วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 05:27 น.

ต่างประเทศ

แพทย์สหรัฐชี้คนเข้าใจผิด ไวรัส Covid-19 เกิดในตลาดอู่ฮั่น

วันอังคาร ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563, 19.54 น.

ผู้เชี่ยวชาญแพทย์สหรัฐชี้ ไวรัส Covid-19 อยู่กับมนุษย์มาหลายปีแล้ว เชื่อคนเข้าใจผิดว่าเกิดขึ้นในตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่นของจีน

ในปัจจุบันไวรัส Covid-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก มีนักวิทยาศาสตร์ที่สนใจแหล่งที่มาของไวรัสมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเร็วๆนี้ Robert Gary ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Tulane ในสหรัฐอเมริกา กล่าวอย่างชัดเจนในการให้สัมภาษณ์กับ ABC ว่า จากการวิเคราะห์ของพวกเขา ตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่นไม่ได้เป็นแหล่งที่มาของไวรัส Covid-19 ข้อสรุปนี้จึงได้รับความสนใจอย่างมากจากทั่วโลก

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม เว็บไซต์ทางการของมหาวิทยาลัย Tulane ในสหรัฐอเมริกาโพสต์วิดีโอสัมภาษณ์กับหนึ่งในผู้เขียนบทความนักวิจัยของมหาวิยาลัยดังกล่าว Robert Gary ในวิดีโอศาสตราจารย์ Gary ได้แนะนำงานวิจัยของทีมเกี่ยวกับต้นกำเนิด Covid-19 เขาบอกว่า "ผมบอกได้เลยว่านี่ไม่ใช่อาวุธชีวภาพ ไม่มีใครสร้างไวรัสนี้ในห้องทดลอง นี่เป็นผลผลิตจากธรรมชาติ ตอนนี้เราไม่รู้ว่าไวรัสนี้อยู่กับเรามานานแค่ไหนแล้ว เป็นเดือน อาจเป็นปี หรือเป็นทศวรรษ และในที่สุดการกลายพันธุ์เพียงเล็กน้อยส่งผลเกิดการแพร่กระจายเร็วขึ้น"

Gary กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า แม้ว่าหลายคนเชื่อว่าไวรัสมีต้นกำเนิดในตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนนั้นเป็นความเข้าใจที่ผิด “พวกเราได้วิเคราะห์ในสิ่งที่เกิดขึ้น ประกอบกับบทความวิเคราะห์อื่นๆ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ไวรัสมีต้นกำเนิดตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว ในกรณีในอู่ฮั่นอาจมีผู้ติดเชื้อ แต่นั้นไม่ใช่ที่มาของไวรัสอย่างแน่นนอน”

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม วารสารวิชาการชั้นนำของโลก "CELL" ตีพิมพ์บทความโดย จาง หยงเจิน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของศูนย์คลินิกสาธารณสุขสาธารณสุขของเซี่ยงไฮ้ (มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น) และเอ็ดเวิร์ด โฮล์มส์ศาสตราจารย์แห่งวิทยาลัยชีวภาพและสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยซิดนีย์ออสเตรเลีย ซึ่งทีมของพวกเขาเป็นทีมแรกที่เผยแพร่ลำดับยีนทั้งหมดของ Covid-19 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าก่อนหน้าเดือนธันวาคม 2019 Covid-19 อาจมีแพร่ระบาดอย่างลับๆ และเกิดการกลายพันธุ์ในช่วงนี้ ซึ่งหมายความว่า Covid-19 อาจมีการปรากฏมาก่อนหน้านี้แล้ว และไม่ได้เกิดขึ้นที่อู่ฮั่นตามที่เราเห็น

ขณะนี้มีหลายประเทศเกิดผู้ป่วยกรณีที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปจีนหรือสัมผัสกับคนจีน ตัวอย่าง เช่น ผู้ป่วยในแคลิฟอร์เนียพบว่าไม่มีประวัติของการเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหรือ การสัมผัสกับผู้ป่วยที่เป็น Covid-19 ผู้ป่วยสองรายแรกที่วินิจฉัยในอิหร่านก็ไม่ได้มีประวัติการเดินทางไปประเทศจีน มีชายชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้ป่วยยืนยันเดินทางจากฮาวายกลับไปที่ญี่ปุ่น ซึ่งเขาไม่ได้ไปประเทศจีนในช่วงก่อนหน้านั้นเลย

จากรายงานของบีบีซีและสื่ออื่นๆ ถึงแม้ว่า"ผู้ป่วยหมายเลข 1 "ในอังกฤษฃถูกค้นพบเมื่อวันที่ 31 มกราคมการศึกษาล่าสุดพบว่ามีผู้ป่วย Covid-19 ในสหราชอาณาจักรตั้งแต่กลางเดือนมกราคมแล้ว ครอบครัวในซัสเซ็กซ์ (ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบ) จากการตรวจสอบประวัติของสมาชิกในครอบครัวพบว่า พวกเขาไม่มีประวัติการติดต่อกับคนจีน แต่เคยมีประวัติการติดต่อกับชาวอเมริกันหนึ่งเดือนก่อนที่จะเกิดอาการเจ็บป่วย

ดังนั้นผู้คนจึงสงสัยว่าไวรัสมาจากไหน ตอบได้คำเดียวคือ : ต้องเชื่อในวิทยาศาสตร์ ! ฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญอย่างมีเหตุมีผล ! ไม่ว่าไวรัสจะกำเนิดจากที่ใด อย่าชี้ไปที่เผ่าพันธุ์ สีผิว หรือภูมิภาคใดๆ นี่คือสิ่งที่ทุกคนควรยึดถือปฏิบัติในระดับสากลโลก !

Source: http://m.news.cctv.com/2020/03/30/

 

หน้าแรก » ต่างประเทศ