ไอที
"Google "เปิดตัวเครื่องมือการตลาดที่ทำงานด้วยระบบ AI ใน Google Search และ YouTube
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

Google จัดงาน Google Marketing Live Southeast Asia (GML SEA) ที่สิงคโปร์ เปิดตัวเครื่องมือใหม่ๆ ที่ทำงานด้วยระบบ AI ใน Google Search และ YouTube ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้แบรนด์และนักการตลาดก้าวนำในโลกดิจิทัลที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ Google กำลังเปลี่ยน AI ให้เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริง ตั้งแต่การพลิกโฉมกระบวนการสร้างครีเอทีฟโฆษณาไปจนถึงการนำเสนอโฆษณา Search ในรูปแบบใหม่ๆ โดยนำเครื่องมือที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้นมาไว้ในมือของนักการตลาดโดยตรง
Google และ YouTube คือช่องทางที่น่าเชื่อถือสำหรับธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ปัจจุบัน การใช้งาน Google Search และ YouTube เพื่อค้นหาข้อมูล ค้นพบสิ่งใหม่ๆ และหาแรงบันดาลใจ AI ช่วยยกระดับ Google Search จากการให้ข้อมูลไปสู่การให้ความรู้ ทำให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามได้หลากหลายวิธี ปัจจุบันมีการค้นหาบน Google มากกว่า 5 ล้านล้านครั้งต่อปี
ปัจจุบันผู้คนไม่ได้ใช้เพียงแค่คีย์เวิร์ดในการค้นหาเท่านั้น แต่ยังใช้เสียง รูปภาพ และวิดีโอด้วย เครื่องมือ AI อย่าง Google Lens, ฟีเจอร์วงเพื่อค้นหา (Circle to Search), ข้อมูลภาพรวมโดย AI (AI Overview) และโหมด AI (AI Mode) ใน Google Search กำลังปลดล็อกวิธีใหม่ๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สำรวจและค้นพบข้อมูลได้เร็วขึ้น โดยการใช้ Google Lens ทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 65% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีการค้นหาด้วยภาพมากกว่า 1 แสนล้านครั้งในปี 2025 จนถึงปัจจุบัน โดย 1 ใน 5 ของการค้นหาด้วยรูปภาพใน Google Lens มีเจตนาในการซื้อขาย นอกจากนี้ การใช้งานฟีเจอร์ Circle to Search ยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพบว่าผู้ใช้อายุน้อยใช้ฟีเจอร์นี้ในการค้นหาของพวกเขามากกว่า 10%
นอกจากนี้ ในแต่ละวัน Google ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการช็อปปิ้งทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านครั้ง โดยมี Gen Z เป็นกลุ่มที่ใช้งาน Google Search มากที่สุด และมีการค้นหาในแต่ละวันมากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ ซึ่งเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้ผู้ลงโฆษณาได้เข้าถึงผู้ใช้ตลอดเส้นทางการซื้อของผู้บริโภค (Customer Journey) ที่มีความหลากหลายในยุคปัจจุบัน ตั้งแต่การค้นพบสิ่งต่างๆ ไปจนถึงการตัดสินใจ
YouTube ยังคงเป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไม่เพียงแต่ในด้านยอดดูเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการสร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมให้กับธุรกิจต่างๆ ด้วย YouTube เป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ในภูมิภาคนี้ โดยมีผู้ใช้รายวันมากกว่าแพลตฟอร์มวิดีโออื่นๆ และเข้าถึงผู้ชมได้ทุกช่วงวัย จากข้อมูลพบว่า Gen Z ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดู YouTube มากกว่าแพลตฟอร์มวิดีโออื่นๆ แต่สิ่งที่ทำให้ YouTube โดดเด่นคือความน่าเชื่อถือ การวิจัยอิสระของ Kantar และ MTM พบว่าในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ ผู้ใช้เชื่อถือความคิดเห็นของครีเอเตอร์ YouTube มากกว่าครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์มอื่นๆ
และเมื่อพูดถึงผลลัพธ์ทางธุรกิจ YouTube ก็สร้างผลลัพธ์ได้อย่างแท้จริงมาโดยตลอด ในประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย พบว่าผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI (Return on investment) ของ YouTube สูงกว่าทีวีแบบดั้งเดิมมากกว่า 2 เท่า โดยในไทยพบว่าสูงกว่าถึง 2.3 เท่า นอกจากนี้ ROI ของ YouTube ยังสูงกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่าง TikTok และ Meta ด้วย สำหรับไทยพบว่าสูงกว่าถึง 1.6 เท่า
นี่เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าการผสานรวมจุดเด่นทั้งในเรื่องของครีเอเตอร์ที่เชื่อถือได้ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง และคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนได้เป็นอย่างดีนั้นให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า ทำให้ YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีใครเทียบได้ในเรื่องของการค้นพบและการเติบโตของแบรนด์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกที่
การโฆษณาดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงผู้บริโภคที่มีความอยากรู้อยากเห็นเข้ากับธุรกิจทุกขนาด การประกาศต่างๆ ภายในงาน GML SEA ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีที่ Google กำลังพลิกโฉมอนาคตของการโฆษณาด้วยการนำเสนอเครื่องมือเชิงคาดการณ์ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักการตลาดเปลี่ยนจากการตอบสนองต่อตลาดไปเป็นการคาดการณ์ตลาด
Sapna Chadha, Vice President, Google Southeast Asia and South Asia Frontier กล่าวว่า "Google เป็นผู้นำด้านโซลูชันโฆษณาที่ทำงานด้วยระบบ AI มานานแล้ว ในยุคปัจจุบันที่เส้นทางของผู้บริโภคมีความซับซ้อนมากขึ้นและทรัพยากรก็มีอยู่อย่างจำกัดมากขึ้น เราจึงนำเสนอเครื่องมือสำหรับนักการตลาดที่ผสานโมเดล AI ที่ล้ำสมัยที่สุดของเรา ซึ่งมีความชาญฉลาด มีความสามารถในการดำเนินการได้เอง และปรับเปลี่ยนในแบบที่ต้องการได้มากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การสร้างสรรค์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างมากขึ้น ข้อมูลเชิงลึกที่แม่นยำขึ้น และผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ในงาน Google Marketing Live วันนี้ เราได้เปิดตัวเครื่องมือ AI ใหม่ๆ ที่ครอบคลุมการทำการตลาดในทุกด้าน ตั้งแต่การสร้างครีเอทีฟโฆษณาไปจนถึงการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการตลาด การค้นพบแบรนด์ และความสามารถของ AI ในการดำเนินการได้เอง รวมถึงแสดงให้เห็นว่าแบรนด์ต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการใช้ประโยชน์จาก AI และประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลากันอย่างไรบ้าง"
นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่เป็นไฮไลต์มีดังนี้
-
โฆษณาในข้อมูลภาพรวมโดย AI (Ads in AI Overviews in Search) ข้อมูลภาพรวมโดย AI (AI Overview) เป็นผลิตภัณฑ์ Gen AI ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก โดยปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 1.5 พันล้านคนทั่วโลก ซึ่งช่วยกระตุ้นการเติบโตของประเภทคำค้นหาที่เกี่ยวข้องในตลาดหลักๆ กว่า 10% และยังส่งผลให้ปริมาณคำค้นหาเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นด้วย ตอนนี้โฆษณาในข้อมูลภาพรวมโดย AI กำลังขยายบริการไปยังผู้ใช้บนเดสก์ท็อปในสหรัฐอเมริกา รวมถึงบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และเดสก์ท็อปในบางประเทศ โดยจะพร้อมใช้งานเป็นภาษาอังกฤษ
ภายในปีนี้ โฆษณาในข้อมูลภาพรวมโดย AI จะพร้อมให้ใช้งานเป็นภาษาอังกฤษในฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ซึ่งหมายความว่าธุรกิจต่างๆ จะมีโอกาสมากขึ้นในการแสดงโฆษณาในช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องมากที่สุด นั่นคือช่วงที่ผู้บริโภคเกิดความสงสัยและเริ่มทำการพิจารณา
-
Asset Studio พื้นที่ทำงานแบบรวมศูนย์แห่งใหมใน Google Ads นี้จะใช้ Generative AI ซึ่งรวมถึงโมเดลในการสร้างรูปภาพและวิดีโอขั้นสูงของ Google อย่าง Imagen และ Veo เพื่อช่วยนักการตลาดสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายและเป็นประโยชน์มากขึ้นด้วยการสร้างครีเอทีฟโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสูงในรูปแบบต่างๆ ได้ไม่จำกัด
-
AI Max สำหรับแคมเปญ Search (AI Max For Search) เป็นเครื่องมือใหม่ที่ทำงานด้วยระบบ AI ซึ่งช่วยให้ธุรกิจแสดงตัวตนในช่วงเวลาการค้นหาที่เกี่ยวข้องมากขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งรายการคีย์เวิร์ดที่ยาวเหยียด โดยจะใช้โมเดล Gemini ของ Google เพื่อทำความเข้าใจเว็บไซต์และโฆษณาของคุณ และสร้างเฮดไลน์ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับสิ่งที่ผู้คนกำลังมองหาโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าผู้ใช้จะพิมพ์ พูด หรือถ่ายรูป AI Max ก็ช่วยให้มั่นใจได้ว่าโฆษณาที่เหมาะสมจะแสดงขึ้นในช่วงเวลาที่ต้องการ ซึ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นโดยไม่ต้องลงมือทำด้วยตนเองมากนัก
แบรนด์ที่ทดลองใช้เครื่องมือนี้อยู่ก็เห็นผลลัพธ์ที่น่าทึ่งแล้ว ตัวอย่างเช่น Shopee ได้ทดลองทำแคมเปญการตลาดที่เน้นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงเป็นเวลา 5 สัปดาห์ในสิงคโปร์และมาเลเซีย และพบว่า Conversion เพิ่มขึ้น 100% ในขณะที่ ROI เพิ่มขึ้น 49%
-
โหมด AI (AI Mode) เป็นการค้นหาด้วย AI ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดของ Google โดยมีการให้เหตุผลขั้นสูงและความสามารถในการประมวลผลข้อมูลหลายรูปแบบ (Multimodality) รวมถึงสามารถเจาะลึกเพิ่มเติมด้วยคำถามติดตามผลและลิงก์ที่มีประโยชน์ไปยังเว็บ โดยผู้ทดสอบก่อนเปิดตัวได้ลองถามคำถามที่ยาวกว่าการค้นหาแบบเดิมถึง 2-3 เท่า เราจะเริ่มทดสอบโฆษณาที่เกี่ยวข้องภายในโหมด AI ในสหรัฐอเมริกาในเร็วๆ นี้ โดยจะผสานรวมโฆษณาเข้ากับคำตอบในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งการทำงานด้วยระบบ AI นี้จะช่วยให้แบรนด์มีโอกาสมากขึ้นในการแสดงตัวในช่วงเวลาที่มีความเกี่ยวข้องสูง
-
ฮับด้านการเป็นพาร์ทเนอร์กับครีเอเตอร์ YouTube (YouTube Creator Partnerships Hub) เครื่องมือใหม่ใน Google Ads ที่ช่วยให้แบรนด์ค้นพบและทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ YouTube ได้ง่ายกว่าที่เคย การค้นหาอัจฉริยะที่ทำงานด้วยระบบ AI ช่วยให้นักการตลาดสามารถค้นหาครีเอเตอร์ได้ตามคีย์เวิร์ด หมวดหมู่ หรือเทรนด์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถดูข้อมูลเชิงลึกโดยละเอียด เช่น ข้อมูลประชากรของกลุ่มเป้าหมายและการมีส่วนร่วม ก่อนที่จะติดต่อครีเอเตอร์ เมื่อตกลงเป็นพาร์ทเนอร์กันแล้ว แบรนด์จะโปรโมตคอนเทนต์ของครีเอเตอร์เป็นโฆษณาและวัดผลว่าคอนเทนต์ใดมีประสิทธิภาพมากที่สุด ถือเป็นศูนย์รวมครบวงจรที่ช่วยเปลี่ยนการคอลแลบกับครีเอเตอร์ให้เป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจที่จับต้องได้ ฮับนี้พร้อมให้ใช้งานแล้วในสิงคโปร์และอินโดนีเซีย และจะเปิดตัวในประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้
-
ความสามารถของ AI ในการดำเนินการได้เอง (Agentic capabilities) Agentic AI เป็นผู้ช่วยที่ทรงประสิทธิภาพซึ่งสร้างมาเพื่อ Google Ads และ Google Analytics โดยเฉพาะ ซึ่งไม่เพียงแค่สนับสนุนการทำงานของนักการตลาดเท่านั้น แต่ยังทำงานร่วมกับนักการตลาดด้วย Agentic AI จะเรียนรู้จากข้อมูลที่คุณป้อน เช่น หน้า Landing Page และข้อมูลประสิทธิภาพของแคมเปญ เพื่อสร้าง เพิ่มประสิทธิภาพ และดูแลรักษาแคมเปญโดยอัตโนมัติ ใน Google Ads นั่นหมายถึงฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์ เช่น คำแนะนำคีย์เวิร์ดแบบเรียลไทม์และการปรับแต่งครีเอทีฟโฆษณา ส่วนใน Google Analytics หมายถึงข้อมูลเชิงลึกที่ชาญฉลาดและรวดเร็ว ช่วยลดงานที่ต้องทำเอง ทำให้มีเวลามากขึ้นสำหรับการวางแผนกลยุทธ์ ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ และปรับปรุงผลลัพธ์ให้ดีขึ้น
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » ไอที
ข่าวในหมวดไอที ![]()
NT จับมือ T3 Technology ร่วมเพิ่มศักยภาพบริการบรอดแบนด์ 19:54 น.
- “ไทยเทรดเน็ท” คว้ามาตรฐาน ISO/IEC 27001:2022 การันตีความปลอดภัยข้อมูลระดับโลก 15:36 น.
- ประธานบอร์ดทรู “ศุภชัย เจียรวนนท์” แสดงความยินดีทีมบริหาร คว้าคลื่น 2 ย่านหลัก 15:34 น.
- NIA เปิดมหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ตอัป “SITE 2025” 14:42 น.
- AIS x GeForce NOW by bro.game เปิดประสบการณ์ Cloud Gaming ระดับโลก 17:35 น.