วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 02:16 น.

ไอที

"พุทธิพงษ์" ทำคลอด เอ็นที อย่างเป็นทางการ

วันพฤหัสบดี ที่ 07 มกราคม พ.ศ. 2564, 14.39 น.
"พุทธิพงษ์" ทำคลอด  เอ็นที   อย่างเป็นทางการ
 
 
ดี​อี​เอส  ทำคลอด เอ็นที อย่างเป็นทางการ จากการรวม 2 บริษัท CAT และTOT เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนของภาครัฐ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนนโยบายของรัฐในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและความมั่นคงของประเทศ 
 
 
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดี​อี​เอส)​ เป็นประธานในการเปิดตัว บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที ที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยมีหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ประธานกรรมการเอ็นที และ น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ นำคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานเข้าร่วม
 
นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การควบรวมครั้งนี้เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ที่เห็นชอบให้แคท และทีโอที ควบรวมกิจการเป็นบริษัทเดียวภายใน 6 เดือน เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนของภาครัฐ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนนโยบายของรัฐในการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลและความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งบริการเพื่อสังคมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยต่อมาเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 คณะรัฐมนตรี (ครม.)​ ได้อนุมัติขยายเวลาดำเนินการควบรวมให้อีก 6 เดือน ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยเอ็นทียังคงมีฐานะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงดีอีเอส มีกระทรวงการคลังถือหุ้นทั้งหมด
 
“ตั้งใจสนับสนุนให้เอ็นที มีความแข็งแรง สามารถเป็นกลไกในการผลักดันนโยบายด้านดิจิทัลของภาครัฐในด้านต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าจากศักยภาพขององค์กรที่ควบรวมทรัพยากรต่างๆ ร่วมกันทั้งสินทรัพย์ โครงข่าย เทคโนโลยี บุคลากร ที่มีอยู่ จะสามารถรองรับและมีบทบาทในการช่วยขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และสิ่งที่ยินดีอย่างยิ่งคือการควบรวมครั้งนี้ สามารถดูแลพนักงานทุกคนได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลต่อกำลังใจและความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อให้บริการได้อย่างเต็มที่” นายพุทธิพงษ์ กล่าว
 
 
นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า การควบรวมครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมกับคู่ค้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และลูกค้าเนื่องจาก เอ็นทีจะรับโอนกิจการ สิทธิ หนี้ ความรับผิด และสินทรัพย์ของแคท และทีโอที มาทั้งหมด โดยเอ็นทีพร้อมที่จะดำเนินงานของแคท และทีโอที อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการให้บริการลูกค้าเดิมของแคท และทีโอที โดยทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการให้บริการในด้านต่างๆ ร่วมกันเพื่อจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นตั้งแต่วันแรกของการควบรวม
 
หม่อมหลวงชโยทิต เปิดเผยว่า ศูนย์บริการลูกค้าของ เอ็นที ได้มีการเชื่อมโยงระบบของ แคท และ ทีโอที เดิมเพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งฝึกอบรมพนักงานให้เรียนรู้ ส่งต่อ และติดตามงานระหว่างกันได้ นอกจากนี้ยังมีแคมเปญพิเศษโดยมีการแจกซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับลูกค้าอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่เดิม นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าใหม่ที่สมัครใช้บริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเอ็นที ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2546  
 
“ในวันจดทะเบียนและเริ่มดำเนินกิจการเอ็นที มีศูนย์บริการทั่วประเทศกว่า 500 แห่ง ซึ่งก็คือสำนักงานบริการลูกค้า, แคทช็อป ศูนย์บริการลูกค้าของแคท และทีโอที ทั้งหมด  ในเบื้องต้นลูกค้าเดิมของแคท และทีโอที สามารถติดต่อใช้บริการต่างๆ ได้จากศูนย์บริการลูกค้าของเอ็นที ทุกแห่ง ซึ่งจะมีการระบบในการเชื่อมโยงและส่งต่องานระหว่างกัน นอกจากนี้ได้จัดทำศูนย์บริการต้นแบบจำนวน 12 แห่งที่จะสามารถให้บริการได้แบบเบ็ดเสร็จด้วยการวางระบบและจัดเจ้าหน้าที่ของทั้งสององค์กรให้ปฏิบัติงานร่วมกัน ทั้งนี้ ลูกค้ายังคงสามารถใช้ช่องทางการชำระค่าใช้บริการต่างๆ ที่มีอยู่เดิมได้ทั้งหมด” หม่อมหลวงชโยทิต กล่าว
 
สำหรับสำนักงานใหญ่ของเอ็นที ตั้งอยู่ที่เลขที่ 99 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210-0298 โดยผู้ใช้บริการติดต่อสอบถามรายละเอียดและสมัครใช้บริการต่างๆ ของเอ็นที ได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าเอ็นทีทั่วประเทศ, เอ็นที คอนแทคเซ็นเตอร์ หมายเลขโทรศัพท์ 1888 ตลอด 24 ชั่วโมงและเว็บไซต์ www.ntplc.co.th

หน้าแรก » ไอที

ข่าวในหมวดไอที