ไอที
LINE อัปเดตเทรนด์ลักชัวรีในงาน FLAIR BKK ’25
วันพุธ ที่ 05 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568, 21.08 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
LINE อัปเดตเทรนด์ลักชัวรีในงาน FLAIR BKK ’25
เปิดอินไซต์ผู้บริโภคยุคใหม่ สู่กลยุทธ์ดิจิทัล ดันไทยสู่ Luxury Destination
LINE ประเทศไทย จัดงานสุดเอ็กซ์คลูซีฟรวมผู้ นำตัวท็อปในแวดวงธุรกิจลักชัวรี ทั้งในไทยและระดับโลก ร่วมอัปเดตเทรนด์อุตสาหกรรมลั กชัวรีที่น่าสนใจในงาน “FLAIR BKK ’25” พร้อมถอดรหัสพฤติกรรมผู้บริ โภคที่กำลังเปลี่ยนผ่ านจากการครอบครองสิ่งของ สู่การหาประสบการณ์ที่มี ความหมาย เปิดมุมมองใหม่ในการใช้ เทคโนโลยีสร้างประสบการณ์รั บเทรนด์ผู้บริโภค เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้ าวขึ้นเป็น Luxury Destination อันดับหนึ่งของเอเชีย
มองตลาดลักชัวรีโลก กับโอกาสน่าจับตาในเอเชียแปซิฟิ ก
ข้อมูลจาก Global Wealth and Lifestyle Report 2025 ของ SCB พบว่า GDP ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเติ บโตต่อเนื่องสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่ วโลก หนุนให้จำนวนผู้มีความมั่งคั่ งสูง (HNWIs) เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5% ต่อปี โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากจี นและอินเดีย ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังหันมาให้นิ ยามความสำคัญกับ “ความหรูหรา” ใหม่ เปลี่ยนจากการครอบครองสิ่งของ สู่การแสวงหาประสบการณ์ที่มีคุ ณค่าและความหมายต่อชีวิต
เจาะอินไซต์ผู้บริโภคตลาดลักชั วรีไทยยุคใหม่
คุณศุภวดี จึงเจริญสุขยิ่ง ที่ปรึกษาธุรกิจสินค้าลักชัวรี LINE ประเทศไทย เผยอุตสาหกรรมลักชัวรีในไทยยั งเติบโตเป็นอันดับต้น ๆ ทั้งในเชิงมูลค่าการใช้จ่ ายและการมีส่วนร่วมบนโลกดิจิทัล โดยเผยผลสำรวจจาก LINE ประเทศไทย ร่วมกับ IPSOS พบว่า 53% ของผู้บริโภคมีแนวโน้มจะใช้จ่ ายกับสินค้าลักชัวรีมากขึ้น และกว่า 59% มีแนวโน้มซื้อสินค้าผ่านช่ องทางออนไลน์ ขณะเดียวกัน 55% ของผู้บริโภคไทยติดตามแบรนด์ลั กชัวรีบน LINE Official Account (LINE OA) มากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดการณ์ว่าในปี 2025 ภาพรวมการใช้จ่ายจากแบรนด์ลักชั วรีบนแพลตฟอร์ม LINE จะเติบโตสูงขึ้น 15% นอกจากนี้ ยังพบอินไซต์พฤติกรรมและทิ ศทางการเลือกซื้อสินค้าลักชัวรี ของผู้บริโภคไทยที่เปลี่ ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น
· “รองเท้า” ขึ้นแท่นสินค้าลักชัวรียอดนิ ยมขวัญใจคนไทยในปีที่ผ่านมา สูงถึง 77% รองลงมาเป็น เสื้อผ้า 73% นาฬิกา 70% และกระเป๋า 69% ตามลำดับ
· คนไทยซื้อสินค้าลักชัวรีเพื่อ “ให้รางวัลตนเอง” โดยกลุ่มผู้ชายมักมองในคุ ณภาพของสินค้าเป็นหลัก ในขณะที่กลุ่มผู้หญิง มองถึงการแสดงสไตล์ส่วนตัว และการสวมใส่ในโอกาสพิเศษมากกว่ าเรื่องของคุณภาพสินค้า
· “Gen Z” ผู้ติดตามกลุ่มใหม่น่าจับตา: ผู้ติดตาม LINE OA ของแบรนด์ลักชัวรีในไทยโดยรวมปี นี้เติบโตเพิ่มขึ้น 33% โดยมีสองกลุ่มน่าสนใจ คือ กลุ่มเพศชายช่วงอายุ 20–39 ปีที่เพิ่มขึ้นถึง 53% และกลุ่ม Gen Z อายุ 20–29 ปีที่เพิ่มขึ้น 47% สะท้อนให้เห็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ที่มีปัจจัยเลือกซื้อสินค้าลั กชัวรีด้วยเหตุผลทางอารมณ์และต้ องการ “แสดงความเป็นตัวเอง” ซึ่งแตกต่างจากกลุ่ม Millennial และ Gen X ที่ยังคงให้คุณค่ากับ “คุณภาพและงานฝีมือ”
· เลือกหาข้อมูลออนไลน์ก่อนตัดสิ นใจซื้อ: ผู้บริโภคกว่า 99% เลือกหาข้อมูลผ่านช่ องทางออนไลน์ ซึ่งกว่า 66% ของการค้นหาข้อมูลออนไลน์เกิดขึ้ นใน LINE Ecosystem ไม่ว่าจะเป็น LINE OA หรือกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับสินค้ าแบรนด์เนมใน LINE OpenChat เป็นต้น
· ติดตาม LINE OA เพื่อรับข้อมูล การดูแลโดยเฉพาะ โดย 40% เป็นการติดตามเพื่อรับข้อมู ลโดยละเอียดของสินค้า และ 40% เพื่อรับข้อเสนอเอ็กซ์คลูซีฟที่ ไม่มีที่ไหน ที่น่าสนใจคือกลุ่ม Gen Z ที่เลือกติดตามเพื่อรับข้อมู ลประกันสินค้าหรือบริการหลั งการขาย สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคั ญกับข้อมูลเชิงลึก ความรวดเร็ว และการดูแลเฉพาะบุคคล ที่ทำให้ผู้บริโภคไทยเลือกติ ดตาม LINE OA โดย 94% มองว่าการพูดคุยกับ Sales Advisor (SA) ผ่าน LINE OA ทำให้รู้สึกได้รับการดูแลเป็นพิ เศษ และมั่นใจมากขึ้นในการตัดสิ นใจซื้อ
เทรนด์ดิจิทัลดันแบรนด์หรูไทย สู่ยุค Luxury Marketing บน LINE
จากพฤติกรรมการใช้ช่ องทางออนไลน์เข้าถึงข้อมูลสินค้ าลักชัวรีที่สูงขึ้น ทำให้แบรนด์หันมาผสานรวมจุดแข็ งของออฟไลน์กับออนไลน์ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิ ภาพทางการตลาด และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อมากขึ้ น สะท้อนให้เห็นได้จากการใช้ งานเครื่องมือการตลาดบน LINE ที่เติบโตขึ้นในหลากหลายมิติ อาทิ
· ยอดเปิดบัญชี LINE OA และโฆษณายังโตแรง: ยอด LINE OA กลุ่มแบรนด์สินค้าลักชัวรีเพิ่ มขึ้น 46% จากปีที่ผ่านมา และคาดเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ 26% ในส่วนโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE คาดเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ 18% โดยแบรนด์มีการลงโฆษณาด้ วยระบบประมูลผ่าน LINE Ads เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยการเลือกใช้วัตถุประสงค์ มาแรงอย่าง Smart Channel Custom นำเป็นอันดับหนึ่งถึง 37%
· การมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มพุ่งสู ง: แบรนด์ลักชัวรีเริ่มใช้งานฟี เจอร์ โซลูชันต่าง ๆ บน LINE อย่างจริงจังขึ้น เพื่อเสริมการมีส่วนร่วมจากลู กค้าในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการสร้าง ‘ริชเมนู’ บน LINE OA ได้อย่างสร้างสรรค์ จนยอดการคลิก การมีส่วนร่วมโดยรวมเพิ่มขึ้น 223% การสร้างและส่งข้อความผ่าน API ที่เติบโตถึง 164% ไปจนถึงการออก Sponsored Sticker ทำให้ผู้ใช้รู้สึกใกล้ชิด มั่นใจ และเชื่อมโยงกับแบรนด์มากขึ้น สร้างยอดดาวน์โหลดโตเฉลี่ยปี ละถึง 7.5 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยรูปแบบยอดนิยมเป็นสติกเกอร์ รูปแบบ Big/Animated และแบบ Static ทั่วไป
เปิดกลยุทธ์สร้างประสบการณ์ Localized Luxury ผ่าน LINE จากแบรนด์ระดับโลก
ด้าน ZEXP เอเจนซี่ชั้นนำในตลาดลักชัวรี เมืองไทย เผยถึงทิ ศทางการทำการตลาดของแบรนด์ลักชั วรีในช่วงปีนี้ที่น่าสนใจคือ การสื่อสารแบบแชต 1 on 1 เพื่อพูดคุยแนะนำสินค้าแบบส่ วนตัว และการประยุกต์ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพให้ตรงใจผู้บริ โภค โดยแบรนด์ลักชัวรีระดับโลกได้ พลิกโฉมกลยุทธ์การสื่อสารให้ Localized ผ่านการใช้ LINE เพื่อสื่อสารแบบ 1 on 1 พร้อมเชื่อมระหว่างโลกออนไลน์ และออฟไลน์ ตั้งแต่สร้างการรับรู้ไปจนถึงปิ ดการขาย โดยใช้ LINE OA โปรโมทภาพสินค้าเพื่อดึงดูดให้ ลูกค้าในไทยกดช้อปปิ้งต่อบน LINE แบบครบจบโดยไม่ต้องล็อกอิน
หรือการสร้างแคมเปญในรู ปแบบเกมให้ลูกค้ามีส่วนร่ วมโดยเล่นบน LINE เพื่อรับของรางวัลดิจิทัลสุดเอ็ กซ์คลูซีฟจากแบรนด์ไปครอง พร้อมแชร์ให้เพื่อนสร้ างกระแสได้ ไปจนถึงแคมเปญหน้าร้านออฟไลน์ ด้วยการใช้เทคโนโลยี LINE Beacon เชิญชวนให้เพิ่ม LINE OA ของแบรนด์เป็นเพื่อนได้ โดยแบรนด์สามารถจำแนกแบ่งกลุ่ มลูกค้าเพื่อบรอดแคสต์คอนเทนต์ ผ่าน LINE OA ให้บุคคลแต่ละกลุ่มแตกต่างกั นออกไป ไม่ว่าจะเป็นการเชิญชวนเล่ นเกมเพื่อรักษาความสัมพันธ์ลู กค้าไว้ เชิญชวนสัมผัสสินค้าล็อตใหม่ ในช้อปได้ทันใจ ไปจนถึงแจกสิทธิ์เข้าร่วมอี เวนท์ออฟไลน์สุดเอ็กซ์คลูซีฟให้ นับเป็นตัวอย่างการสร้ างแคมเปญผสานออนไลน์และออฟไลน์ ได้อย่างลงตัว
จับตาอนาคตไทย กับโอกาสก้าวขึ้นเป็น Luxury Destination
อีกหนึ่งโอกาสที่น่าจั บตาของประเทศไทยจากมุมมองของ THE STANDARD POP คือ ความโดดเด่นในฐานะ Talent และ Cultural Hub ของเอเชีย จากอิทธิพลของคนดังทั้งในสื่ อและซีรีส์ ทำให้ผู้บริโภคต่างประเทศหั นมาสนใจซื้อของตามศิลปิ นไทยมากขึ้น ส่งผลให้ไทยกลายเป็นตลาดแฟชั่ นลักชัวรีที่เติบโตเร็วที่สุ ดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยมูลค่ากว่า 4.4 พันล้านดอลลาร์ และคาดเติบโตเฉลี่ยปีละ 5% จนถึงปี 2028 ที่ผู้บริโภควัย Millennials และ Gen Z จะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลั กของสินค้ากลุ่มลักชัวรีถึง 80% การจะส่งเสริมศักยภาพตลาดลักชั วรีของไทยให้ก้าวไปสู่ Luxury Destination ของโลกได้ ธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวสู่ยุค Digital-First Luxury ที่การซื้อสินค้าลักชัวรีเริ่ มต้นบนโลกออนไลน์ ตั้งแต่ค้นหา รีวิว ทดลองผ่าน AR ไปจนถึงการพูดคุยกับผู้ช่วย AI ก่อนตัดสินใจซื้อจริง ซึ่งปัจจุบัน LINE ถือเป็นช่องทางหลักที่แบรนด์เลื อกใช้ควบคู่กับโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้ธุรกิจ อาทิ การทำคอนเทนต์แบบ Hyper-Personalized, ระบบสมาชิก, การชำระเงิน และการต่อยอดสร้างคอมมูนิตี้บน LINE OpenChat เป็นต้น
LINE ประเทศไทย มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมลักชั วรีไทยให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่ างมีประสิทธิภาพ ด้วยนวัตกรรมและโซลูชันที่ช่ วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า พร้อมต่อยอดศักยภาพแบรนด์ไทยสู่ ความสำเร็จระดับโลก สำหรับธุรกิจสินค้าลักชัวรีที่ ต้องการใช้งานแพลตฟอร์มหรือโซลู ชั่นบน LINE สามารถติดต่อทีมที่ปรึกษาธุรกิ จของ LINE ได้ที่ dl_solution5@linecorp.com
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » ไอที
Top 5 ข่าวไอที ![]()
- อว. โดยนาโนเทค สวทช. จับมือสมาคมนาโนฯ เปิดยิ่งใหญ่ “งาน NanoThailand 2025” 5 พ.ย. 2568
- ทรู คอร์ปอเรชั่น ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นครั้งแรก 6.6 พันล้านบาท 5 พ.ย. 2568
- เอไอเอสรวมดวงใจทั้งองค์กรทั่วประเทศ แสดงความอาลัย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 5 พ.ย. 2568
- LINE อัปเดตเทรนด์ลักชัวรีในงาน FLAIR BKK ’25 5 พ.ย. 2568
ข่าวในหมวดไอที ![]()
NT ชูศักยภาพศูนย์ Internet Data Center หลังคว้าใบรับรองมาตรฐานสากล ISO/IEC 27701 ในปี 68 08:59 น.- เอไอเอสสนับสนุนกระทรวงกลาโหม ส่งมอบระบบสื่อสารเพื่อทหารในพื้นที่ชายแดนทั่วประเทศ 21:11 น.
- NT จับมือ CAAT พลิกโฉม การขนส่งทางอากาศยุคใหม่ด้วยอากาศยาน 06:14 น.
- เอไอเอส ส่งต่อภารกิจคิดเผื่อ มอบเงินสนับสนุนเครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลเขาย้อย 12:29 น.
- TCL จัดงานครบรอบ 21 ปี สุดยิ่งใหญ่ เปิดแคมเปญ Super Birthday | Better Future, Be Together 12:16 น.




