วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 18:54 น.

ต่างประเทศ

“สี จิ้นผิง” ผนึกจีน-ยุโรปชู “คำแนะนำที่ดีมีค่ามากกว่าทองคำ”

วันพฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 00.40 น.

“สี จิ้นผิง” ชี้ความสัมพันธ์จีน – สหภาพยุโรปพัฒนาอย่างเข้มแข็ง สร้างโอกาสใหม่สำหรับความร่วมมือระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศ CEEC ชี้ “คำแนะนำที่ดีมีค่ามากกว่าทองคำ”

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ การประชุมผู้นำจีน-ประเทศยุโรปกลางและตะวันออกจัดขึ้นผ่านระบบทางไกล โดย ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน เป็นประธานอำนวยการประชุมฯ พร้อมกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “ร่วมแรงร่วมใจ สืบสานจากรุ่นก่อนและบุกเบิกสู่รุ่นหลัง ร่วมมือกันเขียนประวัติศาสตร์ใหม่ของความร่วมมือ” ในพิธีเปิดที่กรุงปักกิ่ง การประชุมในครั้งนี้ริเริ่มโดยฝ่ายจีน โดยผู้นำหรือตัวแทนระดับสูงของ ประเทศยุโรปกลางและตะวันออก (CEEC) เช่นบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่า สาธารณรัฐเช็ก มอนเตเนโกร โปแลนด์ เซอร์เบีย แอลเบเนีย โครเอเชีย กรีซ ฮังการี มาซิโดเนียเหนือ สโลวาเกีย บัลแกเรีย สโลวีเนีย เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย โรมาเนีย ฯลฯ ได้เข้าร่วมการประชุมตามคำเชิญ

ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่า ”พวกเราริเริ่มแนวคิดใหม่ๆ เริ่มปฏิบัติ เริ่มทดลองก่อน เป็นผู้นำในการสำรวจความร่วมมือข้ามภูมิภาค ริเริ่มร่วมกันสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เป็นผู้นำในการบรรลุข้อตกลงความร่วมมือ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ครอบคลุมทุกภูมิภาค เมื่อปีที่แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และสหภาพยุโรปมีความก้าหน้าภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ทั้งสองฝ่ายบรรลุการเจรจาข้อตกลงการลงทุนระหว่างกันตามกำหนดการ ลงนามข้อตกลงสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของของจีนและสหภาพยุโรป พัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนแห่งความร่วมมือสีเขียวและดิจิทัล ยึดมั่นรักษาหลักแห่งความเป็นพหุภาคี ร่วมกันรับมือความท้าทายระดับโลกความร่วมมือระหว่างจีนและกลุ่มประเทศยุโรปกลางและตะวันออกเป็นส่วนสำคัญของความสัมพันธ์ของจีนและสหภาพยุโรป การพัฒนาความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ของจีนและสหภาพยุโรป นำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ สำหรับความร่วมมือระหว่างจีนและ กลุ่มประเทศยุโรปกลางและตะวันออก (CEEC)

“คำแนะนำที่ดีมีค่ามากกว่าทองคำ”

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวด้วยว่า “จีนมีประชากร 1400 ล้านคน และกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางมากกว่า 400 ล้านคน ได้สร้างตลาดขนาดใหญ่และศักยภาพความต้องการภายในประเทศจะถูกปลดปล่อยออกมาอย่างเต็มที่ ซึ่งสร้างความต้องการและโอกาสให้กับโลกมากขึ้น ประเทศในยุโรปกลางและตะวันออกมีสุภาษิตที่กล่าวว่า

“คำแนะนำที่ดีมีค่ามากกว่าทองคำ” หวังว่าทุกท่านจะมีการระดมความคิด ข้อเสนอแนะ สร้างฉันทามติใหม่ และสร้างหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ เพื่อร่วมผลักดันส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจีนและกลุ่มประเทศยุโรปกลางและตะวันออกให้มีเสถียรภาพ มั่นคง และไปได้ไกลขึ้น "

 

อ้างอิง http://m.news.cctv.com/2021/02/09/ARTImmceAO15pJFTlaStipn5210209.shtml

อ้างอิง http://m.news.cctv.com/2021/02/09/ARTI8CGh7n5MWVyoSPh9UGfG210209.shtml

https://youtu.be/Jjcc3QvzSgY

https://youtu.be/495hgOo7dgA

 

สำนักข่าว CCTV

แปลโดย CMG,ASIA PACIFIC