วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 11:00 น.

ต่างประเทศ

ชัดแล้ว! ออกหมายจับ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา

วันพุธ ที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2564, 18.53 น.

วันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2564 เพจเฟซบุ๊ก Myanmar Celebrity Tv Club รายงานสถานการณ์วิกฤตทางการเมืองในเมียนมาว่า ล่าสุดรัฐบาลทหารเมียนมา ออกหมายจับ“ฮาน เลย์”มิสแกรนด์เมียนมา หลังจากก่อนหน้านี้เธอใช้เวทีการประกวดมิสแกรนด์ ออนเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งมีนายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้ก่อตั้งและประธานเวทีมิสแกรนด์ ออนเตอร์เนชั่นแนล ในประเทศไทย วิพากษ์วิจารณ์กองทัพเมียนมาใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก พร้อมกับร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเพื่อขอคืนสันติภาพให้กับชาวเมียนมา

สุดเหี้ยมโจมตีค่ายผู้ประท้วงดับสลดอีก 8 กู้ภัยยังกู้ศพได้แค่ 5

ขณะที่เว็บไซต์ myanmar-now รายงานสถานการณ์นองเลือดในเมียนมายังดำเนินไปอย่างน่าสะเทือนใจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมาเปิดฉากใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ชุมนุมต้านรัฐประหารที่เมืองกะเล่ ในเขตสะกาย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ในวันนี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 8 ศพ บาดเจ็บอีกประมาณ 20 ราย และมีผู้ชุมนุมถูกจับกุมอีกอย่างน้อย 10 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการต่อต้านกองทัพ นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารตั้งแต่ 1 ก.พ. 64 เพิ่มเป็นกว่า 580 ศพแล้ว
          
ตามรายงานของแหล่งข่าวในพื้นที่เปิดเผยว่า ในจำนวนเหยื่อเคราะห์ร้ายที่ต้องเสียชีวิตจากคมกระสุนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่เมืองกะเล่ 7 ราย เป็นผู้ชุมนุมประท้วง และอีก 1 ราย เป็นผู้ที่มายืนดูเหตุการณ์ชุมนุมต้านรัฐประหาร ซึ่งจนถึงช่วงบ่ายของวันนี้ ทีมกู้ภัยสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้เพียง 5 ศพ จากจำนวน 8 ศพ
          
ก่อนหน้านี้ กำลังทหารเมียนมาพยายามจะบุกทลายค่ายผู้ชุมนุมประท้วง ตาร์ฮาน ในเมืองกะเล่ เป็นครั้งแรก เมื่อ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ถูกผู้ชุมนุมซึ่งมีปืนไรเฟิลที่ประดิษฐ์เองเป็นอาวุธ ได้พยายามยิงต่อสู้ จนทำให้ทหารเมียนมาไม่ประสบความสำเร็จ ทว่าก็ได้ทำให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตในวันนั้น 4 ศพ ก่อนที่ 10 วันต่อมา กำลังทหารเมียนมาได้บุกโจมตีตอนก่อนรุ่งเช้าของวันนี้