วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 19:40 น.

ไอที

'วิษณุ'ยกคดี'ติ๋ม ทีวีพูล' บรรทัดฐานให้กสทช.

วันพุธ ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561, 13.13 น.

'วิษณุ'ยกคดี'ติ๋ม ทีวีพูล'
บรรทัดฐานให้กสทช.

 

14 มี.ค. 61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายกล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองตัดสินให้นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ ติ๋ม ทีวีพูล เจ้าของบริษัทไทยทีวี จำกัด ชนะคดีที่ฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า คดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานต่อฝ่ายทีวีดิจิทัลหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เพราะมีทั้งข้อดีข้อเสีย คือมีทั้งกำไรและขาดทุน กับการที่คุณจะทำอย่างนั้น แต่เรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้แก่ฝ่ายรัฐ โดยเฉพาะกสทช. ว่า หากมีคนมาขอยกเลิกสัญญาหรือขอถอนตัวออกไป จะต้องปฏิบัติอย่างไร แบ่งงวดกันอย่างไร

 

เมื่อถามว่า หากกสทช.จะยื่นอุทธรณ์ใน 30 วัน ในขณะที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลจะต้องจ่ายเงินงวดถัดไปในเดือน พ.ค. จะต้องรอฟังศาลปกครองสูงสุดก่อนหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า หากสมมุติมีการอุทธรณ์ไปที่ศาลปกครองสูงสุด ทุกอย่างเมื่อศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุดต้องรอก่อน ยังไม่จ่าย แต่ส่วนเรื่องการบังคับคดีเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 

ส่วนการเชิญตัวแทนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล หารือในวันที่ 15 มี.ค.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการหารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่เป็นฝ่ายเรียกร้องขอความช่วยเหลือ ขอความเห็นใจมา จึงนำเรื่องที่เขาขอมาดู ซึ่งพบว่าบางอย่างพอจะผ่อนให้ได้ บางอย่างช่วยได้แต่คนละแนวทางกันกับที่ขอ แต่มีบางอย่างคงจะทำไม่ได้ เพราะต้องให้ได้ประโยชน์กับสาธารณะด้วย ซึ่งทั้งหมดได้มีการพูดคุยมาหลายรอบแล้ว ในวันที่ 15 มี.ค.จะคุยกันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนจะได้ข้อสรุปหรือไม่นั้น ทุกเรื่องต้องไปหารือกับนายกฯอยู่แล้ว ไม่มีใครสรุปแล้วจบได้ทันที ต้องนำไปสู่การทำให้ถูกกฎหมายก่อน.