วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 13:40 น.

ต่างประเทศ

CMG ใช้เทคโนโลยีโชว์ทั่วโลกจัดงานฉลองตรุษจีน 2020 สุดยิ่งใหญ่

วันอาทิตย์ ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563, 16.43 น.

จีนจัดงานฉลองตรุษจีน 2020 สุดยิ่งใหญ่ CMG ใช้เทคโนโลยีใหม่โชว์ความอลังการ เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศคืนเฉลิมฉลองแห่งความสุขและความเป็นสิริมงคลของพี่น้องชาวจีนพร้อมกันทั่วโลก พร้อมแจกโชคอั่งเปามูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท

ทุกปีคืนตรุษจีน 20.00-00.30 น. จีนจัดงานการแสดงฉลองแบบยิ่งใหญ่ โดยสตูดิโอของ China Media Group พร้อมถ่ายทอดออกอากาศผ่าน ช่อง CCTV และช่องทีวีระดับมณฑลให้กับชาวจีนทั่งประเทศ ตลอดจนชาวจีนต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นงานแสดงที่มีจำนวนผู้ชมกว่า 1.100 ล้านคนมากที่สุดในโลก หลังรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวเสร็จ ก็รับชมงานการแสดงฉลองตรุษจีนของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนพร้อมๆกัน กลายเป็นกิจกรรมประเพณีของชาวจีนปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นายหยางตงเซิง บก.อาวุโสด้านศูนย์รายการศิลปะ CMG ในฐานะผู้กำกับใหญ่ของงานแสดงฉลองตรุษจีน 2020 เปิดเผยว่า ปีนี้จีนจัดงานฉลองตรุษจีนยิ่งใหญ่ โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ 5G+8K/4K/VR  พร้อมเตรียมแจกอั่งเป่ามูลค่า 5,000ล้านบาทในงาน อย่างไรก็ตามจากการซ้อมใหญ่ครั้งที่สามงานเฉลิมฉลองตรุษจีนปี 2020 ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน โดยมีตัวแทนสื่อมวลชนได้รับชมการแสดงทั้งหมดในห้องส่ง ด้วยบรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข ความเป็นสิริมงคลและความสนุกสนาน ซึ่งผู้ชมจำนวนมากชื่นชมว่าการแสดงมีความยิ่งใหญ่ ทันสมัยและสามารถสร้างความตระการตาให้แก่ผู้ชมอย่างมาก สร้างความแปลกหูแปลกตา ทั้งยังสร้างความคึกคักสนุกสนานอีกด้วย โดยเฉพาะการส่งมอบพลังแห่งความสุข ความเป็นสิริมงคล ความเบิกบานและความสนุกสนานให้แก่ผู้ชมหลากหลายเพศวัย

นอกจากนี้ รายการ Talk show หรือละครสั้น ซึ่งเป็นส่วนที่มีความสำคัญของงานก็ได้มีการสะท้อนหัวข้อเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม การแสดงต่างๆได้มีการนำเสนอเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในสังคม การนำเสนอวิถีชีวิตของประชาชน ขณะเดียวกันก็รักษาความเป็นศิลปะในเนื้อตลอดจนให้ผู้รับชมได้เกิดความเข้าใจต่อความรับผิดชอบต่อสังคม

บก.อาวุโสด้านศูนย์รายการศิลปะ CMG กล่าวด้วยว่า รายการการแสดง Talk show หรือละครสั้นที่มีสีสันหลากหลาย เช่น บางรายการได้สะท้อนการบริการที่มีคุณภาพเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี บางรายการพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับผลกระทบชีวิตที่เกิดขึ้นจากความเครียดในการทำงาน  บางรายการได้สะท้อนความรักและการช่วยเหลือซึ่งกันสังคมที่สงบสุขและปรองดอง สำหรับนักแสดงของรายการ Talk show นั้น ปีนี้จะเป็นทั้งนักแสดงรุ่นใหม่และรุ่นอาวุโสที่ได้ทำงานร่วมกันเพื่อสรรค์สร้างรายการการแสดงที่เหมาะกับผู้ชมทุกวันทุกอาชีพ

สำหรับรายการการคอนเสิร์ตของงานเฉลิมฉลองตรุษจีนปี 2020 จะมีความเชื่อมโยงกับธีมของยุคสมัยปัจจุบันอย่างใกล้ชิด เน้นการแสดงออกผ่านการขับร้องที่ตราตรึงใจผู้ฟัง มีเพลงทั้งชื่นชมชนคนธรรมดาและบุคลยิ่งใหญ่ มีเพลงที่ถ่ายทอดความรักของเหล่าญาติพี่น้องและความรักต่อประเทศชาติ ตลอดจนทำให้ผู้ฟังได้รู้สึกมีความสุข มีความภาคภูมิใจต่อตนเองที่เป็นส่วนรวมในสังคม สำหรับรายการงิ้วและมายากล ซึ่งมีความแตกต่างกับปีที่แล้วทั้งคุณภาพศิลปะและความนิยม ส่วนรายการศิลปะการต่อสู้นั้นจะแสดงด้วยทีมแนวหน้าสุดของประเทศ ซึ่งจะเป็นงานฉลองอันยิ่งใหญ่ให้แก่ผู้ชมและผู้ฟัง

“งานเฉลิมฉลองตรุษจีนปี 2020 ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ปีนี้มีการจัดเวทีหลักและเวทีย่อยเหมือนปีที่แล้ว โดยเวทีหลักอยู่ที่กรุงปักกิ่ง เวทีย่อยทั้งหมดมี 2 ที่ คือ เมืองเจิ้งโจว ของมณฑลเหอหนาน ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวของวัฒนธรรมของแม่น้ำฮวง เพื่อแสดงให้ประชาชนเชื่อมั่นในวัฒนธรรมของตนเอง แสดงออกถึงพลังแห่งความเป็นน้ำหนึ่งเดียวกันของประเทศจีน นำพลังทางจิตร่วมต่อสู่เพื่อเป้าหมาย CHINA DREAM” บก.อาวุโสด้านศูนย์รายการศิลปะ CMG กล่าวย้ำ

สำหรับเวทีย่อยอีกแห่งคือที่ Greater Bay Area มณฑลกวางตุ้ง - ฮ่องกง – มาเก๊า จะเน้นการแสดงภาพของพลังแห่งเมืองใน Greater Bay Area และประชาชนในสามพื้นที่นี้ ร่วมใจจับมือกันเพื่อให้ประเทศจีนเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าอย่างยิ่งใหญ่ การเลือกสถานที่จัดเวทีย่อยนั้น ให้เห็นถึงลักษณะเด่นทางภูมิภาค รวมถึงการสร้างสรรค์ไฮไลท์ใหม่ๆ ซึ่งสามารถนำพาบรรยากาศความสุขสนุกสนานคึกคักจากเวทีหลักไปสู่เวทีย่อย เป็นการร่วมสร้างบรรยากาศอย่างคึกคักในพื้นที่กว้างขวาง ในเทศกาลตรุษจีน

อย่างไรก็ตาม หากเอ่ยถึงจุดเด่นของงานเฉลิมฉลองตรุษจีนปี 2020 ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนปีนี้ ต้องเป็น Stage Art Design ของเวทีหลักที่ปักกิ่ง ซึ่งมีความคิดสร้างสรรค์และทำให้ผู้ชมได้เห็น ”ทัศนียภาพ” ที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่จัดทำเวทีสามชั้นด้วยระบบสามมิติ ขณะเดียวกันก็ใช้ระบบแสดงภาพแบบโฮโลแกรมในการสร้างภูมิทัศน์แบบ 360 องศา ซึ่งผู้ชมยังสามารถเปิดประสบการณ์สุดยอดในการรับชม “3D ด้วยตาเปล่า” บนหน้าจอผ่านการผลิตวีดีทัศน์ที่ยอดเยี่ยม

นอกจากนี้ยังใช้ระบบเทคโนโลยีสร้างสรรค์ใหม่ๆอย่าง 5G+8K/4K/VR โดยทีมผู้จัดได้สร้างพื้นที่สามมิติที่ผสมผสานระหว่างผืนดิน ผืนฟ้าและผืนน้ำไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังผลิตฉบับ 8K เพื่อแสดงถึงเสน่ห์ ความมีชีวิตชีวาและการสร้างสรรค์ โดยงานปีนี้สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนจะเผยแพร่ทั้งงานผ่านทางสื่อเหมือนปีที่แล้ว ในขณะเดียวก็พยายามมุ่งเน้นการพัฒนาแนวคิดใหม่ๆในการเผยแพร่

นอกจากนี้ ในปีนี้ได้ร่วมมือกับแอปพลิเคชั่น Kuai Shou ในการแจกอั่งเป่าตรุษจีนมูลค่า 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 5 รอบ ในเวลา 20.30 น. 21.30 น. 22.30 น.  23.30 น. และ 00.10 น. เชื่อมโยงหน้าจอโทรศัพย์และมือถือพร้อมๆกัน เพื่อเพิ่มบรรยากาศความสุขสันต์ค่ำคืนวันตรุษจีน และส่งคำอวยพรให้แก่ผู้ชม

บก.อาวุโสด้านศูนย์รายการศิลปะ CMG กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นบริษัทอีคอมเมิร์ซเถาเป่ายังเป็นพาร์ทเนอร์ของงานเฉลิมฉลองตรุษจีนปี 2020 ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ปี 2020 เพียงเจ้าเดียว โดยจะร่วมมือกันในการนำเงินสมทบอีคอมเมิร์ซที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติกาลในงานเฉลิมฉลองตรุษจีนของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน 2020 รวมถึงการช่วยผู้บริโภค 5 หมื่นรายชำระค่าสินค้าในตระกร้าเถาเป่าอีกด้วย

ทั้งนี้คนไทยที่สนใจรับชมงานนี้ สามารถติดตามชมผ่านช่อง MCOT HD 30 ในวันที่ 24 ม.ค เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป  ทางสถานนี อสมท.ได้จัดรายการพิเศษ มหัศจรรย์ตรุษจีนแดนมังกร พร้องสัญญาถ่ายทอดสดจาก CCTV HALL กรุงปักกิ่ง