วันอาทิตย์ ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2568 01:26 น.

ไอที

“อาตี๋ รีวิว” เผยถึงความสำเร็จของยอดขายหลักสิบล้าน ผ่านโปรแกรมแอฟฟิลิเอตบน YouTube Shopping ที่กำลังเติบโตในไทย

วันศุกร์ ที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2568, 07.35 น.


ช่อง “
อาตี๋ รีวิว” ของคุณตี๋โอ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน มีผู้ติดตามกว่า 6 แสนคน ซึ่งได้เริ่มทำช่อง YouTube ตั้งแต่ปี 2019 โดยคอนเทนต์หลักของช่องคือ การรีวิวและให้ความรู้เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน, ฟีเจอร์ และแกดเจ็ตต่างๆ อย่างมืออาชีพและตรงไปตรงมา ทำให้ได้รับความเชื่อถือและมีกลุ่มแฟนๆ ที่เหนียวแน่น

 

อาตี๋ รีวิว  เป็นอีกหนึ่งช่อง YouTube ที่เข้าร่วมโปรแกรมแอฟฟิลิเอตกับ YouTube Shopping ตั้งแต่ในช่วงเปิดตัวแรกๆ โดยสามารถทำยอดขายได้ถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 32.3 ล้านบาท ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี

 

คุณตี๋โอ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ช่อง อาตี๋ รีวิว ประสบความสำเร็จกับการทำแอฟฟิลิเอตบน YouTube คือความน่าเชื่อถือและความจริงใจต่อผู้ชม เมื่อเรามีการสะสมความน่าเชื่อถือจากฐานที่เราเลือกว่าเราจะเป็นใครในสายตาคนดู เมื่อช่อง เลือกสื่อสารกับผู้ชมเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญในเรื่องของเทคโนโลยีและแกดเจ็ตต่างๆ เมื่อได้ขึ้นไลฟ์และติดแท็กสินค้าทำให้เกิดความเชื่อถือและตัดสินใจกดซื้อสินค้าอย่างรวดเร็ว

 

ซึ่งก่อนหน้านี้คุณตี๋โอมีความคาดหวังเพียงการทำยอดขายให้ได้หลักล้านบาท แต่ผลลัพธ์ที่ออกมากลับได้มากกว่านั้น เพราะในตอนแรกไม่คิดว่าผู้ซื้อใน YouTube Shopping คงไม่ได้เยอะมาก เพราะพึ่งเปิดได้ไม่นาน แต่กลับกลายว่ามีผู้ใช้เยอะ และมีศักยภาพในการซื้อสินค้ามาก เพราะตลอดเวลาที่มีการไลฟ์ จะมีผู้ชมอยู่ประมาณ 30 - 100 คน แต่สามารถสร้างยอดขายได้ในปริมาณมหาศาล ซึ่ง YouTube Shopping ช่วยลบความคิดไปเลยว่าถ้าต้องการยอดขายหลักล้านต้องมีคนดูเป็นหมื่นคน ทำให้คุณตี๋โอเข้าใจได้ว่าจำนวนคนที่ดูไลฟ์ไม่สำคัญเท่ากับศักยภาพของผู้ซื้อ นอกจากนี้ เครื่องมือของ YouTube ก็มีความพร้อมสำหรับให้ครีเอเตอร์ได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย และโดยส่วนมากผู้ชมบน Youtube มักจะค้นหาสิ่งที่ต้องการมาแล้ว และเมื่อเจอไลฟ์สินค้าที่ตรงประเด็นและน่าเชื่อถือ ก็ทำให้เกิดการซื้อสินค้าที่รวดเร็ว

 

อีกเทคนิคที่สำคัญในการทำยอดขายระหว่างไลฟ์ของ ช่อง “อาตี๋ รีวิว” คือ การใส่คีย์เวิร์ดเพื่อให้ผู้ชมค้นหาสินค้าเจอและมุ่งตรงมาที่ช่อง และโครงสร้างของคอนเทนต์ก็ควรมีองค์ประกอบให้ครบถ้วน มีความน่าสนใจ น่าเชื่อถือ และติดเเท็กสินค้าไว้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้านั้นๆ แม้ไม่ได้ดูไลฟ์จนจบ

 

 

 

“แพลนของผมในการทำ YouTube Shopping ต่อจากนี้คือ อยากทำให้ผู้ติดตามของเราเจอสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่คุ้มค่าที่สุด ตอนนี้ก็เตรียมรีเสิร์ชและวางแผนมากขึ้น ทั้งในเรื่องของคำค้นหาหรือคอนเทนต์ไหนที่จะทำให้ผู้ชมเข้ามาเพิ่มขึ้น การเพิ่มกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ รวมไปถึงการทำคลิปให้ตรงประเด็น เช่น โทรศัพท์รุ่นไหนดีกว่า A หรือ B ประกอบกับรีวิวสินค้าด้วยความจริงใจ แล้วไม่ว่าผู้ชมจะชอบหรือเลือกรุ่นไหน เราก็จะมีตะกร้าสินค้าให้ซื้อได้ทันที” คุณตี๋โอ วุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน กล่าวสรุป

 

และนอกจากการไลฟ์แล้ว คุณตี๋โอยังสามารถทำรายได้โดยเฉลี่ยทุกเดือนจากคลิปต่างๆ ที่ทำไว้ในช่อง YouTube ซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณตี๋โอมีรายได้จากยอดเข้าชมคลิปวิดีโอเหล่านั้นอีกด้วย

 

นี่คือสิ่งที่ YouTube เชื่อมั่นมาโดยตลอดและพยายามสื่อสารกับครีเอเตอร์ว่าที่สามารถเข้าร่วมโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ผ่านการสร้างคอนเทนต์จากเรื่องใกล้ตัวได้ โดยเน้นที่การเลือกผลิตภัณฑ์และผสานแอฟฟิลิเอตอย่างกลมกลืนโดยไม่ละทิ้งเอกลักษณ์ของช่อง ทำให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมได้อย่างเหนียวแน่นยิ่งขึ้น และเพิ่มโอกาสในการสร้างรายในเวลาเดียวกัน ในมุมของผู้ชมเองก็ได้รับประสบการณ์ที่ดี  เพราะสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ผ่านครีเอเตอร์ที่เขาชอบ ซึ่งช่วยเชื่อมโยงเส้นทางของผู้บริโภค ตั้งแต่การค้นหาไปจนถึงการตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว