วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 03:12 น.

ไอที

“สยามไดกิ้นเซลส์” ร่วมมือ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ยืนยันประสิทธิภาพเทคโนโลยี “สตรีมเมอร์”

วันพฤหัสบดี ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2564, 14.33 น.
“สยามไดกิ้นเซลส์” ร่วมมือ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ยืนยันประสิทธิภาพเทคโนโลยี “สตรีมเมอร์” ในแอร์ไดกิ้นรุ่นใหม่ เซ-ต้าส (ZETAS)
ช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย พร้อมมอบอากาศที่ดี สมบูรณ์แบบให้ผู้บริโภค
 
อาคิฮิสะ​ โยโคยามา​ ​ผู้จัดการใหญ่​ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ผู้นำนวัตกรรมด้านระบบปรับอากาศระดับโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศร่วมมือทางวิชาการอย่างเป็นทางการกับคณะ วิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของเทคโนโลยี "สตรีมเมอร์" (Streamer) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของไดกิ้น ในการช่วยยับยั้งเชื้อโรคทั้งแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส สารก่อภูมิแพ้ และก๊าซอันตรายอื่นๆ ในอากาศ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค และตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีปรับอากาศของไดกิ้น
 
ทั้งนี้ ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของสตรีมเมอร์ ที่อยู่ภายในเครื่องปรับอากาศไดกิ้น รุ่นใหม่ล่าสุด เซ-ต้าส (ZETAS) ที่ออกวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2564 เพื่อยืนยันประสิทธิภาพในการช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นอับไม่พึงประสงค์ภายในเครื่องปรับอากาศ
 
​สำหรับเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยบริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) โดยในปี 2547 เทคโนโลยีดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้งานจริง โดยใช้หลักการทำงานในการปล่อยประจุไฟฟ้าพลาสม่าสตรีมเมอร์ (Streamer discharge) ที่มีประสิทธิภาพในการสลายสสารอันตราย
 
โดยการปล่อยประจุสตรีมเมอร์ เป็นเทคโนโลยีฟอกอากาศที่สร้างอิเล็คตรอนความเร็วสูงอย่างเสถียร ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่ทำได้ยากในเวลานั้น ด้วยประสิทธิภาพในการสลายสสารด้วยวิธีออกซิเดชั่น (Oxidation) ของสตรีมเมอร์นั้นมากกว่าการปลดปล่อยประจุพลาสม่าแบบทั่วไป (glow discharge) ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อผสานกับโมเลกุลของอากาศทำให้อิเล็กตรอนความเร็วสูงเหล่านี้ มีคุณสมบัติในการสลายสสารด้วยกระบวนการออกซิเดชั่น ทำให้สตรีมเมอร์สามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ แบคทีเรียและมลพิษทางอากาศภายในอาคาร เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ ได้อย่างต่อเนื่อง
 
​ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประพัทธ์ พงษ์เกียรติกุล คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และคณะทีมงานวิจัย เปิดเผยว่า จากการทดสอบประสิทธิภาพของสตรีมเมอร์ ที่อยู่ภายในเครื่องปรับอากาศไดกิ้น รุ่นใหม่ล่าสุด เซ-ต้าส (ZETAS) ทดสอบกับเชื้อแบคทีเรียที่เก็บตัวอย่างได้จากแผงหน้าคอยล์เย็น และถาดน้ำทิ้งของเครื่องปรับอากาศที่พบปัญหากลิ่นอับภายในพื้นที่อยู่อาศัยจริงในประเทศไทย
 
โดยนำตัวอย่างเชื้อตัวอย่างที่พบในปริมาณมาก ไปเพาะเลี้ยงเพื่อคัดแยกชนิด (species)  และนำเชื้อเหล่านั้นไปทดสอบกับเครื่องปรับอากาศรุ่นเซต้าส เพื่อยืนยันหาประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ในเครื่องปรับอากาศ โดยเปิดเครื่องปรับอากาศพร้อมกับฟังก์ชั่นสตรีมเมอร์และจำลองสถานการณ์ในการทดสอบให้ใกล้เคียงกับการใช้งานจริงของผู้บริโภคมากที่สุด
 
จากผลการทดสอบ พบว่า เทคโนโลยีสตรีมเมอร์ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่เซ-ต้าส (ZETAS) สามารถช่วยยับยั้งหรือกำจัดเชื้อแบคทีเรีย และราที่อยู่ภายในเครื่องปรับอากาศ ได้ 75 - 99.96% ภายในวันแรกที่เปิดการใช้งานฟังก์ชั่นสตรีมเมอร์ เพียงแค่เปิดการใช้งานเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ (Streamer) เป็นระยะเวลา 8 ชั่วโมง ตลอดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ และสามารถกำจัดเชื้อส่วนใหญ่ได้ถึง 99.9% ภายในวันที่สี่
 
อาคิฮิสะ​ โยโคยามา​ กล่าวว่า ผลการทดสอบครั้งนี้ได้ตอกย้ำประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ที่ติดตั้งอยู่ภายในเครื่องปรับอากาศไดกิ้นรุ่นล่าสุด เซ-ต้าส (ZETAS) ว่าสามารถช่วยขจัดปัญหากลิ่นเหม็นอับที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราภายในเครื่องปรับอากาศได้ เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับ เครื่องปรับอากาศที่ใช้ภายในบ้าน ซึ่งไดกิ้นไม่เพียงแค่คำนึงถึงการทำความเย็น แต่ต้องรวมไปถึงการให้อากาศดีสมบูรณ์แบบ (Perfecting the Air) แก่ผู้ใช้งาน
 
การลงนามความร่วมมือระหว่างบริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด และมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี ในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศในการพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพที่สามารถพิสูจน์ได้ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพออกสู่ผู้บริโภค

หน้าแรก » ไอที

ข่าวในหมวดไอที