะยาว”
 
 
 
ข้อมูลที่น่าสนใจจากผลประกอบการไตรมาส สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562
 
 
รายได้รวม (Revenue) อยู่ที่ 119,017 ล้านหยวน หรือ16,651 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 502,666.88 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
 
 
จำนวนผู้บริโภคประจำต่อปี (Annual active consumers) ในตลาดค้าปลีกของจีนสูงถึง 693 ล้านคน เพิ่มขึ้น 19 ล้านคน ในรอบ 12 เดือนที่สิ้นสุดเดือนมิถุนายน 2562
 
 
จำนวนผู้ใช้ผ่านสมาร์ทโฟน (Mobile MAUs) ในการเข้าถึงตลาดค้าปลีกของประเทศจีนสูงถึง 785 ล้านคน ในเดือนกันยายน 2562 เพิ่มขึ้น 30 ล้านคน จากเดือนมิถุนายน 2562
 
 
กำไรจากการดำเนินการ (Income from operations) อยู่ที่ 20,364 ล้านหยวน หรือ 2,849 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 86,006.72 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 51 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า กำไรสุทธิปรับปรุง (Adjusted EBITDA) ตามหลักการวัดผลที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักการบัญชีทั่วไป เพิ่มขึ้นร้อยละ 39 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็น 37,101 ล้านหยวน หรือ 5,191 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 156,581.32 ล้านบาท)
 
 
กำไรก่อนการปรับปรุง (Adjusted EBITA for core commerce) อยู่ที่ 38,574 ล้านหยวน หรือ5,397 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 162,881.46 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 29 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า กำไรก่อนการปรับปรุงของธุรกิจ Marketplace-based ภายใต้ธุรกิจการค้าหลักของอาลีบาบา (Market place-based core commerce adjusted EBITA) ที่ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไป (Non-GAAP measurement) เพิ่มขึ้นร้อยละ 28 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า อยู่ที่ 45,610 ล้านหยวน หรือ 6,381ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 192,578.58 ล้านบาท)
 
 
กำไรสุทธิสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญ (Net income attributed to ordinary shareholders) อยู่ที่ 72,540 ล้านหยวน หรือ10,149 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 306,296.82 ล้านบาท) กำไรสุทธิ (Net income) เท่ากับ 70,748 ล้านหยวน หรือ 9,898 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ298,721.64 ล้านบาท) ซึ่งรวมเอากำไรที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจากเงินลงทุนจากแอนท์ ไฟแนนเชียล ร้อยละ 33 ไม่รวมกำไรที่เกิดขึ้นครั้งเดียว มีมูลค่า 69,200 ล้านหยวน หรือ 9,700 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 292,590.80 ล้านบาท) และรายได้อื่นบางประการ กำไรสิทธิที่ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไป (Non-GAAP net income) คิดเป็น 32,750 ล้านหยวน หรือ 4,582 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 138,211.45 ล้านบาท)   เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนต่างกำไรสุทธิและกำไรสุทธิที่ไม่ได้คำนวณตามมาตรฐานบัญชีทั่วไป (Non-GAAP net income) ถูกรวมไว้ในการรายงานผลประกอบการของไตรมาสนี้
 
 
กำไรต่อหุ้นปรับลดในตลาดหุ้นสำหรัฐ (Diluted earnings per ADS) เท่ากับ 27.51 หยวน หรือ 3.85 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 116.13 บาท) และกำไรที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไปต่อหุ้นปรับลดในตลาดหุ้นสหรัฐเท่ากับ (Non-GAAP diluted earnings per ADS) เท่ากับ 13.10 หยวน หรือ 1.83 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 55.20 บาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 36 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
 
 
กระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงาน (Net cash provided by operating activities) อยู่ที่ 47,326 ล้านหยวน หรือ 6,621 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 199,715.84 ล้านบาท) ขณะที่กระแสเงินสดสุทธิที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (Non-GAAP free cash flow) อยู่ที่ 30,488 ล้านหยวน หรือ 4,265 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 128,649.46 ล้านบาท)