วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 23:42 น.

ต่างประเทศ

จีนผนึกอาเซียนส่งเสริมการลงทุนโอกาสใหม่การค้าเสรีกว่างซี

วันเสาร์ ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 14.31 น.

"แบ่งปันโอกาสใหม่การค้าเสรีกว่างซี ขยายความร่วมมือจีนและอาเซียน" งานประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการลงทุนจีน (กวางสี)-อาเซียนบนคลาวด์ 2564 จัดขึ้นที่นครหนานหนิง

ด้วยการลงนามอย่างราบรื่นของ “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค”  (RCEP) จีนและอาเซียนมีความต้องการอย่างมากสำหรับความร่วมมือในด้านการเงิน และปี 2564 เป็นวันครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์การเจรจาระหว่างจีนและอาเซียน ในช่วงบ่ายของวันที่ 11 มิถุนายน งานประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการลงทุนจีน (กวางสี)-อาเซียนบนคลาวด์ 2564 จัดขึ้นที่นครหนานหนิงมณฑลกว่างซีประเทศจีน โดยเชื่อมต่อวิดีโอทางออนไลน์

อาเซียนกลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน และกว่างซีติดอันดับ 1 ใน 12 มณฑลทางตะวันตก และ 9 มณฑลติดชายแดนของจีน งานประชาสัมพันธ์ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นไปตามข้อริเริ่ม "One Belt One Road (OBOR)” เสริมสร้างการสื่อสารและกระชับความร่วมมือในทางปฏิบัติระหว่างกว่างซีและประเทศในกลุ่มอาเซียนในอุตสาหกรรมหลัก ๆ เช่นความร่วมมือทางการเงิน มนุษยศาสตร์เทคโนโลยี การค้าบริการ เศรษฐกิจนิทรรศการ และการผลิตอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ และมุ่งมั่นที่จะดึงดูดองค์กรหรือสถาบันต่างประเทศที่มีศักยภาพมาปักหลักอยู่ในเขตนำร่องการค้าเสรีของจีน (กว่างซี) เขตพื้นที่หนานหนิง ใช้ประโยชน์จาก "ช่องหนานหนิง" เพื่อเปิดตลาดจีน ลงลึกความร่วมมือที่ได้ผลจริงและบรรลุการอำนวยประโยชน์แก่กันและได้ชัยชนะร่วมกัน

ตัวแทนกว่า 20 ท่านจากองค์กรหรือสถาบันต่าง ๆ ของประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มอาเซียน เช่นสมาคมการค้ากว่างซีประเทศไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สำนักงานคุนหมิงของธนาคารกสิกรไทย (KBANK), มหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์แห่งสิงคโปร์ (SUSS), NeuXp SDN BHD มาเลเซีย, และสหพันธ์การผลิตเชิงพาณิชย์วิทยาศาสตร์ประยุกต์และการสนับสนุนองค์กรแห่งเวียดนาม เข้าร่วมงานประชาสัมพันธ์ครั้งนี้