วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 18:58 น.

ต่างประเทศ

ชัยชนะในสายตาของคนจีนในสงคราม COVID-19

วันจันทร์ ที่ 09 มีนาคม พ.ศ. 2563, 19.09 น.

ชัยชนะในสายตาของคนจีนที่นำโดย Xi Jinping ในสงครามของพวกเขาใน COVID-19

บทวิเคราะห์ : การต่อสู้กับ COVID-19 ของจีนซึ่งนำโดยผู้นำระดับสูงกำลังเข้าใกล้สู่ชัยชนะหลังจากการระบาดของโรคมากกว่าหนึ่งเดือน ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากความพยายามร่วมกันของสังคม

หมายเหตุ: บทความต่อไปนี้นำมาจากคอลัมน์ความคิดเห็นภาษาจีน "จุดที่แท้จริง"

“การระบาดของโรค COVID-19 ใหม่นี้มีการแพร่กระจายเร็วที่สุด การติดเชื้อมากที่สุด อีกทั้งป้องกันและควบคุมยากที่สุดนับตั้งแต่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน นี่เป็นวิกฤตและเป็นบททดสอบที่สำคัญสำหรับเราเช่นกัน” คำพูดของประธานาธิบดี Xi Jinping ในขณะที่เขาจัดการประชุมทางไกลเมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้าราชการมากกว่า 170,000 คน

ประเทศจีนซึ่งถูกจับตาจากการระบาดของ COVID-19 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มักจะเห็นผู้คนประมาณ 1.4 พันล้านคนเดินทางในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน แต่คนทั้งชาติก็หยุดเดินทางชั่วคราวในช่วงเทศกาลปีนี้ หลังจากที่ผู้นำประเทศได้มีนโยบายพักอยู่ที่บ้านเพื่อลดกิจกรรมกลางแจ้ง และหลีกเลี่ยงการรวมตัวเป็นกลุ่ม และสวมหน้ากากถ้าออกไปข้างนอก ซึ่งประชาชนที่ได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐถือเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดครั้งนี้

ในช่วง 40 วันระหว่างวันที่ 25 มกราคมถึง 4 มีนาคม สี จิ้นผิง เป็นประธานในการประชุมหกครั้งของคณะกรรมาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เพื่อวิเคราะห์และศึกษาการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ในระหว่างช่วงเวลานี้เขาได้ลงมาตรวจสอบด้วยตัวเองถึงสองครั้งในปักกิ่ง เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดรวมถึงการสนับสนุนงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย

ภายใต้นโยบายที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพ บวกกับวิสัยทัศน์ของ สี จิ้นผิง ทำให้ประเทศจีนสามารถระดมทรัพยากรอย่างเต็มที่ เพื่อบรรลุภารกิจที่สำคัญในการควบคุมโรคที่มีการแพร่กระจายและควบคุมยากที่สุดในประวัติศาสตร์ ประเทศจีนต่อสู้อย่างจริงจังกับโรคระบาดและใช้เวลาเพียงหนึ่งเดือนในการพลิกสถานการณ์และควบคุมการแพร่ระบาด ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นผลของความพยายามของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 40,000 คนจากทั่วประเทศที่ส่งไปเข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในมณฑลหูเป่ยที่ต่อสู้กับโรค สร้างเครือข่ายการป้องกันการแพร่ระบาดและการควบคุมครอบคลุมพื้นที่ชนบทและเมือง พร้อมสร้างโรงพยาบาลใหม่เพื่อสามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีจำนวนมาก และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ทำงานตลอดเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าเวชภัณฑ์ที่สำคัญสามารถสนับสนุนแนวหน้าได้อย่างไม่ขาดสาย

ความคืบหน้าของประเทศจีนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ให้กำลังใจและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับทั่วโลก เมื่อวันศุกร์ผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด 55,404 ราย ได้รับการรักษาและออกจากโรงพยาบาลในจีนคิดเป็น 68 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยทั้งหมดที่ได้รับการยืนยัน จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันใหม่ในจีนลดลงอย่างต่อเนื่องโดยลดลงต่ำกว่า 100 (รวม 24 รายใหม่) เป็นครั้งแรกในวันศุกร์

ในวันพฤหัสบดีอธิบดีองค์การอนามัยโลก Tedros Adhanom Ghebreyesus กล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงเจนีวาว่า ในกรุงปักกิ่งเขาเห็นแนวทางของจีนนำโดย สี จิ้นผิง ระดมทั้งหน่วยงานรัฐบาลและสังคม เพื่อเข้าถึงความต้องการของประชาชน เขาเน้นย้ำว่า “หากผู้นำของหน่วยงานต่างๆมีการนำพาและจัดแจงประสานงานทุกภาคส่วน ซึ่งจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพในการป้องกันและควบคุมแพร่ระบาดของโรค”

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายคนชี้ให้เห็นว่า จีนมีบทบาทสำคัญในการปกป้องประชาคมโลก และสร้างแนวป้องกันขั้นแรกที่แข็งแกร่งขึ้น รวมถึงเป็นช่องทางให้เป็นว่าจะป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างไร The Lancet ตีพิมพ์บทความเมื่อวันเสาร์โดยระบุรายงานภารกิจร่วมของ WHOและจีน ซึ่งมาตรการของจีนที่มีต่อไวรัส COVID-19 น่าจะเป็นความพยายามในการกักกันโรคที่มีความท้าทายและควบคุมยากที่สุดในประวัติศาสตร์ กองบรรณาธิการกล่าวว่า“ จีนดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงกรณีและการเสียชีวิตจำนวนมาก” และ“ ความสำเร็จของจีนขึ้นอยู่กับระบบการบริหารที่แข็งแกร่งซึ่งสามารถระดมทรัพยากรในช่วงเวลาอันสั้น และความสามัคคีของคนจีนที่ปฏิบัติตามขั้นตอนทางสาธารณสุขที่เข้มงวด”

เมื่อฤดูใบไม้ผลิใกล้เข้ามา คนจีนที่รู้สึกไม่สบายใจเมื่อมีการระบาดครั้งแรกในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้นกลายเป็นความเชื่อมั่นที่มั่นใจว่าจะสามารถชนะการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างแน่นอน เนื่องจากนโยบายและความสามัคคีที่เอื้ออำนวยต่อการป้องกันและควบคุมโรคระบาดยังคงมีต่อเนื่อง