วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 21:54 น.

ต่างประเทศ

กะเหรี่ยงKNUบุกขนอาวุธเผาคลังเกลี้ยงฐาน เผด็จการทหารเมียนมาฉุนจัดนำฮ.ขนจรวดโจมตีหวังยึดคืน

วันพุธ ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2564, 16.51 น.

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผอ.ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แถลงข่าวสถานการณ์ตามแนวชายแดน พื้นที่ บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง และ พื้นที่บ้านแม่สามแลบ ต.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอนว่า เมื่อเวลา 09.05 น. ( วันนี้ ) ฐานด๊ากวิน กองพัน คร. 340 ของทหารพม่า ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ฯ มีเสียงปืนและระเบิด คาดว่าเป็นทหารพม่ายิงป้องกันตนเองจากทหารกะเหรี่ยง ต่อมาเวลา 10.20 น.ได้มีเครื่องบินของทหารพม่าจำนวน 2 ลำ บินโจมตีด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ของฐานด๊ากวิน จากนั้นเวลา 12.20 น.เฮลิคอปเตอร์โจมตีของทหารพม่า จำนวน 2 ได้บินโจมตีทหารกะเหรี่ยงฯ ด้วยจรวดอากาศสู่พื้น และปืนกลหนัก บริเวณทิศใต้และทิศเหนือของ ฐานด๊ากวิน โดยมีการปฏิบัติการทางอากาศจำนวน 4 เที่ยวบิน โดยทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 สามารถควบคุมสถานการณ์ในไทยได้

สำหรับการเคลื่อนไหวของทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เมื่อเวลา 06.00 น. ถึง 10.00 น. ทหารกะเหรี่ยง ฯ ได้นั่งเรือยนต์หางยาว จำนวน 4 ลำ พร้อมกำลังทหารจำนวน 11 นาย มาทำการเก็บอาวุธของทหารพม่าที่ตกค้างบนฐานและเผาคลังอาวุธของทหารพม่า บนฐานจนหมด โดยพบว่าได้ลำเลียงอาวุธปืนนานาชนิดทั้งอาวุธหนักและอาวุธเบา รวมไปถึงปืน ค.ขนาด 60 และ 81 มิลลิเมตร กลับไปยังฐานที่ตั้งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง
          
สำหรับสถานการณ์ที่บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบสงบ เนื่องจากราษฎรส่วนใหญ่ยังหวาดกลัวและอพยพไปอาศัยอยู่ที่บ้านห้วยกองก๊าด และบ้านของญาติ จะมีแต่ชายฉกรรจ์ จำนวนหนึ่งที่ยังคอยเฝ้าร้านและสินค้าในร้าน การค้าทุกอย่างได้หยุดชะงัก หลังมีการสู้รบที่ฐานซอเลท่า ซึ่งอยู่ตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ

ขณะที่นายทหารเคเอ็นยู.ประจำสำนักงานชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดตาก แจ้งว่า หลังจากที่ฝ่ายทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูได้โจมตีฐานที่มั่นทหารรัฐบาลเมียนมาค่ายตอเลทะ ตรงข้าม บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย ขณะนี้ได้รับรายงานว่า มีทหารเมียนมาเสียชีวิต 25 นาย โดยในจำนวนนี้ มีทหารเมียนมาที่หนีออกจากค่ายทหารถูกยิงริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน 5 นาย หนีรอดไปได้ 2 นาย จากนั้นฝ่ายเคเอ็นยู.ได้เผาค่ายทหารเมียนมาทั้งหมด และวางกำลังยึดที่มั่นไปแล้ว

ล่าสุด ฝ่ายทหารเมียนมา ค่ายแม่กองคา ริมฝั่งแม่น้ำสาละวินอีกแห่งหนึ่ง ที่เป็นค่ายใหญ่ มีการเตรียมความพร้อมเต็มอัตราที่จะรับมือ ฝ่ายเคเอ็นยู. ขณะที่ฝ่ายเมียนมาไม่สามารถส่งกำลังทหารไปเสริมได้ เพราะต้องถูกซุ่มยิงในระหว่างทางในการส่งกำลังบำรุง

ส.ว.สหรัฐร้องเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร 

นายเจฟฟ์ เมอร์คลีย์ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และนายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน รวมถึงวุฒิสมาชิกรายอื่นๆ อีก 4 ราย รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อนายแอนโธนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ โดยมีการเรียกร้องให้ "พิจารณาหาวิธีการเพิ่มเติมในการสนับสนุนประชาชนชาวเมียนมาในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ขณะที่ต้องเผชิญกับอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่รุนแรงขึ้น"

ป่วนด่านเจดีย์สามองค์! ร้านค้าผวาปิดหนี วัยรุ่นปาระเบิดใส่ทหารเมียนมา

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จุดผ่อนปรนเพื่อการท่องเที่ยว ด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พื้นที่ฝั่งตรงข้ามติดชายแดนเมียนมา อ.พญาตองซู จ. ตันปุยซายะ ว่าได้ยินเสียงระเบิดเสียงปืนดังมาถึงฝั่งไทย เกิดเหตุที่หน้ากองพันทหารเมียนมาที่ 31 ประจำอำเภอพญาตองซู โดยมีชายวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์มาโยนระเบิดไม่ทราบชนิดใส่หน้ากองรักษาการ ทำให้ทหารเมียนมาใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ หลังจากนั้นไม่ถึง 5 นาทีก็จับกุมชาย วัยรุ่นที่โยนระเบิดใส่ได้ ส่วนบรรยากาศตลาดสดพญาตองซู เป็นไปอย่างเงียบเหงาชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่างปิดบ้านกันเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย ตามท้องถนนแทบจะไม่มีผู้คนไปมา ไม่เหมือนแต่ก่อน
          
ขณะที่ฝั่งไทย ทหาร ฉก.ลาดหญ้า กกล. สุรสีห์ ร้อย ตชด.ที่135 อส.ปกครอง อ.สังขละบุรี รวมกันสังเกตการณ์ออกตรวจพื้นที่เข้มงวดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  ด้านพ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการที่อยู่ติดชายแดนได้ปิดร้านเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนสินค้าส่งออกและนำเข้ายังสามารถดำเนินการได้ปกติ โดยผ่านวิธีการศุลกากร